Đổ mồ hôi khi ngủ vì sao?

Đổ mồ hôi ban đêm có thể do cơ thể đang mắc một số bệnh lý

Ra mồ hôi nhiều do rối loạn hệ thần kinh thực vật

Mồ hôi trộm của bé – Nỗi lo của mẹ

Cách sống chung với bệnh ra mồ hôi tay, chân

Mồ hôi như "tắm" vì sao?

Nhiệt độ cơ thể và môi trường khi ngủ

Lý do phổ biến nhất khiến bạn bị đổ mồ hôi vào ban đêm là do cơ thể của bạn nóng lên do môi trường xung quanh bị nóng. Nếu phòng ngủ của bạn không có điều hòa hay quạt, ban mặc áo ngủ hoặc đắp chăn quá dày thì sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi cơ thể bạn nóng lên và đổ mồ hôi.

Khi ngủ, nhiệt độ cơ thể có thể bị thay đổi. Hầu hết thân nhiệt của mọi người sẽ hạ xuống vào buổi sáng. Hơn nữa trong những giai đoạn nhất định của giấc ngủ, hệ thần kinh thực vật có thể bị kích hoạt khiến cơ thể đổ mồ hôi. 

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ cũng là một nguyên nhân khiến ban đổ mồ hôi vào ban đêm. Những rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến việc đổ mồ hôi vào ban đêm. Phổ biến nhất của rối loạn giấc ngủ là ngưng thở khi ngủ. Nếu bạn khó thở khi ngủ, bạn sẽ phải tốn nhiều sức lực hơn để thở dễ dàng hơn khi ngủ. Khi đó, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone gây căng thẳng để giúp bạn thở bình thường. 

Uống rượu, bia

Một số người sau khi uống rượu, bia thường bị đổ mồ hôi nhiều khi ngủ. Rượu có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp và khiến cho người uống rượu ngáy to hơn và mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ trầm trọng hơn.

Ác mộng

Những cơn ác mộng có thể gây ta cơn hoảng loạn và khiến cơ thể đổ mồ hôi khi ngủ. Nếu bạn gặp phải những cơn ác mộng thường xuyên thì nên đến bệnh viện gặp vác sỹ để được điều trị hợp lý.

Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác có thể gây ra việc đổ mồ hôi ban đêm bao gồm:

- Bệnh lao

- Tác dụng phụ của việc dùng thuốc (thuốc chống trầm cảm, insulin, thuốc thay thế hormone)

- Cường tuyến giáp

- Bệnh đái tháo đường

- Rối loạn hệ thần kinh thực vật

Nếu bạn lo lắng về việc đổ mồ hôi thường xuyên vào ban đêm, hãy nói chuyện với bác sỹ của bạn về một số nguyên nhân gây đổ mồ hôi khi ngủ và liệu bạn có cần có những đánh giá chuyên sâu về giấc ngủ hoặc thực hiện các xét nghiệm khác hay không.

Để giảm tình trạng ra nhiều mồ hôi vào ban đêm, người bệnh có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ và điều trị tăng tiết mồ hôi. Các sản phẩm này có sự kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại là sự lựa chọn đáng tin của người bị mồ hôi nhiều. Các thảo dược như sơn thù du, hoàng kỳ, thiên môn đông… giúp làm săn chắc bề mặt da, điều hòa thân nhiệt, giúp cải thiện tình trạng ra mồ hôi của cơ thể. Đặc biệt, hiện nay một số chế phẩm có sự kết hợp của magne clorua làm giảm sự hoạt động quá mức của hệ thần kinh giao cảm, tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây bệnh, do đó, có tác dụng giúp hỗ trợ điều trị chứng ra mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, chân, nách, trán, ngực, lưng… một cách hiệu quả.

Thanh Tú H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết