Điểm tin 9/1: Yêu cầu Trung Quốc dừng hoạt động phi pháp ở Hoàng Sa

Những tin tức đáng quan tâm nhất trong ngày 9/1

Điểm tin 8/1: 12 người chết vì khủng bố xả súng tòa soạn báo ở Pháp

Điểm tin 5/1: 4 ngày nghỉ lễ, 103 người chết vì TNGT

Điểm tin 4/1: Khánh thành ga hàng không lớn nhất Việt Nam

Điểm tin 3/1: Hai ngày nghỉ Tết, 47 người chết vì TNGT

Điểm tin 1/1/2015: Nhiều chế độ lương, trợ cấp có hiệu lực

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng hoạt động phi pháp ở Hoàng Sa

Trước thông tin chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 6/1 tuyên bố thành lập 4 Ban vũ trang nhân dân ở Tam Sa, cũng như việc Trung Quốc tổ chức diễn tập ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 8/1, phó phát ngôn viên Phạm Thu Hằng khẳng định, Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự ở đá Chữ Thập thuộc Trường Sa là vi phạm các thỏa thuận.

Bà Hằng nhấn mạnh, việc xây dựng của Trung Quốc tại một số đảo ở khu vực này “không thay đổi được một thực tế là Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảoTrường Sa và Hoàng Sa. Quan điểm của Việt Nam về vấn đề này đã được chúng tôi đề cập rất nhiều lần. Chúng tôi có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam tại hai quần đảo này”.

Hải quân Trung Quốc tại bãi đá Chữ Thập của Việt Nam (Ảnh:Huanqiu)

Đề cập tới việc Trung Quốc còn thành lập bốn cái gọi là "bang vũ trang nhân dân" ở Biển Đông, phó phát ngôn nói: Mọi hoạt động của các bên tại khu vực này mà không có sự đồng ý của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị.

Cũng trong ngày 8/1, ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa cho rằng, những hành động đơn phương của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa và trên Biển Đông thời gian qua đang đe dọa nghiêm trọng an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông và lợi ích trên biển của các quốc gia trên thế giới, đe dọa quan hệ hữu nghị, hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực.

Vì sao Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thanh bị bắt

Tối 7/1, Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Châu Thị Thu Nga - Đại biểu Quốc Hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Housing Group, chủ đầu tư dự án nhà ở B5 Cầu Diễn, Hà Nội. Thông tin ban đầu cho hay, việc bắt giữ này liên quan về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của bà Nga tại Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group).

Trong quãng thời gian cuối 2013, đã có rất nhiều đơn thư tố cáo bà Nga đã được gửi đến các cơ quan chức năng. Nhiều khách hàng tố cáo đã nộp nhiều tỷ đồng để mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) do Housing Group và Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội làm chủ đầu tư, nhưng đã không được giao nhà và dự án không triển khai đúng tiến độ.

Bà Châu bị bắt tại nhà riêng tối 7/1 (Ảnh: Dân trí)

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khu vực triển khai dự án B5 Cầu Diễn chỉ là bãi đất trống bỏ hoang. Nghi ngờ dự án có vấn đề, rất nhiều khách hàng đã gọi điện cho bà Nga để hỏi về tiến độ dự án. Trước khi khai mạc kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, bà Nga đã gọi điện cho một số khách hàng, cam kết sẽ đối thoại để giải quyết. Tuy nhiên, từ cuối năm 2013, khách hàng không cách nào có thể liên lạc được với bà Nga.

Sau khi hàng loạt khách hàng gửi đơn tố cáo việc bị chủ đầu tư dự án chung cư B5 Cầu Diễn chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng, cơ quan công an đã tiến hành điều tra và làm rõ hành vi phạm tội của một số cá nhân liên quan.

Hai “cháu” của “ông chú Viettel” bị bắt giam

Ngày 8/1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP.Hà Nội cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn nhận mình có “ông chú Viettel”…

2 đối tượng gồm Nguyễn Anh Tuấn (23 tuổi, ở huyện Vị Xuyên, Hà Giang) và Đỗ Văn Dũng (20 tuổi, ở huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) ở trong 2 vụ án khác nhau nhưng có cùng phương thức sử dụng mạng internet để lừa đảo. Cụ thể, Nguyễn Tuấn Anh lập ra trang web: Bugthecao.com; Đỗ Văn Dũng lập các trang web: Napthe3s.com và Thecao3s.com rồi đăng các thông tin về việc nạp thẻ cào điện thoại qua trang web này sẽ nhận được tiền gấp 10 lần giá trị thẻ nạp.

Nguyễn Anh Tuấn, một trong các cậu "cháu" của "ông chú Viettel" (Ảnh: ANTT)

"Cháu" Đỗ Văn Dũng của "ông chú Viettel" vừa bị bắt giam hôm qua, 8/1 (Ảnh: ANTT)

Chiêu trò khá phổ biến của các đối tượng đưa ra các thông tin có người nhà trong nội bộ Viettel và hướng dẫn người truy cập thực hiện các thao tác theo hướng dẫn sẽ nhận được những khoản tiền khuyến mãi “khủng”. Nếu người truy cập thực hiện thì tiền trong thẻ cào sẽ bị chuyển sang tài khoản khác và bị chiếm đoạt. Đáng chú ý, các phương thức lừa đảo này thường được “dán” lên mạng xã hội Facebook và thu hút được nhiều người nhẹ dạ.

Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Tuấn Anh đã lừa đảo trót lọt nhiều bị hại và chiếm đoạt 8 triệu đồng còn Đỗ Văn Dũng chiếm đoạt 30 triệu đồng.

Khắc phục xong sự cố cáp quang AAG vào 23/1!

Đơn vị điều hành tuyến cáp AAG cho biết: “Dự kiến việc sửa chữa cáp quang AAG bị đứt sẽ được hoàn thành vào ngày 23/1”.

Đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho biết đến 1 giờ sáng ngày 15/1, tàu sửa lỗi mới tiếp cận được vị trí xảy ra sự cố và bắt đầu tiến hành hàn nối sợi cáp từ 19 giờ ngày 17/1. Dự kiến đến 18 giờ ngày 19/1 sẽ tiến hành thực hiện mối nối cuối cùng. Nếu đúng như dự kiến, công tác sửa chữa sẽ hoàn tất vào 14 giờ ngày 23/1; 100% kênh truyền dữ liệu sẽ được khôi phục trong ngày 23/1.

Tuyến cáp quang AAG vừa tiếp tục bị đứt (Ảnh: Internet)

Trước đó, vào sáng ngày 5/1, sự cố đã xảy ra khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi trên đoạn cáp S1H, cách trạm Vũng Tàu 117km. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng.

Miền Bắc thêm rét đậm, mưa lớn

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, không khí lạnh cường độ mạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh miền Bắc và khu vực Bắc, Trung Trung Bộ. Nhưng từ đêm nay, người dân miền Bắc mới cảm nhận rét buốt rõ rệt do áp cao lạnh tiếp tục được tăng cường mạnh thêm, kết hợp với rãnh gió Tây trên cao có xu hướng hoạt động mạnh dần. Vùng núi và trung du Bắc Bộ xuất hiện mưa to trên diện rộng; Vùng núi cao khả năng xuất hiện băng giá.

Thời tiết miền Bắc vẫn đang rét đậm và có mưa ở nhiều nơi (Ảnh: Internet)

Nền nhiệt các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục giảm 3 - 4°C so với những ngày trước, trời chuyển rét đậm. Nhiệt độ Hà Nội được dự báo là xuống thấp nhất 9 - 11°C; Vùng núi như huyện Ba Vì có thể thấp hơn 9°C. Một số địa phương ở đồng bằng Bắc Bộ như Hải Dương, Hải Phòng ở ngưỡng dưới 15°C.

Do tác động của không khí lạnh, Bắc Trung Bộ có nhiệt độ thấp nhất được dự báo là dưới 15 độ C. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ có mưa to.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn