Nên làm gì khi bị bụi bay vào mắt?

Dị vật rơi vào mắt khiến mọi người cảm thấy cực kỳ khó chịu

10 bài tập đơn giản giúp đôi mắt thư giãn

6 dấu hiệu cảnh báo đôi mắt đang quá mệt mỏi

Ô nhiễm ảnh hưởng tới đôi mắt như thế nào?

10 vấn đề sức khỏe có thể phát hiện qua đôi mắt

Rửa mắt với nước sạch

Chớp mắt vào một cốc to đầy nước hoặc rửa mắt bằng nước muối sinh lý, nhỏ các loại thuốc mắt chuyên dụng dạng nhẹ có thể giúp loại bỏ dị vật ra khỏi mắt. Bạn cũng có thể mở mắt và đưa mắt vào dưới vòi nước đang chảy nhẹ để rửa mắt. 

Chớp mắt nhiều lần

Ngay sau khi bị bụi rơi vào, hãy nhắm mắt lại và dùng tay di nhẹ mi mắt đồng thời chớp mắt nhiều lần. Cách làm này sẽ giúp kích thích tuyến lệ hoạt động mạnh hơn, nước mắt tiết ra nhanh và nhiều hơn giúp loại bỏ các dị vật nhỏ trong mắt một cách tự nhiên.

Khi có vật lạ rơi vào mắt, không nên đưa tay lên dụi mắt

Nhờ bạn bè giúp đỡ 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lấy dị vật ra khỏi mắt và không thể nhìn thấy nó vì không có gương, hãy nhờ một người bạn giúp đỡ. Hãy lật mí mắt trên lên và nhờ người bạn kiểm tra xem dị vật ở đâu. Nếu thấy dị vật họ có thể giúp bạn lấy ra bằng bông tăm hoặc khăn ẩm.

Kéo mi mắt lên

Đôi khi, một dị vật rất nhỏ có thể bay vào mắt và mắc kẹt dưới mí mắt của bạn. Đầu tiên, bạn nên cố gắng loại bỏ bằng cách chớp mắt, và sau đó kéo mí mắt rồi lại chớp mắt vài lần nữa. Cách này sẽ giúp lấy các dị vật nhỏ ra khỏi mí mắt và bạn nên lặp lại quá trình một lần nữa nếu lần đầu chưa có tác dụng.

Kéo mi mắt lên để nhìn thấy rõ hơn dị vật

Dùng một miếng gạc hoặc khăn ướt

Hãy làm ẩm một miếng gạc, khăn hoặc miếng vải nhỏ bằng cotton với nước sạch, sau đó nhẹ nhàng chấm miếng gạc lên mắt. Hãy cẩn thận để không chà hoặc tạo quá nhiều lực lên giác mạc vì đó là khu vực rất nhạy cảm và có thể bị đau nếu bị chạm vào. Nếu miếng vải/gạc của bạn màu trắng, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy dị vật ở trên đó nếu bạn lấy được ra khỏi mắt.

Những phương pháp trên có thể giúp bạn loại bỏ bụi hoặc những dị vật nhỏ trong mắt hiệu quả. Tuy nhiên nếu bạn bị đau khi dị vật rơi vào mắt hoặc không thể loại bỏ dị vật trong mắt bằng những cách trên thì hãy nhanh chóng tới bác sỹ chuyên khoa mắt để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt