Thực phẩm giúp xoa dịu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa

Rối loạn cảm xúc theo mùa có thể ảnh hưởng đến nhiều người

Thiếu ánh sáng mặt trời có thể gây rối loạn cảm xúc theo mùa

Chuyên gia gợi ý: Ăn gì để cải thiện tâm trạng?

Nguyên nhân động kinh và các yếu tố nguy cơ

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ rối loạn cảm xúc ở trẻ

Rối loạn cảm xúc theo mùa (hay SAD - Seasonal Affective Disorder) là một loại trầm cảm liên quan đến sự thay đổi thời tiết theo mùa.

Theo Dịch vụ y tế Quốc gia (NHS), rối loạn cảm xúc theo mùa có thể ảnh hưởng một cách rõ rệt đến cuộc sống hàng ngày. Đến nay, nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chế độ ăn uống có thể là một trong những yếu tố thúc đẩy phát triển chứng rối loạn cảm xúc theo mùa. Do đó, bổ sung các thực phẩm được khuyến nghị có thể giúp ngăn ngừa ảnh hưởng của SAD.

Chuyên gia dinh dưỡng Mark Gilbert từ Chế độ ăn kiêng 1:1 của Cambridge Weight Plan (Anh), khuyên nên ăn nhiều hơn những thực phẩm dưới đây nếu bạn nhận thấy bắt kì dấu hiệu rối loạn nào.

- Chocolate đen và chuối: Hai loại thực phẩm này đều chứa hàm lượng magne cao - đây là loại khoáng chất cung cấp năng lượng và giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi.

- Các loại thịt đỏ hoặc sẫm màu: Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt dồi dào, ăn thực phẩm này là cách tuyệt với để chống lại sự mệt mỏi hàng ngày. Trong một nghiên cứu cho thấy, những người ăn chay có nguy cơ bị rối loạn cảm xúc cao gấp 3 lần. Vì vậy, nếu bạn không ăn thịt, hãy đảm bảo việc bổ sung đầy đủ sắt để tránh tình trạng SAD trong mùa Thu này.

 

* Lưu ý, việc ăn quá nhiều thịt đỏ có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch... Theo lời khuyên từ Học viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ, mỗi người không nên ăn quá 18 ounce (khoảng 510,29gr) thịt đỏ đã qua nấu chín mỗi tuần và nên tránh các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói...

- Cá béo: Cá béo chứa hàm lượng chất dinh dưỡng creatine - đã được chứng minh giúp hỗ trợ trí nhớ và chức năng não. Bên cạnh đó, creatine còn có thể cải thiện việc sản xuất năng lượng trong não bộ.

- Bơ và quả hạch: Bơ và quả hạch không chỉ ít đường, nhiều chất xơ, khiến chúng ta no lâu mà còn chứa nhiều magne. Cả hai loại thực phẩm này thường được xem là "siêu thực phẩm" do có nhiều lợi ích. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng cũng giúp thúc đẩy cảm giác tràn đầy năng lượng và cải thiện một số triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa.

NHS liệt kê các dấu hiệu của SAD gồm:

- Tâm trạng chán nản kéo dài

- Mất niềm vui hoặc hứng thú với các hoạt động bình thường hàng ngày

- Thường xuyên cáu gắt

- Cảm giác tuyệt vọng, tội lỗi và vô giá trị

- Cảm thấy thờ ơ (thiếu năng lượng) và buồn ngủ vào ban ngày

- Ngủ lâu hơn bình thường và khó thức dậy vào buổi sáng

- Thèm carbohydrate và tăng cân

- Khó tập trung

- Giảm ham muốn tình dục.

Bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám nếu xuất hiện bất kì dấu hiệu nào cảnh báo chứng rối loạn cảm xúc theo mùa.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp