Việt Nam là điểm sáng phòng chống sốt rét trong khu vực

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tặng hoa chúc mừng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam - Ảnh: MOH.

Biến đổi khí hậu đe dọa cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh sốt rét

Các biến chứng thường gặp của sốt rét

Cách phòng sốt rét mùa mưa hiệu quả

Bệnh sốt rét tăng nguy cơ ung thư máu ở trẻ em

Trong đó, công tác phòng chống sốt rét của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã góp phần làm giảm sâu cả 3 tiêu chí: số mắc, số tử vong, số vụ dịch.

Đó là thông tin được PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ tại Lễ kỷ niệm và Chương trình tổng kết, trao giải Cuộc thi “Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ” tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương sáng 22/2.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế gửi lời tri ân sâu sắc về sự tận tâm, tận lực, đồng lòng vượt khó, đóng góp thầm lặng nhưng to lớn trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân tới các lãnh đạo và toàn thể viên chức, người lao động của viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: MOH

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: MOH

Qua các báo cáo của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Thứ trưởng Hương nhận định thời gian qua với sự đoàn kết, thống nhất, viện đã phát triển vững mạnh ở tất cả lĩnh vực như nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực y tế.

Nổi bật nhất là kết quả phòng chống và loại trừ sốt rét ở Việt Nam.

Nói đến sự thành công của công cuộc phòng chống sốt rét và các bệnh ký sinh trùng, chúng ta không thể không nhớ đến GS. Đặng Văn Ngữ. Ông là một con người ưu tú, nhà khoa học xuất sắc, một nhân cách lớn lao, đã dành hết trí tuệ và sức lực, niềm tin và lẽ sống lao động hết mình, mẫu mực trong nghiên cứu khoa học y học và tham gia chiến đấu, là một tấm gương sáng để các thế hệ chúng ta học tập, noi theo.

TS. Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: MOH

TS. Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: MOH

Cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của GS. Đặng Văn Ngữ là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho viên chức, cán bộ y tế; cũng là dịp để thể hiện tình cảm đối với nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực ký sinh trùng ở Việt Nam.

“Mỗi cán bộ y tế hãy luôn là những tấm gương sáng về nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại trong lòng người dân những tình cảm ấm áp, tốt đẹp về tình người, về đạo lý”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nói.

Để công tác phòng chống và loại trừ sốt rét, các bệnh do côn trùng, ký sinh trùng đạt được các mục tiêu năm 2024, Thứ trưởng đề nghị Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phát huy sáng tạo để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, đảm bảo loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030, giảm thiểu, tiến tới loại trừ các bệnh do côn trùng, ký sinh trùng gây nên.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn