Mẹo đơn giản tự đo nồng độ acid trong dạ dày tại nhà

Ợ nóng là do mức độ acid trong dạ dày bị rối loạn

Cách điều trị trào ngược acid dạ dày không dùng thuốc?

Lưu ý trong "chuyện ấy" với người bị trào ngược acid dạ dày

Trào ngược acid dạ dày có thể dẫn đến ung thư thực quản

Thành phần nào trong TPCN gây trào ngược acid dạ dày?

Cách thực hiện: Bạn mua một gói nhỏ baking soda về, lấy một thìa cà phê bột baking soda pha vào một cốc nước đun sôi để nguội (khoảng 250ml). Hòa tan hoàn toàn bột này và uống khi bạn đang cảm thấy rất đói.

Chẩn đoán: Nếu bạn bị ợ thật to trong vòng 5 phút, nồng độ acid trong dạ dày là hoàn toàn bình thường. Bởi vì baking soda (natri bicarbonate) khi vào dạ dày sẽ phản ứng với acid dạ dày tạo một lượng lớn khí carbon dioxide, lượng khí thoát ra gây ợ to. Nếu không có hiện tượng này hoặc ợ rất nhỏ, rất có thể bạn đã bị suy giảm nồng độ acid trong dạ dày.

Nồng độ acid trong dạ dày được cho là sẽ giảm xuống sau độ tuổi 40 ở một số bệnh nhân tiêu hóa, gây ra tình trạng tiêu hóa kém, kém hấp thu các chất dinh dưỡng, nhiễm trùng...

Suy giảm nồng độ acid dạ dày cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng. Khi nồng độ acid xuống thấp, dạ dày sẽ tập trung lượng acid ít ỏi này phía trên, gần hơn với thực quản nên dễ gây ra chứng ợ nóng.

Khi đã xác định được nồng độ acid bị suy giảm, bạn cần hạn chế sử dụng các loại thuốc kháng acid dưới sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa