Dấu hiệu bạn đang kìm nén, giam cầm cảm xúc của mình

Có nhiều lý do khiến bạn tìm mọi cách để che giấu cảm xúc thật

5 điều bạn cần làm để kiểm soát cảm xúc của bản thân

Chuyên gia gợi ý: Ăn gì để cải thiện tâm trạng?

Thiếu ánh sáng mặt trời có thể gây rối loạn cảm xúc theo mùa

6 biện pháp kiểm soát rối loạn lo âu an toàn, hiệu quả

Cảm xúc bị kìm nén có thể là tức giận, buồn bã hay thất vọng nếu không được xử lý sẽ biểu hiện dưới dạng các triệu chứng về tinh thần và thể chất. Nhà trị liệu tâm lý người Ấn Độ Sadaf Siddiqi cho biết: "Khi bạn kìm nén cảm xúc của mình quá lâu, nó có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe như bệnh đường ruột, đau nửa đầu, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, mất ngủ...".

Dưới đây là một số dấu hiệu bạn đang kìm nén cảm xúc thay vì xử lý chúng:

Tắt máy

Một trong những dấu hiệu chính của việc kìm nén cảm xúc là tắt máy ngay giữa những cuộc trò chuyện khó khăn. Thông thường, chúng ta cần thời gian để xử lý mọi việc và để làm được điều đó thì cần có thời gian ở một mình.

"Tôi ổn"

Bạn thường giả vờ và nói rằng mình ổn trong khi thực tế không phải vậy. Bạn cảm thấy việc đối đầu, tranh cãi có thể đáng sợ nên muốn tránh xa nó bằng cách cố gắng duy trì hòa bình.

Kiểm soát mọi người

Bạn có xu hướng muốn trở thành trung tâm của sự chú ý, vì vậy thường cố gắng kiểm soát mọi người và tình huống xung quanh để cảm thấy mình quan trọng.

Ám ảnh về sự hoàn hảo

Khi cảm xúc bị kìm nén thường khiến bạn trở nên cầu toàn - người luôn đưa ra những yêu cầu, tiêu chuẩn và đòi hỏi vô cùng khắt khe trong cả những việc nhỏ nhất. Bởi bạn luôn gắn giá trị bản thân với cách người khác nhìn nhận và mức độ thành công của mình.

Làm hài lòng mọi người

Bạn thường có xu hướng ưu tiên và làm hài lòng mọi người, mặc dù điều đó dẫn đến kiệt sức và không thoải mái.

Tự tạo ra những cảm xúc giả

Mặc dù đang rất buồn nhưng bạn vẫn giả vờ như đang lạc quan, hài hước và đáng yêu. Điều này tưởng chừng có thể tác động tích cực nhưng thực ra khi thiếu những sự lạc quan thật sự, bạn sẽ càng làm cho cảm xúc của mình tồi tệ đi.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp