Mức độ và triệu chứng đặc trưng của các bệnh lý hẹp, hở van tim

Triệu chứng hẹp, hở van tim có thể phụ thuộc vào vị trí van bị tổn thương và mức độ hẹp, hở

Đâu là những nguyên nhân gây bệnh van tim phổ biến?

Thiếu máu cơ tim không được chữa trị kịp thời có thể gây biến chứng gì?

Đâu là van tim hay bị hẹp, hở và dạng nào nguy hiểm nhất?

Chuyên gia tư vấn: Bệnh van tim là gì và có bao nhiêu dạng?

ThS.BS. Đỗ Văn Bửu Đan, Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP.HCM) trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, các triệu chứng hẹp, hở van tim có thể rất đa dạng, tùy thuộc vào vi trí của van tim bị ảnh hưởng và tùy thuộc vào mức độ hẹp, hở cụ thể của van tim. Theo đó, van tim có nhiệm vụ đóng, mở để giữ cho dòng máu di chuyển theo một chiều trong cơ thể. Khi van tim bị hẹp, hở tức là chức năng đóng, mở của van tim đã bị lỗi. Điều này có thể dẫn tới việc dòng máu từ tim đi nuôi cơ thể không được lưu thông tốt.

Điều này có thể khiến người bệnh hẹp, hở van tim gặp phải một số triệu chứng sau: Nhẹ nhất là thấy mệt mỏi khi gắng sức, sau đó là khó thở khi gắng sức, khó thở về đêm. Thậm chí người bệnh có thể chỉ cần nằm xuống đã ho nhiều. Trong trường hợp nặng hơn như vừa bị hẹp van tim, vừa bị phù phổi cấp, người bệnh có thể phải đi cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp.

 

Về tiêu chí đánh giá, phân loại bệnh hẹp, hở van tim, tôi sẽ tách ra thành 2 phần. Theo đó, về bệnh hở van tim, hiện cách phân loại cơ bản là phân loại thành độ 1, độ 2, độ 3, độ 4.

Độ 1 là hở van tim rất nhẹ, hầu như chỉ là các trường hợp hở cơ năng sinh lý mà nhiều người bình thường cũng có thể gặp phải, nhưng không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng. Hở van tim độ 2 là mức độ hở trung bình. Trong khi đó, hở độ 3, độ 4 là những dạng hở nặng và cần phải điều trị.

Về bệnh hẹp van tim lại không chia như vậy mà được chia theo mức độ nhẹ, trung bình và nặng. Trong trường hợp hẹp van tim nhẹ, người bệnh có thể gặp ít triệu chứng, nhưng đây vẫn được coi là một tình trạng bệnh lý. Với hẹp van tim từ trung bình tới nặng, người bệnh sẽ cần được điều trị, ban đầu có thể là bằng thuốc. Trong trường hợp thuốc điều trị không còn đáp ứng nữa, người bệnh có thể cần được phẫu thuật để sửa chữa lại van tim bị hẹp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

ich-tam-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị