Đau ngực do ợ nóng dễ bị nhầm lẫn với cơn đau tim nguy hiểm

Đau ngực là dấu hiệu của bệnh gì?

Dễ viêm loét dạ dày vì uống thuốc giảm đau, chống viêm

Khó tiêu, đau dạ dày, trào ngược acid dùng thuốc không đỡ phải làm sao?

Phát hiện mới về loại gia vị giúp giảm nóng dạ dày

Điều trị viêm dạ dày do vi khuẩn HP như thế nào?

Theo BS. Mouin Abdallah, một chuyên gia y khoa Tim mạch Hoa Kỳ, đau ngực - triệu chứng chính của một cơn đau timợ nóng đôi khi gần như không thể phân biệt mà cần phải thực hiện các xét nghiệm y tế mới biết được chính xác điều gì đang xảy ra.

Có một manh mối là đau ngực do đau tim thường kèm theo khó thở hoặc đổ mồ hôi. Nếu cơn đau ngực vẫn còn sau khi bạn uống thuốc điều trị ợ nóng thì bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

BS. Abdallah gợi ý rằng có thể uống thuốc Aspirin để làm loãng máu trong trường hợp bạn đang lên cơn đau tim.

Đau tim không chỉ bị đau ngực

Cơn đau tim xảy ra khi đó dòng chảy của máu giàu oxy đến một phần cơ tim bị nghẽn lại khiến trái tim không có đủ oxy. Nếu dòng chảy này không được khôi phục nhanh chóng, các tế bào cơ tim có thể bị hủy hoại. Vì vậy, ngay khi xuất hiện cơn đau tim, bạn cần đi khám bác sỹ chuyên khoa tim mạch để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Khi nghĩ về một cơn đau tim, có thể bạn sẽ hình dung một người ôm lấy ngực của họ, vẻ mặt đau đớn và ngã quỵ. Tuy nhiên, khác với tưởng tượng của nhiều người, triệu chứng của một cơn đau tim thường tinh tế hơn nhiều. Điều này đặc biệt đúng đối với cơn đau tim ở phụ nữ.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia (Canada), phụ nữ lên cơn đau tim ít có triệu chứng đau ngực hơn so với nam giới.

Thay vào đó, họ thường bị triệu chứng như: Đau ở cánh tay, cổ hoặc hàm; Đổ mồ hôi lạnh; Mệt mỏi bất thường; Cảm giác đầy bụng, khó tiêu hoặc nghẹt thở; Buồn nôn hoặc nôn; Choáng váng, chóng mặt, suy nhược cực độ hoặc lo âu.

Điều gì xảy ra khi bạn bị ợ nóng?

Ợ nóng không phải là một căn bệnh, nó chỉ là một triệu chứng thường gặp sau khi ăn uống hoặc khi nằm xuống, xuất hiện trong thời gian ngắn hoặc tiếp tục trong vòng vài giờ. Thông thường, acid tiêu hoá trong dạ dày được đưa lên thực quản bởi cơ vòng thực quản dưới. Cơ vòng này có chức năng như một van, chỉ mở khi bạn nuốt. Nhưng đôi khi van suy yếu hoặc thư giãn, sẽ đưa ngược acid dạ dày vào thực quản. Ợ nóng gây cảm giác bỏng rát trong lồng ngực, có thể bắt đầu từ bụng và tỏa đến cổ. Acid trong dạ dày di chuyển lên thực quản có thể để lại một vị chua trong miệng, đặc biệt là khi nằm xuống.

Thực quản nằm gần trung tâm, do đó, nó thường gây khó khăn cho nhiều người để phân biệt đau ngực là do ợ nóng hay đau tim. Chính vì vậy, nếu uống thuốc kháng acid mà không thấy giảm đau ngực thì rất có thể bạn đang lên cơn đau tim. Lúc này, hãy đi khám bác sỹ ngay lập tức.

BS. Abdallah cũng lưu ý, liên tục ợ nóng là dấu hiệu của nhiều bệnh như: Trào ngược dạ dày thực quản (GERD), viêm dạ dày, viêm loét đường tiêu hóa… Nếu không chữa trị, chứng ợ nóng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn như: Viêm và hẹp thực quản, các vấn đề về đường hô hấp, ho mạn tính, thậm chí ung thư.

May mắn thay, ợ nóng có thể phòn ngừa và điều trị được bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và giải tỏa căng thẳng. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung enzyme tiêu hóa, HCL và pepsin, probiotics, magne và L-Glutamine để chữa lành các triệu chứng đường tiêu hóa và giải quyết những khó chịu do ợ nóng gây ra.

Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng thực phẩm chức năng để giảm ợ nóng và ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh dạ dày, đặc biệt là sản phẩm chứa: Cao Dạ cẩm, cao Khổ sâm nam, cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), cao Tam thất nam...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ đường tiêu hóa: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An - Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng

Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa