Tại sao bị đau lại phải kêu?

Phản xạ tự nhiên này giúp con người giảm những cơn đau đớn

Bệnh zona thần kinh có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Đã stress thì đừng ăn ngọt

“Đồng bọn” của suy nhược thần kinh

Nhai đá lạnh cải thiện chức năng thần kinh

Thần kinh - yếu điểm của người bệnh đái tháo đường?

Các nhà khoa học Singapore đã tìm thấy lý do cho việc kêu đau mỗi khi con người đau đớn.

Nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore được đăng tải trên Tạp chí Journal of Pain. Theo đó, việc chúng ta bật ra tiếng kêu khi bị thương tích hoặc bị làm đau đã cản trở việc cơ thể truyền các tín hiệu đau đớn tới bộ não, cơn đau sẽ giảm đi.

Các tiếng kêu đau cũng đặc biệt khác nhau bởi ngôn ngữ như: "Ow" hoặc "Oái" được hét lên bằng tiếng Anh, Nam Phi hét lên là "eina", người Ý nói "ahia", "Aiyo" là tiếng Trung Quốc, người Việt Nam chắc hẳn là "Á! Đau".

"Hãy kêu lên đi Geoffrey, nó sẽ dễ chịu hơn đấy"

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra xem những người tình nguyện có thể nhúng bàn tay của họ trong nước lạnh buốt khoảng bao lâu. Tất cả họ được phép kêu đau khi cảm thấy đau buốt và sau đó thử nghiệm được lặp lại 4 lần nữa với yêu cầu họ phải giữ im lặng.

Trong thử nghiệm thứ hai, những người tình nguyện có thể ấn một cái nút khi họ cảm thấy đau, trong thử nghiệm thứ 3, họ được cho nghe một đoạn ghi âm bản thân kêu đau. Đối với thử nghiệm thứ 4, tất cả được nghe ghi âm một người khác kêu đau và ở thử nghiệm cuối cùng, họ chỉ ngồi im thụ động cho tới khi không thể chịu đựng được cơn đau nữa.

Kết quả cho thấy, những người tình nguyện có thể chống chịu cơn đau lâu nhất khi họ được phép la to. Nghe các băng ghi âm tiếng kêu la không có tác dụng làm tăng thời gian họ có thể chống chịu được cơn đau. Điều đó cho thấy "việc bật lên tiếng kêu đau không nhằm mục đích giao tiếp".

Điều này trái với quan điểm của các nhà sinh vật học từng cho rằng, loài người đã tiến hóa để có hành động tự phát trên nhằm cảnh báo cho những cá thể cùng loài khác về nguy hiểm.


Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh