3 món hàng sức khỏe tuyệt đối không được mua online!

Thuốc theo toa là một trong bốn mặt hàng y tế tuyệt đối không được mua online

Sữa mẹ bán trực tuyến có thể là sữa... giả?

Mua hàng thời trang online: Cẩn thận chị em ơi!

BZT USA: Lời cảnh báo cho việc quảng cáo TPCN online sai quy định

Đặt cược niềm tin với TPCN online

“Nhiều người bán hàng không hề quan tâm đến sức khỏe của bạn mà chỉ nhìn vào lợi nhuận. Sự tham lam có thể dẫn đến nhiều hình thức gian lận và người tiêu dùng chính là người thiệt thòi”, Josephine Dlugopolski-Gach – trợ lý Giáo sư về Nội khoa và Nhi khoa, Hệ thống Y tế, Đại học Loyola (Mỹ), cho biết.

Bên cạnh việc tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua sắm online, bạn nên tránh mua 3 mặt hàng dưới đây:

1. Thuốc theo toa

Nếu một trang web bán các loại thuốc này cho bạn mà không cần đơn của bác sỹ thì đây chính là tín hiệu báo động đỏ cho thấy bạn nên tránh xa trang web này. Theo Cơ quan Bài trừ Ma túy Mỹ (DEA): “Mua thuốc theo toa trực tuyến là trái pháp luật. Cho dù mục đích sử dụng của bạn tốt, cũng không thể mua thuốc theo toa một cách hợp pháp trên mạng”.

Ngoài ra, một số trang web có thể cung cấp thuốc giả hoặc thuốc chứa thành phần nguy hiểm. Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã mua thuốc cảm cúm Tamiflu trên mạng để kiểm tra, kết quả cho thấy sản phẩm được mua là thuốc giả, không chứa Tamiflu mà là talc và acetaminophen.

2. thực phẩm chức năng giảm cân

Thực phẩm chức năng (TPCN) giảm cân là một trong ba nhóm TPCN được FDA cảnh báo là có nguy cơ cao ẩn chứa các thành phần cấm, thành phần dược phẩm có thể gây nguy hiểm cho người sử sụng. Hai nhóm TPCN “nguy cơ cao” còn lại là TPCN tăng cường cơ bắp và TPCN cải thiện khả năng tình dục.

Cách tốt nhất để giảm cân là tập luyện thường xuyên và ăn uống khoa học

Theo khảo sát của FDA, nhiều loại TPCN giảm cân ẩn chứa các thành phần không an toàn và được quảng cáo “thổi phồng công dụng” (không dựa trên bằng chứng khoa học).

“Các cuộc thử nghiệm cho thấy, nhiều TPCN giảm cân chỉ chứa chất kích thích, điển hình là caffeine, rất nguy hiểm cho sức khỏe con người, đặc biệt là những người có vấn đề về tim mạch”, Josephine Dlugopolski-Gach cho hay, “nhiều người đã phải nhập viện cấp cứu vì bị nhồi máu cơ tim sau khi sử dụng TPCN giảm cân”.

Một thành phần độc hại nữa thường có mặt trong các loại TPCN giảm cân là sibutramine. Sibutramine là một chất ức chế sự thèm ăn đã bị cấm lưu hành trên thị trường Mỹ từ tháng 5/2010 do nó làm tăng nguy cơ co giật, đau tim, và đột quỵ. Ngoài ra, sibutramine có thể làm tăng huyết áp, nhịp tim và có thể đe dọa tính mạng của người dùng.

Theo FDA, tuân thủ chế độ ăn uống khoa học và tăng cường tập luyện là cách tốt nhất để giảm cân tính đến thời điểm này. Nếu bạn vẫn có ý định sử dụng TPCN để lấy lại vóc dáng, hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước.

3. Sữa mẹ

Sữa mẹ là tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ, tuy nhiên, điều này có thể không đúng với sữa mẹ được bán online!

Hoạt động buôn bán sữa mẹ online hiện đang không được kiểm soát chặt chẽ, vì vậy, nó tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm virus (HIV, viêm gan…), vi khuẩn nếu không được bảo quản hoặc vận chuyển đúng cách.

Sữa mẹ bán online ẩn chứa rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe

Một khảo sát mới đây của Bệnh viện Nhi quốc gia (Mỹ) cho kết quả khoảng 10% sữa mẹ bán trực tuyến là giả. Từ 102 mẫu sữa mẹ bán trực tuyến, họ thấy rằng một số sản phẩm trong đó là sữa bò, sữa công thức hoặc là trộn lẫn sữa bò và sữa công thức vào sữa mẹ một cách có chủ định. Theo các nhà nghiên cứu, việc uống nhầm sữa trộn không chỉ gây “tiền mất” mà còn có thể “tật mang” nếu trẻ không dung nạp hoặc dị ứng với sữa bò.

“Không gì tuyệt vời hơn việc bạn có thể tự cho con bú nhưng nếu việc này quá khó thì sữa công thức là sự lựa chọn tuyệt vời nhất”, Josephine Dlugopolski-Gach cho hay.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng