Bệnh rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không?

Bị rối loạn nhịp tim có thể gây ra những vấn đề gì?

Rối loạn nhịp tim, đánh trống ngực khi tập thể dục: Có cần lo lắng?

Hội chứng Brugada, rối loạn nhịp tim được điều trị như thế nào?

Cảnh giác với hội chứng Brugada - dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm

Tại sao bạn bị tim đập nhanh khi ngủ?

Trên thực tế, rối loạn nhịp tim là một bệnh lý khá phổ biến. Bạn có thể bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều do tác dụng phụ của thuốc; Do quá lo lắng, căng thẳng; Uống quá nhiều cà phê (caffeine), rượu bia… Tuy nhiên, đây đều là những dạng loạn nhịp lành tính, có thể hết khi kiểm soát được nguyên nhân.

Ngoài những nguyên nhân này, rối loạn nhịp tim còn có thể xuất phát từ những bệnh lý nguy hiểm hơn. Do đó, bạn không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu cảnh báo rối loạn nhịp tim nào. Thay vào đó, hãy đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân, có biện pháp điều trị nếu cần.

Rối loạn nhịp tim nguy hiểm như thế nào?

Tùy theo dạng rối loạn nhịp tim mà mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau. Dựa trên vị trí rối loạn nhịp mà có thể chia thành rối loạn nhịp trên thất (buồng tim trên) và rối loạn nhịp thất (buồng tim dưới).

Rối loạn nhịp tim có hai nhóm chính: Rối loạn nhịp trên thất và rối loạn nhịp thất

Rối loạn nhịp trên thất:

Rối loạn nhịp trên thất là tình trạng rối loạn nhịp tim xảy ra ở buồng trên của trái tim, điển hình như: Rung nhĩ, cuồng nhĩ, nhịp nhanh kịch phát trên thất, ngoại tâm thu nhĩ, nhịp nhanh nhĩ, hội chứng Wolf-Parkinson-White, nhịp nhanh xoang…

Rối loạn nhịp trên thất được coi là ít nguy hiểm hơn rối loạn nhịp thất nhưng không phải là không có rủi ro. Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông (hay còn gọi là huyết khối) dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Rối loạn nhịp thất:

Ngoài xuất hiện ở buồng trên của tim, rối loạn nhịp tim cũng có thể xảy ra ở tâm thất - buồng dưới của trái tim, bao gồm: Ngoại tâm thu thất, nhịp nhanh kịch phát thất, nhịp nhanh thất, rung thất, hội chứng QT kéo dài...

Rối loạn nhịp thất thường nguy hiểm hơn so với loạn nhịp trên thất. Biến chứng nặng nề nhất của dạng rối loạn này là gây ngừng tim, đột tử đột ngột.

Cách giảm rủi ro khi bị rối loạn nhịp tim

Thông thường, thay đổi lối sống lành mạnh hơn (có chế độ dinh dưỡng cân bằng, tập thể dục đều đặn) có thể giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tình trạng rối loạn nhịp tim. Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sỹ sẽ cho bạn dùng thuốc điều trị, điển hình nhất là thuốc chẹn beta (Betaloc, Betaloc Zok, Nebilet, Concor).

Nếu dùng thuốc không cải thiện, bạn có thể triệt đốt điện tim để kiểm soát tình trạng rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, chi phí cho phương pháp điều trị này khá cao và cũng có tỷ lệ bị tái phát sau khi đã đốt.

Nhìn chung, bất kể là dạng rối loạn nhịp tim nào đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như hồi hộp, trống ngực, nhịp đập không đều, đau tức vùng tim, khó thở, mệt mỏi… bạn hãy đi khám ngay lập tức để được kiểm tra và điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm do rối loạn nhịp tim gây ra.

Để nhịp tim ổn định tốt hơn, kết hợp sử thêm một số sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược cũng là giải pháp được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Trong đó, đáng chú ý nhất là thảo dược khổ sâm. Nghiên cứu tại Đại học Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) cho thấy, thành phần có trong khổ sâm có khả năng làm giảm và ổn định nhịp tim, giảm các triệu chứng do rối loạn nhịp gây ra như hồi hộp, mệt mỏi, trống ngực… và phòng ngừa biến chứng do rối loạn nhịp tim gây ra.

Vi Bùi H+ (Theo Seton.net)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim

Với thành phần chính từ Khổ sâm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương là sản phẩm hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực và phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm phù hợp với người bị rối loạn nhịp tim, người bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, sau biến cố tim mạch…

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch