Thiếu ánh sáng mặt trời có thể gây rối loạn cảm xúc theo mùa

Ánh sáng mặt trời ảnh hưởng thế nào đến tâm trạng của chúng ta?

4 điều giúp con có tuổi thơ hạnh phúc

Chuyên gia gợi ý: Ăn gì để cải thiện tâm trạng?

Giúp trẻ tăng động quản lý cảm xúc ở tuổi dậy thì

5 thực phẩm góp phần cải thiện tâm trạng hiệu quả

Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên giúp kích thích cơ thể sản xuất serotonin - chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng và giúp thúc đẩy cảm giác vui vẻ, hạnh phúc. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời kích hoạt giải phóng melatonin - một loại hormone điều chỉnh giấc ngủ.

Khi chúng ta tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít hơn, sự cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh và hormone trong cơ thể có khả năng bị phá vỡ, dẫn đến một loạt các triệu chứng liên quan đến rối loạn cảm xúc theo mùa (Seasonal Affective Disorder hay SAD), gây ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng và cuộc sống hàng ngày.

Các triệu chứng phổ biến nhất của SAD gồm buồn bã kéo dài, cảm thấy mức năng lượng thấp, thay đổi khẩu vị và cân nặng, khó tập trung và mất hứng thú với các hoạt động đã từng yêu thích. Những người bị SAD thường cảm thấy mệt mỏi nhiều, thiếu động lực và muốn rút khỏi các tương tác xã hội. Những triệu chứng này thường xuất hiện trong những tháng mùa Thu hoặc mùa Đông vì hiện tượng "ngày ngắn đêm dài", thời gian ban ngày ngắn hơn và lượng ánh sáng mặt trời giảm đi.

Có cách nào để khắc phục tình trạng rối loạn cảm xúc?

Có cách nào để khắc phục tình trạng rối loạn cảm xúc?

Có nhiều biện pháp để chống lại tác động của rối loạn cảm xúc theo mùa. Một trong những cách hiệu quả nhất là liệu pháp ánh sáng, liên quan đến việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo mô phỏng ánh sáng tự nhiên của mặt trời. Liệu pháp này giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong và khôi phục sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh, do đó giảm bớt được nhiều triệu chứng liên quan đến SAD. Để cải thiện hiệu quả hơn chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, bạn nên kết hợp với tăng cường hoạt động thể chất, dành thời gian ở ngoài trời vào ban ngày (tránh giờ nắng cao điểm) và duy trì lối sống lành mạnh.

Khi bản thân hoặc người xung quanh có các dấu hiệu liên quan đến rối loạn cảm xúc theo mùa, điều cần thiết là nên đến bệnh viện thăm khám. Bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh