Dấu hiệu cảnh báo rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết là bệnh khá phổ biến của phụ nữ.

Những điều có thể bạn chưa biết về rối loạn nội tiết

Những thói quen gây rối loạn nội tiết

Thức khuya - Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố

Thủ phạm gây rối loạn nội tiết tố nữ

Cấu tạo cơ thể con người rất hoàn chỉnh với 2 hệ thống điều khiển sự hoạt động và phát triển, đó là hệ thần kinh và hệ nội tiết. Hệ nội tiết bao gồm các tuyến sản xuất ra các chất nội tiết khác nhau. Việc tăng hay giảm hoạt động của một tuyến nào đó đều sinh ra bệnh, gọi là bệnh của tuyến nội tiết.

Rối loạn nội tiết tố ở nữ giới thường có những biểu hiện sau đây:

- Liên tục mắc các bệnh phụ khoa: Nếu bị rối loạn nội tiết, chị em phụ nữ sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh… Điều đặc biệt là tần suất bị bệnh thường liên tục và lâu khỏi.

- Ngực sưng đau, tăng sản tuyến vú… Các triệu chứng này cũng có nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn nội tiết.

- Vô sinh: Rối loạn nội tiết khiến cho hoạt động điều tiết nội tiết của vỏ não không linh hoạt hoặc tổn thương nội mạc tử cung, phản ứng của kích thích tố nữ không còn nhạy cảm, ảnh hưởng tới sự điều tiết của nội tiết từ đó dẫn đến việc giảm cơ hội mang thai thành công.

- Da nhiều mụn: Sự cân bằng nội tiết trong cơ thể không ổn định khiến cho cơ thể không thực hiện tốt chức năng thải độc qua da. Các chất thải độc đọng lại trên da làm cho da trở nên nhạy cảm, dễ bị mụn.

- Rậm lông: Cho dù là đàn ông hay phụ nữ, hệ thống nội tiết của cơ thể sẽ đồng thời sản xuất và giải phóng androgen và estrogen. Khi rối loạn nội tiết, phụ nữ tiết ra androgen quá nhiều có thể sẽ khiến lông phát triển nhiều hơn.

Sự sụt giảm nội tiết tố nữ estrogen trong thời kỳ mãn kinh có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục của phụ nữ (khô âm đạo, giảm ham muốn…). “Một số phụ nữ muốn tìm cách nhanh nhất để lấy lại ham muốn tình dục, cải thiện chuyện chăn gối”, TS. Diana Bitner – chuyên gia phụ khoa tại Mỹ cho hay. “Việc lạm dụng hormone thay thế sẽ dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng và không phải ai cũng phù hợp với các sản phẩm này”. Chị em nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi bổ sung nội tiết tố.
Viết Chung (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa