Hà Nội: Lại tái xuất nguy cơ cả nhà đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ không quá nguy hiểm nhưng gây phiền phức và mệt mỏi cho người bệnh

Bùng phát dịch đau mắt đỏ tại các tỉnh miền Bắc

Dịch đau mắt đỏ bùng phát ở Sơn La

Dịch đau mắt đỏ đe dọa 'tấn công' trường học, công sở

Dịch đau mắt đỏ bùng phát mạnh ở Hà Nội

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đây là căn bệnh gặp nhiều vào mùa hè đến cuối thu, khi thời tiết chuyển mùa… là những thời điểm mà cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi, điều kiện vệ sinh kém, sử dụng nguồn nước ô nhiễm, dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển và bùng phát thành dịch.

Đau mắt đỏ biểu hiện rầm rộ khiến người bệnh rất khó chịu.

“Theo dõi số ca mắc đau mắt đỏ do adeno vi rút trong suốt giai đoạn từ 2011 – 2015 theo tháng cho thấy, bệnh đau mắt đỏ rải rác quanh năm, nhưng từ đầu tháng 8 – tháng 9 có xu hướng tăng lên và đỉnh của dịch đau mắt đỏ là cuối tháng 9 – đầu tháng 10, kéo dài đến cuối tháng 10 rồi giảm dần số ca mắc. Thời điểm hiện tại của miền Bắc, khi đang chuyển mùa là điều kiện lý tưởng để đau mắt đỏ lây lan, dễ bùng phát thành dịch”, TS Phu nói.

Như tại BV Bạch Mai 1 tuần trở lại đây, mỗi ngày có khoảng 100 bệnh nhân khám mắt thì số ca đau mắt đỏ chiếm 20%. Con số này tăng dần so với thời điểm trước đó.

Thường sau một đêm ngủ dậy, nếu thấy bỗng dưng mắt đỏ và có dử thì khả năng lớn bạn đã bị đau mắt đỏ. Người đau mắt đỏ sẽ thấu cộm như có cát trong mắt, mắt nhiều dử, buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều dử dính chặt. Mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ (do cương tụ mạch máu), đau nhức, nổi cộm, chảy nước mắt. Một số trường hợp viêm kết mạc có giả mạc (giả mạc là lớp màng dai trắng khi lật mi lên mới thấy) thường lâu khỏi hơn các trường hợp khác. Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cũng có thể có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai.

Đau mắt đỏ không có gì đặc biệt, nhưng các bác sĩ cảnh báo việc tự điều trị tại nhà, chủ quan không cách ly. Vì đây là bệnh dễ lây qua tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, đặc biệt nước mắt người bệnh là nơi chứa rất nhiều vi rút; Cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại; đồ vật, đồ dùng cá nhân của nguời bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt…; Dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối; Sử dụng nguồn nước bị nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, bể bơi; Thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng; Bệnh viện, công sở, lớp học, nơi làm việc, nơi công cộng, trên xe buýt, tàu hỏa, máy bay… những nơi có mật độ người đông, cự ly gần rất dễ lây bệnh.

Đau mắt đỏ dù biểu hiện cấp tính nhưng lại thường lành tính, ít để lại di chứng. Thậm chí chỉ cần vệ sinh rửa mắt bằng muối sinh lý ngày 5 – 6 lần đều đặn sau 7 – 10 ngày mắt tự khỏi mà không cần dùng thuốc.

Vì thế, các bác sĩ cảnh báo không tùy tiện dùng thuốc, tránh việc dùng phải các loại thuốc nhỏ mắt rất phổ biến nhưng lại chứa corticoid dùng kéo dài dễ gây viêm loét giác mạc. Khi bị đau mắt đỏ, tốt nhất là rửa muối sinh lý mỗi ngày, nhỏ nước mắt nhân tạo và có thể dùng thuốc kháng sinh phổ rộng tra mắt tại chỗ (tuyệt đối không tự dùng thuốc kháng sinh có lẫn corticoid, hay còn gọi là dexamethason).

Để phòng đau mắt đỏ cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn đồ dùng của người bệnh, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…; Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường; Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây lan. Khi có dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.​

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt