Vô sinh ở nam giới và những điều cần biết

Mặc quần lót quá chật có thể gây vô sinh - Ảnh minh họa: Shutterstock

Vì đâu chị em bị vô sinh?

Vô sinh vì lạc nội mạc tử cung

Vô sinh vì thói quen để laptop lên đùi

6 nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới

Dấu hiệu vô sinh nam: Gặp vấn đề với chức năng tình dục (khó xuất tinh, ham muốn tình dục thấp, rối loạn chức năng cương dương), đau, sưng hoặc khối u ở một hoặc cả hai tinh hoàn, nhiễm trùng đường hô hấp tái phát, rụng lông trên mặt hoặc cơ thể hoặc có dấu hiệu bất thường về hormone, số lượng tinh trùng thấp…

Các yếu tố nguy cơ đối với vô sinh nam: Varicocele - giãn tĩnh mạch thừng tinh (nguyên nhân phổ biến nhất), tĩnh mạch to ở bìu trên một hoặc cả hai bên, tĩnh mạch bên trong bìu ấm hơn và có thể làm giảm việc sản xuất tinh trùng, sản xuất tinh trùng ít, các vấn đề vật lý với tinh hoàn (ví dụ, tinh hoàn ẩn), tắc nghẽn trong ống dẫn tinh, các vấn đề về hormone, có tiền sử sốt cao hoặc quai bị, rối loạn di truyền, các yếu tố lối sống hoặc môi trường, hút thuốc, uống rượu quá nhiều, lạm dụng ma túy, căng thẳng, béo phì, và khả năng sinh sản giảm dần ở nam giới trên 35 tuổi.
Nếu nghi ngờ vô sinh, cần tư vấn để làm các xét nghiệm về sinh sản. Một số biện pháp điều trị bao gồm thuốc, phẫu thuật, hoặc các công nghệ hỗ trợ sinh sản. Nếu được điều trị, hơn 50% các trường hợp vô sinh có thể được chữa khỏi.
Hãy thử các loại thảo mộc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thảo mộc có thể giúp tăng cường sản xuất tinh trùng như nhân sâm, trà xanh, nghệ,…
Tăng cường bổ sung các acid amin cần thiết để tinh trùng khỏe mạnh. L-arginine và L-carnitine có thể đảo ngược vô sinh nam, nhưng cần có sự giám sát của bác sỹ. Bạn cũng có thể tìm thấy các loại acid amin này trong các nguồn thực phẩm có chứa nhiều chất đạm.
Nghỉ ngơi để tránh căng thẳng. Nếu bạn thường căng thẳng và không ngủ đủ giấc, việc sản xuất tinh trùng khỏe mạnh có thể bị ảnh hưởng. Ngủ đủ giấc, ít nhất 7 - 8 tiếng mỗi đêm.
Ăn các loại hạt, quả óc chó, hạnh nhân. Các loại hạt rất giàu selen, kẽm và đồng giúp tăng số lượng tinh trùng.
Mặc quần lót rộng. Mặc đồ lót quá chặt có thể làm giảm lưu thông trong tinh hoàn vốn có thể ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng.
Tập thể dục. Tăng cường hoạt động thể chất để tăng cường testosterone giúp sản xuất tinh trùng. Hãy tập thể dục điều độ, tránh tập quá sức vì nó có thể làm cạn kiệt vitamin và hormone cần thiết cho tinh trùng khỏe mạnh. Hãy cẩn thận khi đi xe đạp vì nó có thể gây áp lực quá nhiều vào tinh hoàn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn