Cho trẻ xem điện thoại và tivi ảnh hưởng đến não bộ thế nào?

Cho trẻ xem điện thoại nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng học tập

Con tôi xem tivi quá nhiều có sao không, tôi phải làm gì?

Tác hại khôn lường khi cha mẹ vô tình để con xem phim sex

Cho trẻ xem thiết bị màn hình điện tử bao nhiêu là đủ?

Thật kinh khủng nếu cứ để trẻ "dán mắt vào TV"

Các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ gần đây đã đưa ra câu trả lời dựa trên dữ liệu sơ bộ từ nghiên cứu Phát triển Nhận thức Não bộ vị thành viên (ABCD). Nghiên cứu này đã theo dõi hơn 11.000 trẻ em 9 và 10 tuổi tại 21 địa điểm trên khắp nước Mỹ. 

Dữ liệu ban đầu cho thấy:

- Quét MRI tìm thấy sự khác biệt đáng kể trong não của một số trẻ em có sử dụng điện thoại, máy tính bảng và trò chơi video hơn 7 giờ/ngày.

- Trẻ em dành hơn 2 giờ/ngày nhìn màn hình có điểm số kiểm tra tư duy và ngôn ngữ thấp hơn. 

Cho trẻ xem điện thoại, máy tính bảng, tivi quá nhiều có thể ảnh hưởng đến não bộ

Chụp cộng hưởng từ cho thấy, những đứa trẻ dành nhiều thời gian xem màn hình bị mỏng vỏ não sớm hơn. Lớp ngoài cùng của não xử lý các loại thông tin khác nhau từ các giác quan.

Tiến sỹ Ellen Selkie - bác sỹ y khoa vị thành niên, tại Bệnh viện Đại học Michigan C.S. Mott Children cho rằng, dành quá nhiều thời gian xem điện thoại, tivi có thể làm giảm kết quả học tập của trẻ. Nhưng cũng có thể là những đứa trẻ gặp khó khăn với một số nhiệm vụ có thể bị lôi cuốn vào màn hình nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu chưa rõ liệu xem điện thoại, tivi nhiều khiến vỏ não bị mỏng đi, hay những trẻ em bị mỏng vỏ não bị thu hút nhiều hơn vào màn hình điện thoại, tivi? 

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng, thời gian xem điện thoại, tivi quá mức có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ, như tăng nguy cơ béo phì, làm gián đoạn giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu, Tiến sỹ Kara Bagot tại Đại học California ở San Diego và các đồng nghiệp của cô đã quét não của thanh thiếu niên trong khi họ đang dùng Instagram. Họ nhận thấy rằng, khi thanh thiếu niên xem Instagram, hệ thống phần thưởng trong não đã kích hoạt. (Hệ thống phần thưởng là một nhóm các cấu trúc thần kinh chịu trách nhiệm về tính hiếu động, khuyến khích, học tập kết hợp và cảm xúc có giá trị tích cực, đặc biệt là những cảm xúc liên quan đến niềm vui).

 Bagot và những người khác tin rằng các thiết bị điện tử có thể kích thích giải phóng dopamine, một chất hóa học não liên quan đến cảm giác thèm thuốc và ham muốn

Một nghiên cứu gần đây cho thấy thanh thiếu niên sử dụng các thiết bị điện tử vào ban đêm có nhiều nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ và các triệu chứng trầm cảm. Cắt giảm thời gian xem các thiết bị điện tử có thể làm giảm một số triệu chứng này. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania phát hiện ra rằng những sinh viên đại học giới hạn thời gian xem màn hình dưới 30 phút mỗi ngày sẽ bớt chán nản và cô đơn, chỉ sau 3 tuần. 

Theo các nhà khoa học, có mối liên quan giữa các thiết bị điện tử và não bộ của trẻ em, thanh thiếu niên. Nhưng điều này không có nghĩa là lấy đi tất cả các thiết bị điện tử. Các bậc cha mẹ nên quan tâm đến thời gian cho trẻ xem điện thoại, tivi. Học viện Nhi khoa Mỹ đã có hướng dẫn về thời gian xem các thiết bị điện tử với trẻ em: 

- Trẻ dưới 18 tháng tuổi: Không cho xem tivi, điện thoại. 

- Trẻ từ 18 - 24 tháng tuổi: Chỉ cho xem các chương trình chất lượng, xem cùng với cha mẹ. 

- Trẻ từ 2 - 5 tuổi: Xem dưới 1 tiếng mỗi ngày, dưới sự theo dõi của cha mẹ. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ