Đây là lý do tại sao bạn nên bỏ những thực phẩm siêu chế biến

Ăn quá nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Vì sao bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn?

3 thành phần nguy hiểm trong các thực phẩm chế biến sẵn

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn dễ bị ung thư ruột

Ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể gây viêm ruột?

Béo phì

Thực phẩm siêu chế biến là thực phẩm chứa rất nhiều calo và đường do vậy sẽ khiến bạn dễ bị tăng cân. Nếu bạn muốn tránh thực phẩm siêu chế biến có hàm lượng đường cao thì hãy đọc nhãn sản phẩm cẩn thận. Bạn có thể không phải lúc nào cũng tìm thấy từ "đường" trong danh sách thành phần nhưng hãy chú ý đến các thuật ngữ như: Glucose, siro ngô, fructose, sucrose, maltose, mật ong, mật đường... 

Thực phẩm siêu chế biến có thể khiến bạn bị thừa cân, béo phì

Thực phẩm siêu chế biến là những loại thực phẩm được chế biến công nghiệp, thường có từ 5 thành phần trở lên, bao gồm các chất phụ gia, phẩm màu, chất bảo quản...

Bệnh tim mạch

Lượng đường cao trong thực phẩm có thể là thủ phạm gây bệnh tim mạch. Cơ thể chúng ta sử dụng đường (một dạng carbohydrate) để tạo năng lượng tuy nhiên nếu tiêu thụ carbohydrate quá mức, đường sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo, có thể dẫn đến một số vấn đề về trao đổi chất như tăng đường huyết, kháng insulin.

Thực phẩm siêu chế biến cũng có thể làm tăng mức chất béo trung tính (một chất béo có hại cho tim) trong máu. Tất cả các yếu tố này kết hợp với nhau sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Ăn thực phẩm chế biến có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh viêm ruột

Trong các thực phẩm siêu chế biến như nước sốt, bơ đậu phộng, kem... có thể chứa một loại phụ gia hóa học được gọi là chất nhũ hóa. Chất nhũ hóa cũng thường được tìm thấy trong xà phòng hoặc chất tẩy rửa gia dụng. Chất nhũ hóa có khả năng làm thay đổi môi trường trong ruột và ảnh hưởng đến vi khuẩn hoạt động trong ruột. Điều này có thể gây ra bệnh viêm ruột. Viêm ruột có thể làm rối loạn quá trình tiêu hóa và nhu động ruột, dẫn đến đau bụng dữ dội và có máu trong phân. 

Bệnh tự miễn

Khi hệ miễn dịch bị tổn thương, nó sẽ tấn công cơ thể và gây các bệnh tự miễn như lupus, bệnh đa xơ cứng, đái tháo đường type 1, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.

75% hệ miễn dịch của cơ thể là ở đường ruột. Ăn các thực phẩm chế biến có thể gây tổn thương các tế bào biểu mô có chức năng miễn dịch ở ruột, từ đó làm suy yếu hệ miễn dịch. Khi điều này xảy ra, các kháng nguyên có thể tấn công cơ thể và gây bệnh tự miễn. 

Ung thư trực tràng

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng và Ung thư, tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Ung thư trực tràng. Nguyên nhân là do phụ gia được sử dụng trong các thực phẩm chế biến có thể gây ung thư. Ngoài ra, các phương pháp được sử dụng để nấu thịt có thể tạo ra các hợp chất làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. 

Ăn thực phẩm được chế biến quá mức có thể làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng

Lo lắng và trầm cảm

Các chất phụ gia hóa học có trong thực phẩm siêu chế biến có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì mức serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh trong não. Điều này có thể khiến bạn bị lo lắng, trầm cảm. 

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng