Điểm danh 3 cách điều trị nhịp nhanh kịch phát trên thất hiệu quả

Người bị nhịp nhanh kịch phát trên thất cần kiểm soát nhịp tim để phòng ngừa biến chứng

Bệnh rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không?

Bị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh: Làm sao kiểm soát bệnh?

Rối loạn nhịp tim, đánh trống ngực khi tập thể dục: Có cần lo lắng?

Hội chứng Brugada, rối loạn nhịp tim được điều trị như thế nào?

Dưới đây là 3 cách điều trị nhịp nhanh kịch phát trên thất thường gặp:

Điều trị nhịp nhanh kịch phát trên thất bằng Tây y

Thông thường, chỉ những người bị nhịp nhanh kịch phát trên thất thoáng qua rất ngắn rồi tự biến mất mới không cần điều trị. Nếu các cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất có xu hướng kéo dài, xảy ra thường xuyên hơn, bạn cần trao đổi với bác sỹ để thực hiện các biện pháp điều trị sau:

- Massage động mạch cảnh: Các bác sỹ có thể massage nhẹ lên cổ - nơi động mạch cảnh tách thành hai nhánh để  kích thích cơ thể giải phóng một số hoạt chất giúp làm chậm nhịp tim. Tuy nhiên, bạn không nên tự massage ở nhà vì thực hiện không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Phương pháp này cũng chống chỉ định cho người bị nhồi máu cơ tim.

- Nghiệm pháp Vagal: Phương pháp này được sử dụng để làm chậm nhịp tim bằng cách kích thích phản xạ của dây thần kinh phế vị khiến cơ thể sản sinh chất dẫn truyền thần kinh làm chậm nhịp tim. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách ho, úp mặt vào bát nước lạnh, rửa mặt bằng nước lạnh…

Ho, rửa mặt bằng nước lạnh... có thể giúp làm chậm nhịp tim

- Sốc tim: Các bác sỹ có thể sử dụng các điện cực đặt trên ngực để sốc điện tim. Dòng điện này có thể ảnh hưởng đến các xung điện trong tim và giúp khôi phục lại nhịp tim bình thường.

- Thuốc: Nếu thường xuyên gặp phải các cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất, các bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc hàng ngày để kiểm soát hoặc khôi phục lại nhịp tim bình thường.

- Đốt điện tim: Các bác sỹ sẽ dùng sóng radio để triệt phá ổ gây rối loạn nhịp tim. Chị phí mỗi lần đốt điện tim khoảng 30 - 50 triệu và được bảo hiểm y tế chi trả 1 phần. Mặc dù phương pháp này có tỷ lệ thành công khá cao, tuy nhiên bệnh vẫn có thể tái phát. Khi đó, bạn có thể cần phải đốt lần 2, lần 3.

- Dùng máy tạo nhịp tim: Trong một vài trường hợp, các bác sỹ có thể đề nghị bạn cấy ghép máy tạo nhịp tim. Chiếc máy này có thể phát ra các xung điện, giúp thiết lập lại nhịp tim bình thường.

Điều trị nhịp nhanh kịch phát trên thất bằng Đông y

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, sử dụng thêm sản phẩm Đông y cũng là một giải pháp rất tốt cho người nhịp nhanh kịch phát trên thất. Điển hình trong số đó phải kể đến sản phẩm chứa khổ sâm.

Với khả năng tác động toàn diện trên nhiều nguyên nhân gây nhịp nhanh, khổ sâm không chỉ giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, đánh trống ngực mà còn giúp giảm cả tần suất và mức độ cơn rối loạn nhịp tim. Kết hợp thêm thảo dược này cùng với thuốc điều trị sẽ giúp nhịp tim ổn định nhanh hơn và ngừa tái phát trong tương lai .

Điều trị nhịp nhanh kịch phát bằng thay đổi lối sống

Ngoài thuốc và thảo dược, thay đổi lối sống cũng giúp bạn phòng ngừa cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất hiệu quả hơn. Cụ thể, bạn nên:

- Có chế độ ăn uống tốt cho tim mạch: Ăn ít muối, ít chất béo và ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.

- Thường xuyên hoạt động thể chất.

- Bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu bia.

- Kiểm soát huyết áp và nồng độ mỡ máu.

- Tránh tiêu thụ quá nhiều caffeine.

- Giữ cân nặng ổn định.

- Giảm căng thẳng bằng cách tập yoga, ngồi thiền.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc vì một số loại thuốc trị cảm lạnh, thuốc ho có thể chứa các chất kích thích cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim

Với thành phần chính từ Khổ sâm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương là sản phẩm hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim, nhịp nhanh nhĩ, nhịp nhanh thất, nhịp nhanh xoang giảm triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực.

Kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương lâu dài còn giúp cho những người bị rối loạn nhịp tim, người bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, sau biến cố tim mạch… phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch