Hormone estrogen có vai trò gì với sinh dục nữ?

Estrogen gồm ba dạng chính là estradiol, estrol và estriol

Ăn gì để ngực to, mông nở mà người vẫn thon?

Khô âm đạo tuổi tiền mãn kinh

Khỏe - Đẹp toàn diện nhờ estrogen tự nhiên

“Thiệt đơn hại kép” khi suy giảm nội tiết tố nữ sau tuổi 35

Thành phần của estrogen

Estrogen gồm 3 nhóm hormone: Estradiol, estrol và estriol.

Trong đó hàm lượng estrogen cao nhất ở phụ nữ độ tuổi dậy thì và thai kỳ, sau đó sẽ giảm sút mạnh vào thời kỳ sau sinh và mãn kinh (từ sau tuổi 35). Và cứ 10 năm thì giảm 15% cho đến khi 55 tuổi chỉ còn 10% so với thời trẻ.

Trong đó, estradiol là mạnh nhất, estrol là yếu nhất và estriol là dạng estrogen ít gặp. Thông thường, khi phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố, các liệu pháp bổ sung thay thế hormone sẽ sử dụng estradiol là chủ yếu. Estrol là dạng estrogen duy nhất còn lại sau khi phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.

Estrogen được sản xuất từ buồng trứng và một lượng nhỏ từ vỏ tuyến thượng thận. Estrogen được coi là nội tiết tố nữ hay hormone nữ nhưng ở nam giới estrogen cũng có một lượng nhỏ.

Estrogen khiến phụ nữ khỏe mạnh và căng tràn sức sống

Hoạt động của estrogen

Estrogen gắn lên các mô mục tiêu bằng các thụ thể estrogen trên tế bào. Chỉ có những thụ thể này mới có thể khiến estrogen “cắm rễ” ở trên đó khi những phân tử hormone này được tiết vào máu và đi chu du khắp cơ thể.

Sau khi được gắn với thụ thể trên ADN, estrogen sẽ biến đổi ADN tạo ra các protein đặc biệt, đặc trưng cho tính cách dịu dàng, hình thể mềm mại và hấp dẫn của người phụ nữ.

Do đó, cơ thể phụ nữ không thể thiếu được estrogen. Nó đóng một vai trò thiết yếu trong sự tăng trưởng và phát triển sinh dục của nữ như ngực, lông, nội mạc tử cung, quyết định chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản của nữ giới.

Tuy nhiên, việc tăng giảm nồng độ estrogen trong cơ thể có thể gia tăng nguy cơ một số bệnh lý, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, cân bằng estrogen là giải pháp quan trọng hàng đầu giúp chị em nâng cao sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Vậy giải pháp nào cho việc cân bằng estrogen khi mà sử dụng estrogen tổng hợp là không an toàn? Lời khuyên cho chị em là sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên có thành phần chính là Pregnenolone, đây là chất tiền hormone (không phải hormone trực tiếp) chất này khi vào cơ thể qua cơ chế chuyển hóa sẽ tự điều tiết để chuyển thành các hormone thiếu hụt, giúp cân bằng nồng độ hormone mà vẫn an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết