Rối loạn nhịp tim, đánh trống ngực khi tập thể dục: Có cần lo lắng?

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị rối loạn nhịp tim khi tập thể dục

Cảnh giác với hội chứng Brugada - dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm

Tại sao bạn bị tim đập nhanh khi ngủ?

Nhịp tim nói gì về sức khỏe của bạn?

Bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều: Khi nào nên đi khám?

Đánh trống ngực khi tập thể dục có thể do ngoại tâm thu

Theo Bác sỹ Jeffrey Brinker từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ), nếu tình trạng rối loạn nhịp tim không đi kèm với các triệu chứng như đau tức ngực, chóng mặt, ngất xỉu… bạn không cần quá lo lắng về các cơn đánh trống ngực mình gặp phải. Điều này đặc biệt đúng với những người trẻ tuổi, những người có thói quen tập thể dục thường xuyên.

Một nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim, đánh trống ngực khi tập thể dục là do ngoại tâm thu - một tình trạng rối loạn nhịp tim thường gặp. “Hầu như tất cả mọi người đều gặp phải tình trạng ngoại tâm thu vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống. Đôi khi cơn ngoại tâm thu không gây ra triệu chứng, nhưng cũng có trường hợp chúng khiến bạn có cảm giác trái tim mình bị lỡ nhịp”, Bác sỹ Jeffrey Brinker cho biết.

Tiêu thụ nhiều caffeine có thể kích hoạt cơn ngoại tâm thu

Thông thường, tim sẽ đập để tâm nhĩ bơm máu vào tâm thất, sau đó tâm thất sẽ co lại để đưa máu vào phổi và các cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, trong cơn ngoại tâm thu, tâm thất sẽ co lại trước khi chúng được bơm đầy máu.

Điều này gây ra tình trạng gia tăng lượng máu và áp lực trong lần tim co bóp tiếp theo. Do đó, bạn có thể cảm thấy một nhịp tim đập mạnh hơn khi bị ngoại tâm thu. Ngoại tâm thu có thể xảy ra do nhiều yếu tố, ví dụ như tuổi già, tác dụng phụ của thuốc hoặc trong một số trường hợp là do ảnh hưởng của các bệnh tim mạch khác.

Tuy nhiên, ở những người trẻ tuổi, những nguyên nhân thường gặp nhất kích hoạt cơn ngoại tâm thu có thể là do tiêu thụ quá nhiều caffeine (trong cà phê, nước tăng lực, nước có gas), uống nhiều rượu bia, thiếu ngủ hoặc do những tình huống quá căng thẳng khiến cơ thể sản sinh nhiều adrenaline.

Tập thể dục là một trong những tình huống căng thẳng như vậy. Bạn sẽ khó nhận ra tình trạng ngoại tâm thu khi trái tim đập nhanh trong khi tập luyện. Tuy nhiên, tình trạng này có thể dễ nhận biết hơn khi bạn bắt đầu hoặc kết thúc việc tập thể dục - thời điểm nồng độ adrenaline trong cơ thể ở mức cao.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đánh trống ngực trở nên nghiêm trọng hơn trong khi tập thể dục, rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo trái tim đang bị căng thẳng quá mức, Bác sỹ John Mandrola (người Mỹ) cho biết. Những nguyên nhân khiến trái tim bị căng thẳng có thể là do tập luyện quá sức, hoặc do một số bệnh tim mạch nghiêm trọng khác.

Làm sao biết đánh trống ngực khi tập thể dục cảnh báo bệnh tim nguy hiểm?

Nhịp tim có thể thay đổi khi tập thể dục, tuy nhiên những thay đổi này không quá mạnh mẽ hoặc đột ngột. Do đó, hãy chú ý nếu tình trạng đánh trống ngực xảy ra quá bất thường, đột ngột, đặc biệt nếu tình trạng đánh trống ngực đi kèm với các triệu chứng như đau tức ngực, chóng mặt, ngất xỉu hay khó thở.

Những dấu hiệu này có thể cảnh báo bệnh tim nguy hiểm, ví dụ như rung nhĩ - một dạng rối loạn nhịp tim thường gặp có thể dẫn tới nguy cơ hình thành cục máu đông, đột quỵ. Dù bệnh rung nhĩ thường xảy ra với những người trên 65 tuổi, người trẻ tuổi mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành… cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Nhìn chung, nếu bạn thấy khó chịu với tình trạng đánh trống ngực khi tập thể dục, hãy thử tìm cách cắt giảm lượng caffeine tiêu thụ, giảm căng thẳng hay giảm cường độ tập luyện… Nếu tình trạng đánh trống ngực đi kèm với các triệu chứng khác như chóng mặt, khó thở, hãy đi khám để tìm ra nguyên nhân, cũng như có hướng xử lý kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Outsideonline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với thành phần chính từ Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim có công dụng:

- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực.

- Hỗ trợ giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm phù hợp cho người:

- Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang).

- Đối tượng có nguy cơ cao như: Người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch…

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch