Độ tuổi thích hợp để trẻ em sử dụng điện thoại thông minh?

Việc trẻ em tiếp cận điện thoại sớm mang đến những tác động tích cực và tiêu cực.

Trẻ em ở từng độ tuổi nên sử dụng smartphone như thế nào?

Mối nguy từ thói quen dùng điện thoại trong phòng tắm

Muốn con trẻ "cai" điện thoại, cha mẹ cần làm gương

UNESCO kêu gọi toàn cầu cấm học sinh dùng điện thoại ở trường

Một nghiên cứu gần đây của Sapien Labs (Viện nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ) cho thấy, việc sử dụng điện thoại thông minh từ quá sớm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên. Cụ thể, nghiên cứu này dựa trên dữ liệu của 27.969 người từ 18 đến 24 tuổi tại 41 quốc gia và cho thấy những người bắt đầu sử dụng điện thoại sớm thường có tình trạng sức khỏe tâm thần kém hơn.

Theo đó, khoảng 74% bé gái được bố mẹ cho sử dụng điện thoại thông minh lần đầu tiên vào lúc 6 tuổi cho biết các em cảm thấy buồn phiền hoặc đang gặp khó khăn. Con số này giảm xuống còn 52% đối với những bé gái sử dụng điện thoại lần đầu lúc 15 tuổi.

Tương tự, 42% các bé trai sử dụng điện thoại lúc 6 tuổi cũng trải qua những cảm xúc tiêu cực này, giảm xuống còn 36% ở những bé trai sử dụng điện thoại lúc 18 tuổi.

Vậy đâu là độ tuổi thích hợp?

Ngày càng nhiều bậc cha mẹ muốn trang bị cho con cái một chiếc điện thoại thông minh để có thể quản lý, theo dõi vị trí và giữ liên lạc với chúng.

Tuy nhiên, Zach Rausch, một nhà nghiên cứu khoa học tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York (Mỹ), cho biết giai đoạn trung học, đặc biệt là những năm đầu, là thời kỳ trẻ em rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Việc tiếp xúc quá sớm với điện thoại thông minh và mạng xã hội có thể làm trầm trọng thêm những vấn đề tâm lý vốn đã tồn tại ở lứa tuổi này.

Rausch khuyến nghị nên trì hoãn việc cho trẻ em sử dụng điện thoại thông minh đến khi học cấp 2 (khoảng 14 tuổi) và mạng xã hội đến 16 tuổi. Ông cũng đề xuất các trường học nên hạn chế việc sử dụng điện thoại, đặc biệt là ở cấp tiểu học và trung học.

Tại sao lại như vậy?

Đối với Rausch, độ tuổi khuyến nghị 14 tuổi cho điện thoại thông minh và 16 tuổi cho mạng xã hội là quan trọng vì một vài lý do chính:

1. Giai đoạn dậy thì: Đây là giai đoạn trẻ em trải qua nhiều biến đổi về thể chất và tâm lý, rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

2. Bắt nạt: Việc sử dụng điện thoại thông minh có thể làm gia tăng tình trạng bắt nạt, gây tổn thương cho tâm lý trẻ em.

3. Hình thành thói quen: Việc tiếp xúc với điện thoại từ quá sớm có thể hình thành những thói quen không tốt và gây nghiện.

Rausch cũng cho biết việc xác định độ tuổi thích hợp để trẻ em sử dụng điện thoại thông minh là một vấn đề phức tạp và không có câu trả lời chính xác. Mặc dù vậy, việc trì hoãn đến 14 tuổi là cần thiết để hạn chế tình trạng trẻ em ngày càng sử dụng điện thoại sớm, đặc biệt là ở độ tuổi tiểu học. Điều này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tâm thần của trẻ và tạo ra một môi trường lành mạnh hơn.

 
Việt An (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ