Đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm cần làm gì?

Thừa cân là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm và gây đau lưng nặng kể cả ở những người chăm tập thể thao

Viêm khớp, thoái hóa khớp có cần ăn kiêng?

Làm sao để phục hồi lại khớp đã bị thoái hóa?

Phồng đĩa đệm có nguy hiểm không?

Yoga giúp giảm đau thoái hóa khớp?

Trả lời:
Chào bạn,
Hiện tại bạn đang 47 tuổi mặc dù rất chăm tập luyện thể dục thể thao nhưng vẫn bị thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Bạn thắc mắc nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị.
Về nguyên nhân, trước tiên là yếu tố nghề nghiệp, bạn xem xét công việc của mình có nằm trong nhóm công việc phải khuân vác nặng nhọc lặp đi lặp lại nhiều, sai tư thế lao động. Hay có phải làm công việc đặc thù đứng hoặc ngồi nhiều trong một tư thế quá lâu như: Nhân viên văn phòng, lễ tân, tài xế, thợ may, giáo viên,… Bên cạnh đó, tình trạng thừa cân, béo phì khiến cột sống thắt lưng bị quá tải dẫn đến thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Nguyên nhân là khi trọng lượng càng tăng càng khiến cột sống phải chịu đựng nhiều áp lực, đĩa đệm nhanh bị thoái hóa và tổn thương. Bạn nói bạn béo khỏe nhưng không biết trọng lượng của bạn đang ở ngưỡng nào. 
Việc điều trị thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân. Bạn nên chú ý thay đổi tư thế trong quá trình làm việc, không giữ mãi một tư thế nếu phải làm việc trong nhiều giờ liền. Với công việc bê vác nặng, nên vận động đúng cách, khi vác vật nặng không vặn cột sống, chỉ nên gập gối, thẳng lưng và bê vật gần người nhất. Duy trì cân nặng bình thường, tránh để tăng cân quá mức. Bên cạnh đó, việc ăn uống khoa học, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường nhóm thực phẩm giàu calci, vitamin D, omega 3… giúp nâng cao độ chắc khỏe của đĩa đệm cũng như xương khớp.
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng những sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh lý thoái hóa, thoát vị đĩa đệm đồng thời bổ sung các dưỡng chất cho gân cốt như là thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương. Đây là dòng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, có thành phần chính là dầu vẹm xanh – chứa nhiều thành phần bổ dưỡng kết hợp với nhũ hương, thiên niên kiện các vitamin… vừa giảm đau, chống viêm lại giúp cột sống, đĩa đệm chắc khỏe, linh hoạt.
Hy vọng bạn đã xác định được nguyên nhân và cách điều trị bệnh lý của mình.
Chúc bạn khỏe mạnh!
Dược sỹ Khánh Vũ
Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương - Giải pháp hỗ trợ điều trị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là Người cao tuổi. Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp