Dấu hiệu thiếu máu cơ tim giai đoạn đầu và muộn khác nhau thế nào?

Thiếu máu cơ tim có thể có triệu chứng, hoặc không, hay chính là thiếu máu cơ tim thầm lặng

Làm sao dự phòng nhồi máu cơ tim ở người bệnh thiếu máu cơ tim?

Đâu là những nguyên nhân gây bệnh van tim phổ biến?

Thiếu máu cơ tim không được chữa trị kịp thời có thể gây biến chứng gì?

Đâu là van tim hay bị hẹp, hở và dạng nào nguy hiểm nhất?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Về câu hỏi này, để trả lời cho đủ ý cũng khá khó vì dấu hiệu cảnh báo sớm hay dấu hiệu thiếu máu cơ tim ở giai đoạn muộn nhiều khi rất khó phân biệt. Tuy nhiên, các triệu chứng này đều có điểm tương đồng là xảy ra do tổn thương trong lòng động mạch vành.

Trong lâm sàng, các chuyên gia, bác sỹ chia thiếu máu cơ tim thành 2 dạng là có cơn đau thắt ngực ổn định và không ổn định.

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu cơ tim

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim có cơn đau thắt ngực ổn định là khi người bệnh gắng sức sẽ xuất hiện cơn đau. Tùy vào từng mức độ, tùy theo từng người mà có người thấy đau nhiều, có người thấy đau ít, có người chỉ thấy hơi nặng ngực, tức ngực.

Dạng thiếu máu cơ tim này thường xảy ra do xơ vữa mạch vành, với mảng xơ vữa đồng tâm, ổn định. Mảng xơ vữa vẫn gây hẹp lòng động mạch, nhưng chỉ khi nào người bệnh vận động gắng sức mới gây đau. Do đó, thiếu máu cơ tim dạng này thường có tiên lượng không không nguy hiểm lắm.

 

Dạng thứ hai là cơn đau thắt ngực không ổn định, tức là người bệnh có thể thấy đau bất cứ lúc nào, ngay cả khi đang nghỉ ngơi. Bản chất của cơn đau thắt ngực không ổn định là do mảng xơ vữa không ổn định, mảng vữa xơ lệch tâm và có thể có nứt, loét, sùi ở mảng vữa xơ. Điều này khiến mảng xơ vữa sẵn sàng bong ra, gây tắc mạch, nhồi máu cơ tim mà khó dự đoán trước. 

Hiện nay, về mặt lâm sàng, người gặp cơn đau thắt ngực không ổn định (hay hội chứng vành cấp) được đánh giá nguy hiểm hơn. Khi xuất hiện cơn đau nhưng không liên quan đến gắng sức, khi nghỉ ngơi cũng thấy đau, cơn đau kéo dài… thì bạn nên coi chừng đó là hội chứng vành cấp. Trong những trường hợp này, người bệnh cần đi khám để được các bác sỹ tư vấn cách xử trí phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

ích tâm khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị