Những cách tự nhiên giúp giảm triglyceride nhanh chóng

Triglyceride trong máu cao cũng làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Chỉ số tryglyceride trên 6.0 có nguy hiểm không?

Hy vọng mới để chống xơ vữa động mạch từ loại đồ uống quen thuộc

Người tăng huyết áp, xơ vữa động mạch có nguy cơ đột quỵ không?

7 thảo mộc và chất bổ sung tốt nhất cho người bị xơ vữa động mạch

Cắt giảm carbs tinh chế

Ăn quá nhiều carbs tinh chế là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến nồng độ triglyceride (chất béo trung tính) tăng cao. Vì đường dư thừa được chuyển hóa thành chất béo trung tính trong máu, nên ăn thực phẩm chứa nhiều carbs tinh chế có thể gây tăng đột biến nồng độ triglyceride. Do vậy, để hạ triglyceride, bạn nên lựa chọn các thực phẩm lành mạnh và hạn chế các loại carbs đơn giản có trong bánh mì trắng, mì ống, bánh ngọt, bánh quy và nhiều đồ ăn nhẹ. 

Nên hạn chế ăn carbs tinh chế

Tập thể dục 

Một trong những cách tốt nhất để giảm triglyceride trong cơ thể là tập thể dục. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy những người tập luyện điều độ có mức triglyceride thấp hơn 20% so với những người không tập luyện. Ngoài ra, tập thể dục còn làm tăng cholesterol tốt HDL. 

Hạn chế rượu bia

Rượu không chỉ làm tăng mức chất béo trung tính mà nó còn góp phần gây tăng huyết áp, béo phì và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Do vậy, các nhà khoa học khuyến cáo đàn ông không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày và phụ nữ không nên uống quá 1 ly rượu mỗi ngày. 

Ăn ít đường

Ăn nhiều đường có thể khiến chất béo trung tính tăng cao. Tốt nhất bạn nên giới hạn lượng đường ăn mỗi ngày không quá 10% tổng lượng calo nạp vào mỗi ngày. 

Đường phụ gia trong thực phẩm sẽ được chuyển hóa thành chất béo trung tính

Tiêu thụ nhiều chất xơ

Chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp giảm sự hấp thụ của cả đường và chất béo trong ruột non, từ đó giảm mức độ triglyceride.

Tránh chất béo không lành mạnh

Ngoài đường, một thủ phạm khiến triglyceride tăng cao là chất béo không lành mạnh. Chất béo trans thường có thể được tìm thấy trong thực phẩm chế biến có thể làm tăng mức chất béo trung tính và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, vì vậy những chất này nên được hạn chế càng nhiều càng tốt. 

Giảm lượng calo

Nếu muốn giảm triglyceride thì bạn hãy cắt giảm lượng calo. Một nghiên cứu của các nhà khoa học thấy bạn có thể giảm 23% nồng độ triglyceride sau khi cắt giảm 300 calo mỗi ngày. Lượng calo dư thừa có thể được chuyển đổi thành triglyceride và lưu trữ trong các tế bào mỡ. 

Cắt giảm calo có thể giúp giảm cân và giảm triglyceride

Giảm cân

Giảm cân từ 5 - 10% có thể tác động đáng kể đến việc giảm triglyceride. Ngay cả khi bị tăng cân trở lại thì bạn vẫn có thể giữ mức chất béo trung tính thấp hơn.

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch