Bác sỹ ơi, tôi bị đau lưng!

Đốt sống lưng thứ 5 là vị trí xuất hiện cơn đau nhiều nhất

Ai nói đau xương khớp không được chạy bộ?

Vì sao bệnh xương khớp gia tăng vào mùa lạnh?

Gặp "Thần y" chữa xương khớp tại gia

Chăm sóc xương khớp trước khi quá muộn

Cột sống gồm 24 đốt nối với nhau bằng dây chằng, gân và cơ giúp cột sống đứng vững và chuyển động.

Đau lưng: Không chỉ do cột sống

Đau lưng là căn bệnh thường gặp ở các phòng khám xương khớp. Vị trí đau thường gặp thuộc vùng thắt lưng, nhất là ở đốt sống lưng thứ 5. Đốt sống này hoạt động giống như một cái bản lề, tạo điểm tựa cho trọng lượng cơ thể. Khi phải mang vác, ngồi hoặc thực hiện một cử động đặc biệt nào đó, đốt sống số 5 luôn phải hoạt động. Tuy nhiên, các vấn đề của cột sống không phải nguyên nhân duy nhất gây đau lưng. Quả đúng vậy, đau lưng có thể do tổn thương thận hoặc túi mật, loét dạ dày... Nếu không rõ nguyên nhân vì sao mình đay lưng hoặc đau lưng quá mức kèm các triệu chứng khác, hãy nhanh chóng đến bác sỹ, không ít chuyên gia y tế đưa ra khuyến cáo này.

Nguyên nhân gây đau lưng thường gặp khác là do stress, đứng ngồi sai tư thế, luyện cơ sai tư thế, hư khớp do các sụn khớp bị bào mòn. Do đó, trong suốt cuộc đời mình, bạn cần cẩn trọng khi di chuyển, đi, đứng, ngồi và bảo vệ hệ thống cơ.

Giải pháp giản đơn

Theo các bác sỹ chuyên khoa xương khớp, có một vài "mẹo nhỏ" giúp bạn tránh những cơn đau lưng kinh niên. Đó là:

Tập luyện giúp giảm cơn đau lưng khá hiệu quả (Ảnh Internet)

- Chọn đệm cứng, không dùng gối cao. Khi nằm, nên nằm ngửa hoặc nghiêng để ngủ, tránh nằm sấp.

- Duy trì cân nặng hợp lý.

- Bơi nhiều hơn. Bơi là môn thể thao lý tưởng giúp ngăn ngừa đau lưng. Hạn chế bơi sải để người không bị quá uốn cong, tránh làm tình trạng bệnh nặng thêm. Bơi ếch và bơi trườn sấp là lựa chọn thích hợp.

Ngoài ra, người bị đau lưng có thể ngâm tắm với tinh dầu cúc cam hoặc tinh dầu hương thảo trộn với một ít sữa tắm. Ngâm người trong bồn tắm ít nhất 20 phút. 

Để giảm đau lưng, người bệnh cũng có thể nằm dài trên nền cứng, dùng hai tay ôm đầu gối và kéo về phía ngực. Làm như thế, phần thắt lưng của bạn sẽ được kéo giãn, Sau đó, hai gối vẫn giữ ở tư thế gập, bắt chéo hai tay, nghiên đầy sang bên và đưa gối về bên ngược lại. Giữ tư thế ấy từ 3 - 5 giây rồi thực hiện động tác ngược lại. Lặp lại bài tập này 3 - 4 lần mỗi ngày, mỗi lần tập từ 10 - 12 lần.

Ngoài việc tập luyện, người bị đau lưng thường xuyên có thể dùng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên (thực phẩm chức năng) để hỗ trợ điều trị bệnh. Hiện có không ít các sản phẩm TPCN giúp hỗ trợ điều trị tình trạng đau lưng và phòng ngừa cơn đau tái phát như Cốt Thoái Vương - sản phẩm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng về tác dụng với những cơn đau thoái hóa cột sống.

Tuy nhiên, chăm sóc cột sống sớm, từ khi chưa mắc bệnh là giải pháp tốt nhất nhằm chăm sóc sức khỏe chủ động.

Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp