Dấu hiệu nhận biết rối loạn cảm xúc theo mùa

Rối loạn cảm xúc theo mùa có liên quan mật thiết đến nhịp sinh học hàng ngày

Thực phẩm giúp xoa dịu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa

Thiếu ánh sáng mặt trời có thể gây rối loạn cảm xúc theo mùa

Cần làm gì để cải thiện rối loạn lo âu?

Chuyên gia gợi ý: Ăn gì để cải thiện tâm trạng?

Các triệu chứng rối loạn cảm xúc (SAD) theo mùa gần giống với trầm cảm. Theo Express, người dân tại Anh thường gặp phải tình trạng này trong mùa Thu và mùa Đông. Dược sĩ Abbas Kanani, làm việc tại công ty dược phẩm Chemist Click (Anh), đã chia sẻ những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang bị rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD).

Liên quan đến vấn đề một người trải qua SAD trong bao lâu, dược sĩ Abbas Kanani cho biết, thật khó để xác định vì mỗi trường hợp sẽ có thời gian khác nhau.

Các triệu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa

- Tâm trạng buồn bã kéo dài

- Mất hứng thú với các hoạt động hàng ngày

- Dễ cáu kỉnh

- Cảm giác tuyệt vọng, tội lỗi, vô giá trị

- Thiếu năng lượng

- Cảm thấy khó thức dậy vào buổi sáng

- Cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày

- Ngủ nhiều hơn bình thường

- Tăng cân

- Thèm carbohydate

- Khó tập trung

- Giảm ham muốn tình dục.

Một trong những nguyên nhân gây ra chứng rối loạn cảm xúc theo mùa là do sự gia tăng sản xuất melatonin (một nội tiết tố có liên quan đến giấc ngủ). Điều chỉnh nhịp sinh học (hay đồng hồ sinh học) có thể giúp kiểm soát tình trạng rối loạn cảm xúc theo mùa.

Cách phòng ngừa rối loạn cảm xúc theo mùa

Một trong những giải pháp giúp điều chỉnh nhịp sinh học (đồng hồ sinh học) là tắm nắng. Ánh sáng mặt trời giúp giảm lượng melatonin cơ thể sản xuất ra. Nếu không thể ra ngoài trời vào ban ngày nhiều, bạn có thể sử dụng liệu pháp ánh sáng.

Khi có các triệu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, người bị rối loạn cảm xúc nên duy trì/bắt đầu tập thể dục, kiểm soát căng thẳng... Tốt nhất, bạn hãy tìm kiếm sự tư vấn hoặc thực hiện liệu pháp nhận thức hành vi (CBT - một trong những phương pháp trị liệu tâm lý bằng trò chuyện).

Thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), có thể giúp tăng mức độ hormone serotonin trong não, giúp cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Tóm lại, nếu đang phải vật lộn và tìm cách đối phó với các triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa kéo dài bạn nên tìm lời khuyên từ bác sĩ để có biện pháp cải thiện hiệu quả nhất. 

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp