Điểm tin 8/1: 12 người chết vì khủng bố xả súng tòa soạn báo ở Pháp

Tin tức thời sự đáng quan tâm ngày 8/1.

Điểm tin 5/1: 4 ngày nghỉ lễ, 103 người chết vì TNGT

Điểm tin 4/1: Khánh thành ga hàng không lớn nhất Việt Nam

Điểm tin 3/1: Hai ngày nghỉ Tết, 47 người chết vì TNGT

Điểm tin 1/1/2015: Nhiều chế độ lương, trợ cấp có hiệu lực

Điểm tin 7/1: Trung Quốc vẫn "mặt dày" trên Biển Đông

12 người chết vì khủng bố xả súng tòa soạn báo ở Pháp

Ít nhất 12 người đã thiệt mạng (trong đó có 5 nhà báo và 2 cảnh sát bị bắn ở ngoài đường) và 10 người khác bị thương trong một vụ xả súng xảy ra hôm 7/1 tại tòa soạn báo Charlie Hebdo ở thủ đô Paris của Pháp.

Đây là vụ tấn công thứ 2 nhằm vào tờ tạp chí này sau vụ đánh bom nhằm vào tòa soạn tờ báo này hồi tháng 11/2011.

Một nạn nhân của vụ khủng bố được đưa đi cấp cứu. (Ảnh: AFP)

Nguyên nhân của vụ xả súng ở tòa soạn Charlie Hebdo được cho là do những bức vẽ biếm họa thủ lĩnh nhóm Hồi giáo IS – ông Abu Bakr al-Baghdadi, theo tờ Washington Post. Ngay từ năm 2006, tòa soạn báo này đã rơi vào tầm ngắm của các tổ chức Hồi giáo cực đoan, khi cho đăng lại 12 bức ảnh biếm họa tiên tri Muhammad. Bởi, theo đức tin của đạo Hồi, việc phác họa chân dung đấng tối cao là điều cấm kỵ, huống chi là vẽ tranh biếm họa.

Các quan chức Pháp đã xác định được danh tính của 3 kẻ tình nghi: 1 người tên là Hamyd Mourad, 18 tuổi, chưa rõ quốc tịch; 2 người khác là hai anh em khoảng 30 tuổi, có tên Said Kouachi và Cherif Kouachi, quốc tịch Pháp.

Bắc Bộ có thể xuất hiện băng giá

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên từ đêm nay 8/1, ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng. Ở các tỉnh Bắc Bộ từ ngày 9/1 có rét đậm, vùng núi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá.

Khu vực núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) khi nhiệt độ xuống dưới 0°C thường xuất hiện băng.

Bộ phận không khí lạnh đang tăng cường xuống nước ta gây mưa rải rác ở Bắc Bộ; Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ có mưa rải rác; Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển đổi thành 10 số

Khoảng 40 triệu thuê bao di động 11 số sẽ được đổi thành 10 số

Bắt đầu từ ngày 1/3, tất cả mọi thuê bao di động sẽ gồm 10 số, tính cả số 0 ở đầu, tức là khoảng 40 triệu thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển đổi thành thuê bao 10 số. Độ dài quy số khi gọi đến thuê bao di động sẽ gồm 10 số, thống nhất với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng.

Lý giải cho sự chuyển đổi này, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện nay, độ dài số khi gọi đến thuê bao di động không thống nhất, thiếu công bằng, gây khó nhớ, dễ dẫn đến nhầm lẫn với người sử dụng dịch vụ. Đó là chưa kể đến việc thuê bao 11 số thường bị “kỳ thị” hơn thuê bao 10 số. Nhiều người cho rằng, thuê bao 11 số thường là SIM rác, tin nhắn rác, thuê bao tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, hay chỉ người lớn tuổi và sinh viên mới dùng…

Đầu năm, bệnh tay chân miệng đã diễn biến bất thường

Ngày 6/1, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ xác nhận cháu T.T.N.Q (21 tháng tuổi) ở ấp 6, xã Vị Tân, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã tử vong do mắc bệnh tay chân miệng (TCM) cấp độ 4.

Được biết, đây là trường hợp đầu tiên ở ĐBSCL tử vong do bệnh TCM trong năm 2015. Theo thống kê của ngành y tế tỉnh Hậu Giang, trong năm 2014, toàn tỉnh đã ghi nhận gần 1.100 ca nhiễm TCM, tăng 22% so với năm 2013. Riêng những ngày đầu năm 2015, trung bình mỗi ngày có khoảng 15-20 ca nhiễm TCM được phát hiện.

Trẻ chữa bệnh chân tay miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ. (Ảnh: NLĐO)

Đến 7/1, số ca nhiễm TCM ở Đồng Tháp cũng có khoảng 40 trường hợp. Tại Bạc Liêu, dịch TCM cũng đang lây lan nhanh ở các huyện Phước Long, Đông Hải, Hồng Dân và TP Bạc Liêu. Như vậy, bệnh TCM đang có nguy cơ diễn biến phức tạp và rất bất thường, bởi theo như mọi năm thì cao điểm của bệnh TCM thường là vào khoảng tháng 6-7 trở đi.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Thời điểm này, tuy chưa vào đỉnh điểm của bệnh nhưng người dân không nên chủ quan. Thông thường theo chu kỳ, bệnh bùng phát mạnh sau 3-5 năm. Năm 2015 chưa rơi vào chu kỳ đỉnh nhưng cũng không loại trừ bệnh sẽ diễn biến bất thường”.

Thưởng Tết Âm lịch 2015: Cao nhất gần nửa tỷ đồng/người

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) đã công bố mức thưởng Tết cho công nhân, người lao động. Đã có DN công bố mức thưởng “khủng” lên tới 457 triệu/người.

Ngoài ra, một số DN cũng đã công bố mức thưởng Tết khiến cho công nhân rất vui mừng. Công ty Teakwang Vina (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ chi khoảng 190 tỷ đồng tiền thưởng Tết cho tất cả công nhân. Cùng với đó, đơn vị này sẽ hỗ trợ cho tất cả công nhân 50% giá vé xe về quê đón Tết.

Thưởng Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay có nhiều khởi sắc ở các doanh nghiệp

Ông Phan Công Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hưng (quận 12, TP.HCM) cho biết: “2.300 công nhân sẽ được thưởng 2,5 tháng lương, bình quân khoảng 12 triệu đồng/người. Ngoài ra, mỗi công nhân còn được thưởng một phần quà trị giá khoảng 500.000 đồng”.

Tuy nhiên, mức thưởng 457 triệu đồng/người chưa phải là con số cuối cùng bởi dự kiến tới 10/1, các DN mới hoàn thành việc công bố thưởng Tết. Được biết, Tết năm 2014, mức thưởng Tết cao nhất ở TP.HCM lên tới gần 710 triệu đồng (dành cho giám đốc một doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI). Con số này của Tết năm 2013 là 680 triệu đồng.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn