Tại sao người trẻ cũng bị thiếu máu cơ tim, triệu chứng cảnh báo thế nào?

Hiện nay, người trẻ tuổi cũng cần cảnh giác với bệnh thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim không được chữa trị kịp thời có thể gây biến chứng gì?

Đâu là van tim hay bị hẹp, hở và dạng nào nguy hiểm nhất?

Chuyên gia tư vấn: Bệnh van tim là gì và có bao nhiêu dạng?

Có dấu hiệu nào nhận biết sớm thiếu máu cơ tim thầm lặng?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Đúng là hiện nay thực trạng thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim ở người trẻ cũng bắt đầu trở nên phổ biến và đáng lưu tâm hơn. Dù vẫn chưa có một số liệu thống kê cụ thể nào, nhưng trong thực tế các bác sỹ chúng tôi đã gặp những bệnh nhân bị thiếu máu cơ tim khi còn rất trẻ. Do đó, những người trẻ tuổi nhưng đã có đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim… cần cảnh giác nhiều hơn với căn bệnh này.

Một trong những nguyên nhân khiến thiếu máu cơ tim đang “tấn công” tới cả những người trẻ tuổi là bởi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao, khiến người trẻ dư thừa năng lượng, gặp phải quá nhiều stress, lối sống không lành mạnh.

Lối sống không lành mạnh, lười vận động, stress.. có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim ở người trẻ

Lối sống không lành mạnh, lười vận động, stress.. có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim ở người trẻ

Theo đó, những người trẻ có nguy cơ cao bị thiếu máu cơ tim có thể kể tới người bị thừa cân, béo phì; Người lười vận động; Người nghiện nặng. Ngoài ra, những người trẻ tuổi cũng cần chú ý bởi có nhiều stress, căng thẳng trong cuộc sống cũng là một yếu tố nguy cơ.

Một yếu tố nữa có thể gây thiếu máu cơ tim ở người trẻ tuổi là các bệnh lý mắc kèm. Theo đó, những bệnh lý tim mạch, đái tháo đường… có thể làm tăng quá trình xơ vữa động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim cả ở những người trẻ tuổi.

Một trong những bệnh lý, bất thường ở động mạch vành mà người trẻ cần đặc biệt lưu tâm là tình trạng cầu cơ mạch vành. Theo đó, cầu cơ mạch vành (hay cầu cơ tim) là một dị tật tim bẩm sinh tương đối lành tính. Trong đó, có một đoạn động mạch vành chui sâu vào trong lớp cơ, thay vì đi trên bề mặt trái tim như bình thường.

 

Khi trái tim co bóp, người bị cầu cơ mạch vành có thể bị thiếu máu ở đoạn động mạch vành này. Nhiều người có thể bị cầu cơ mạch vành bẩm sinh mà không biết, từ đó có thể dẫn tới nhiều tình huống nguy hiểm nếu vận động mạnh, quá sức.

Do đó, những người trẻ tuổi cũng cần chú ý thực hiện lối sống lành mạnh, điều độ; Hạn chế uống nhiều cà phê, rượu bia; Bỏ thuốc lá… vì những chất kích thích này có thể gây co mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Về câu hỏi triệu chứng cảnh báo sớm thiếu máu cơ tim ở người trẻ có gì khác với ở người cao tuổi, tôi có thể nói rằng dấu hiệu đau thắt ngực ở người trẻ và người già là tương đương nhau, không có nhiều khác biệt.

Chỉ có điều người trẻ thường chủ quan hơn với sức khỏe của mình, do đó có thể không chú ý tới những triệu chứng cảnh báo này. Ví dụ, một số người có thể thấy đau ngực sau khi uống rượu, nhưng lại nghĩ đây chỉ là đau dại dày nên bỏ qua. Do đó, nếu chú ý tới các triệu chứng cảnh báo này, người trẻ vẫn hoàn toán có thể phát hiện sớm bệnh thiếu máu cơ tim.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

ích tâm khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị