Đau họng, ho và sổ mũi dùng kháng sinh ngay: Sai lầm nghiêm trọng!

Hầu hết đau họng là do virus gây ra, không cần phải dùng thuốc kháng sinh

Viêm họng do nhiễm virus hay vi khuẩn, làm dịu cơn đau họng thế nào?

Ho, đau đầu, sổ mũi thì uống thuốc gì?

4 biện pháp giúp làm giảm chảy nước mũi, sổ mũi khi thời tiết lạnh

7 cách giúp phòng ngừa cảm lạnh và cúm cho trẻ nhỏ

Dưới đây là lý do tại sao đau họng, ho, sổ mũi không nên dùng thuốc kháng sinh. 

Thuốc kháng sinh giúp chống lại vi khuẩn, không phải virus

 Nếu trẻ bị nhiễm trùng do vi khuẩn, thuốc kháng sinh sẽ giúp ích. Nhưng nếu trẻ bị nhiễm virus, thuốc kháng sinh sẽ không giúp trẻ cảm thấy đỡ hơn, ngược lại còn có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ. 

- Cảm lạnh và cúm chủ yếu do virus gây ra. 

- Viêm phế quản cũng thường do virus gây ra. Viêm phế quản gây ho có nhiều đờm hoặc chất nhầy. Khói thuốc lá và các hạt bụi trong không khí cũng có thể gây viêm phế quản. Nhưng vi khuẩn thường không phải là nguyên nhân gây bệnh. 

Ho do viêm phế quản thường do virus gây ra

- Hầu hết các nhiễm trùng xoang (viêm xoang) là do virus gây ra. Các triệu chứng là rất nhiều dịch nhầy trong mũi, chất nhầy chảy xuống cổ họng.

- Nước mũi đặc có màu không có nghĩa là con bạn bị nhiễm trùng do vi khuẩn. 

Thuốc kháng sinh không giúp điều trị virus và một số bệnh nhiễm trùng

Một số trường hợp cúm là do cả virus và vi khuẩn. Đối với những trường hợp này, thuốc kháng sinh có thể cần thiết. Đôi khi vi khuẩn có thể gây viêm xoang, nhưng nhiễm trùng thường tự hết sau 1 tuần hoặc hơn. Nhiều bệnh nhiễm trùng tai thường tự khỏi mà không cần dùng thuốc kháng sinh.

Một số bệnh viêm họng như viêm họng liên cầu khuẩn là do vi khuẩn. Các triệu chứng bao gồm: Sốt, họng sưng đỏ và khó nuốt. Tuy nhiên, hầu hết trẻ em có những triệu chứng này không bị viêm họng liên cầu khuẩn. Nếu nghi ngờ viêm họng do liên cầu khuẩn, bác sỹ sẽ làm xét nghiệm rồi mới kê đơn thuốc kháng sinh. 

Thuốc kháng sinh có tác dụng phụ 

Tác dụng phụ khi dùng thuốc kháng sinh là một lý do phổ biến khiến trẻ phải đến phòng cấp cứu. Những loại thuốc này có thể gây tiêu chảy hoặc nôn mửa. Khoảng 5% trẻ em bị dị ứng với kháng sinh. Một số phản ứng dị ứng có thể nghiêm trọng, đe dọa tính mạng. 

Lạm dụng thuốc kháng sinh khiến vi khuẩn biến đổi, do đó thuốc sẽ không hoạt động tốt để loại bỏ chúng. Điều này được gọi là "kháng kháng sinh". Khi vi khuẩn có khả năng chống lại các loại thuốc được sử dụng để điều trị, nó khiến nhiễm trùng lây lan từ người này sang người khác.

Sử dụng không chính xác, thuốc kháng sinh gây tốn tiền 

Hầu hết thuốc kháng sinh không tốn nhiều tiền. Nhưng tiền chi cho các loại thuốc không cần thiết là tiền lãng phí. Trong những trường hợp nặng, nhiễm trùng kháng thuốc kháng sinh có thể tiêu tốn hàng ngàn đô la Mỹ để điều trị.

Khi nào trẻ cần phải dùng thuốc kháng sinh?

- Ho không giảm sau 14 ngày; 

- Bị viêm phổi hoặc ho gà; 

- Các triệu chứng viêm xoang không cải thiện sau 10 ngày hoặc trở nên tốt hơn sau đó lại tồn tệ hơn; 

- Trẻ bị chảy nước mũi màu vàng, sốt ít nhất 38,8 độ C trong vài ngày liên tiếp;

- Trẻ bị viêm họng liên cầu khuẩn dựa trên kết quả xét nghiệm. Nếu viêm họng liên cầu khuẩn không được chẩn đoán bằng xét nghiệm, không nên dùng kháng sinh. Không cần xét nghiệm nếu trẻ bị sổ mũi, ho, đau họng, bởi đây là những triệu chứng do virus. 

- Với trẻ dưới 3 tháng tuổi, hãy gọi cho bác sỹ nhi nếu trẻ sốt trên 38 độ C. Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm trùng nghiêm trọng, cần phải dùng thuốc kháng sinh. 

Vân Anh H+ (Theo healthychildren)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp