Đây là lý do vì sao phụ nữ bị đau nửa đầu nhiều hơn nam giới

Phụ nữ thường dễ bị đau nửa đầu hơn nam giới

8 biện pháp đơn giản để giảm đau nửa đầu

5 cách giúp giảm đau nửa đầu hiệu quả

Nam giới có nồng độ estrogen cao dễ bị đau nửa đầu

Bạn bị đau nửa đầu loại nào?

Trong một thời gian dài trước đây, giới khoa học vẫn đang tranh cãi về nguyên nhân vì sao phụ nữ thường bị đau nửa đầu nhiều hơn nam giới, thậm chí cao hơn tới 3 lần.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Miguel Hernández (Tây Ban Nha) đã tìm ra câu trả lời cho vấn đề này thông qua một loạt các thử nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, có mối liên kết chặt chẽ giữa các hormone giới tính và các yếu tố gây ra cơn đau nửa đầu. Cụ thể, kết quả thí nghiệm cho thấy, hormone giới tính có thể gây ra những tác động tới các tế bào xung quanh dây thần kinh sinh ba - chịu trách nhiệm về nhận thức đau trong não.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phụ nữ thường có nồng độ estrogen cao nhất trong độ tuổi sinh sản, do đó có thể khiến các tế bào này trở nên nhạy cảm hơn và gây ra cơn đau nửa đầu.

Ngoài ra, một số loại hormone khác, chẳng hạn như prolactin dường như cũng có thể làm cho tình trạng đau nửa đầu trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, ngược lại, cũng là một loại hormone giới tính, nhưng testosterone lại được chứng minh là có thể chống lại cơn đau nửa đầu. Theo các nhà khoa học, hormone này có thể giúp giữ cho các kênh ion của tế bào được cân bằng, từ đó giúp kiểm soát các phản ứng của tế bào với các kích thích bên ngoài. Đây cũng là lý do vì sao nam giới thường ít bị đau nửa đầu hơn so với nữ giới.

GS. Antonio Ferrer-Montiel - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Nghiên cứu này đã tìm thấy bằng chứng về vai trò của các hormone giới tính với cơn đau nửa đầu. Những phát hiện này có thể giúp mở ra một phương pháp mới trong việc điều trị bệnh. Tuy nhiên, cần phải thực hiện thêm các nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu rõ về vai trò của chúng".

Kết quả sơ bộ của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Molecular Biosciences.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp