Chuyên gia gợi ý: Ăn gì để cải thiện tâm trạng?

Chú ý hơn tới chế độ ăn uống thường ngày có thể giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả

5 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần cho tân sinh viên

Bổ sung vitamin D3 tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần

Lời giải cho sức khỏe tinh thần

7 loại thực phẩm giàu tryptophan có thể giúp cải thiện tâm trạng

Theo bác sỹ Austin Perlmutter (người Mỹ), dưới đây là những thực phẩm có thể giúp thúc đẩy tâm trạng trở nên tích cực hơn mà bản thân ông thường hay thêm vào chế độ ăn của mình để cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng cũng như giảm các triệu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa tốt hơn:

Các thực phẩm giàu protein và chất béo lành mạnh trong bữa sáng

Trứng cùng các loại rau củ là bữa sáng lành mạnh giúp tăng năng lượng

Trứng cùng các loại rau củ là bữa sáng lành mạnh giúp tăng năng lượng

Bác sỹ Austin Perlmutter cho biết: “Bữa sáng nên bao gồm các thực phẩm giàu dưỡng chất như trứng, dầu olive và các loại rau củ nhiều màu sắc như cải xoăn, rau chân vịt, hành tím. Các thực phẩm này đều giàu chất béo và các protein chất lượng cao, từ đó có thể giúp bạn no lâu và duy trì được mức năng lượng ổn định”.

Các món ăn nhẹ giúp tăng cường hoạt động trí não

Theo chia sẻ của bác sỹ Austin, việc chuẩn bị sẵn các món ăn nhẹ lành mạnh, tốt cho não bộ có thể giúp bạn hạn chế việc lựa chọn các loại thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe.

 

Theo đó, các món ăn nhẹ lành mạnh, tốt cho não bộ có thể kể tới như: Các loại hạt và quả hạch (như óc chó, hạnh nhân), các loại quả mọng (như việt quất, câu kỷ tử), trái cây sấy khô không thêm đường, chocolate đen (nên chọn loại ít nhất 70% cacao), các loại cá đóng hộp (như cá mòi hoặc cá thu)…

Bạn có thể ăn các món ăn nhẹ này giữa các bữa chính để cải thiện sự tập trung, tăng năng lượng cũng như cải thiện tâm trạng hiệu quả hơn.

Bữa tối với các thực phẩm nhiều màu sắc

“Nguyên tắc cốt lõi trong việc chế biến bữa tối của tôi là phải kết hợp nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng. Ví dụ, tôi thích kết hợp một thực phẩm giàu protein chất lượng cao với các loại rau nhiều màu sắc để bổ sung chất xơ cho cơ thể. Bạn cũng có thể ưu tiên nguyên tắc này và chọn các thực phẩm theo sở thích của mình”, BS. Austin Perlmutter đưa ra lời khuyên.

Ví dụ, một trong những bữa tối yêu thích của ông có thể kể tới món cá hồi nướng, ăn kèm cùng salad cà chua và hạt quinoa (một loại ngũ cốc nguyên hạt giúp ổn định đường huyết tốt). Cá hồi là thực phẩm giàu acid béo omega-3, protein và các chất chống oxy hóa, do đó có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng tốt trong thời điểm giao mùa.

Vi Bùi H+ (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng