Sử dụng thảo mộc này giúp làm hạ đường huyết cho người đái tháo đường type 2

Người bệnh đái tháo đường type 2 thường bị kháng insulin nguy hiểm

Kháng insulin: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

7 sự thật đáng sợ bạn nên biết về bệnh đái tháo đường

Tại sao người bị đái tháo đường nên đi bơi nhiều hơn?

Khoai lang có thể giúp ích cho bệnh nhân đái tháo đường

Hương nhu tía (Holy basil) là một loại thảo mộc thuộc họ Bạc hà, từ lâu đã được sử dụng trong các bài thuốc dân gian nhờ có nhiều đặc tính chữa bệnh tự nhiên. Đặc biệt, hương nhu tía cũng được sử dụng để hỗ trợ điều trị đái tháo đường type 2, do chúng có khả năng hạ đường huyết tốt.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Anh Sarah Brewer, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra công dụng của hương nhu tía trong việc cải thiện chức năng cho tế bào beta trong tuyến tụy, giúp thúc đẩy sản sinh insulin và làm tăng khả năng hấp thụ glucose trong tế bào.

Như đã biết, do bị kháng insulin, người bệnh đái tháo đường type 2 sẽ không thể hấp thụ đường trong máu, khiến đường huyết tăng cao mạn tính. Vì vậy, hương nhu tía được tin tưởng là có thể giúp ích cho các bệnh nhân này.

Hương nhu tía có thể giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường type 2

Những nghiên cứu chứng minh

Trong một nghiên cứu năm 2017, 40 người mắc bệnh đái tháo đường type 2 được chia thành hai nhóm: Một nhóm được dùng lá hương nhu tía, nhóm còn lại dùng giả dược hàng ngày trong vòng 8 tuần. Trong thời gian này, những người tham gia nghiên cứu cũng ngừng dùng các loại thuốc điều trị khác dưới sự giám sát của các nhà nghiên cứu và các bác sỹ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trung bình, chỉ số đường huyết lúc đói của những người ăn hương nhu tía đã giảm 17,6%; Chỉ số đường huyết sau ăn đã giảm 7,3% so với những người dùng giả dược.

Trong một nghiên cứu khác, 60 người mắc đái tháo đường type 2 đã được chia thành hai nhóm: Một nhóm dùng thuốc điều trị như bình thường, một nhóm được bổ sung thêm 250mg chiết xuất hương nhu tía mỗi ngày trong 90 ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người được bổ sung chiết xuất hương nhu tía đã cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát đường huyết, đặc biệt là đường huyết sau ăn.

Theo nhiều nhà khoa học, bên cạnh khả năng ổn định đường huyết, hương nhu tía còn có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời giúp hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể. Hương nhu tía còn chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại các gốc tự do, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch cho người bệnh đái tháo đường.

Trên thực tế, có khoảng 422 triệu người trên thế giới đang mắc bệnh đái tháo đường. 90% trong số này mắc đái tháo đường type 2. Bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách thay đổi lối sống, cải thiện chế độ ăn uống, tập thể dục nhiều hơn để giảm cân từ từ.

Vi Bùi H+ (Theo Express.co.uk)

Ngoài hương nhu tía, các chuyên gia y học cổ truyền cũng đánh giá cao các loại thảo dược như lá xoài, mướp đắng, quế chi, lá neem, hoàng bá nhờ khả năng hạ đường huyết tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chúng có tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường, giúp phục hồi chức năng tuyến tụy, ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa, từ đó giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi mạn tính cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Kháng insulin: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết