Thoái hóa khớp sớm do thói quen dùng smartphone

Nhiều trẻ đau khớp ngón tay vì sử dụng thiết bị điện tử như smartphone quá mức

Lý do bạn nên ngừng dùng điện thoại khi đi vệ sinh

Triệu chứng nhận diện thoái hóa đốt sống cổ

Dấu hiệu của hội chứng lo sợ khi thiếu điện thoại

UNESCO kêu gọi toàn cầu cấm học sinh dùng điện thoại ở trường

Nhiều trẻ đau khớp ngón tay vì sử dụng thiết bị điện tử

Theo BSCKII Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bác sĩ đã từng gặp rất nhiều bệnh nhân là học sinh THCS bị đau các khớp ngón tay, thậm chí có biểu hiện bị viêm gân. Nguyên nhân đến từ thói quen sử dụng điện thoại quá nhiều.

BS Huyền lý giải, khác với người lớn, khi sử dụng các thiết bị thông minh, trẻ thường tập trung vào thiết bị mà quên bảo vệ cho các cơ quan của cơ thể. Trẻ có thể chơi điện thoại trong thời gian dài, với tư thế cúi đầu hàng giờ có thể gây tổn thương cho đốt sống cổ và cơ lưng.

Tư thế cầm, giữ điện thoại lúc nằm còn ảnh hưởng tới cơ vai, khớp vai cùng tất cả các phần của tay từ ngón tay, bàn tay đến cả đến cổ tay đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tiếp xúc quá nhiều với điện thoại thông minh ảnh hưởng tới cổ, lưng, vai và khớp bàn tay của trẻ

Tiếp xúc quá nhiều với điện thoại thông minh ảnh hưởng tới cổ, lưng, vai và khớp bàn tay của trẻ

Đặc biệt, các ngón tay là bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiều trẻ nhỏ thường sử dụng smartphone, máy tính bảng liên tục 2-3 giờ, thậm chí có trường hợp ngoài giờ ăn và ngủ ra lúc nào cũng cầm điện thoại sử dụng. “Như vậy là quá nhiều, các hoạt động quá mức này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gân cơ vùng ngón tay, bàn tay và đặc biệt là các khớp vùng ngón tay cái”, BS Huyền nhận định.

Quá trình thoái hóa không phải ngay lập tức mà nó diễn biến từ từ, trải qua nhiều tháng, nhiều năm. BS Huyền cảnh báo, với những trẻ này, chỉ khoảng 5-7 năm nữa, ở tuổi ngoài 20, các khớp nhỏ ở ngón tay sẽ bị thoái hóa.

Dấu hiệu trẻ cần giảm thời gian dùng thiết bị thông minh

Cha mẹ không nên chủ quan khi trẻ kêu mỏi, tê tay, ngón cái vận động khó

Cha mẹ không nên chủ quan khi trẻ kêu mỏi, tê tay, ngón cái vận động khó

Từ những phân tích nêu trên, BS Huyền đưa ra các dấu hiệu “chỉ điểm” cho việc trẻ đang sử dụng thiết bị thông minh có hại cho sức khỏe, như:

- Đau, mỏi bất cứ khớp nào từ cổ, vai, khuỷu, cổ tay, đến các ngón tay.

- Sau một thời gian dài chơi thiết bị điện tử, trẻ kêu mỏi, tê tay, ngón cái vận động khó.

- Các khớp cứng lại, mỏi, nhất là khớp ở giữa bàn tay và ngón cái, đó là khớp ở gốc bàn tay, khi để tay không cũng mỏi.

Trong trường hợp này, cha mẹ cần hạn chế cho trẻ sử dụng smartphone, máy tính bảng để giảm tình trạng đau, mỏi khớp. Ví dụ, sử dụng 30 phút điện thoại rồi phải nghỉ, trong 1 ngày sử dụng 2-3 lần, mỗi lần 30 phút là tối đa.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn con thả lỏng bàn tay, co duỗi tay nhẹ nhàng, xoay gập cổ tay nhẹ nhàng để thư giãn khớp.

 

BSCKII Nguyễn Thị Thanh Huyền cảnh báo không nên bẻ khớp, bẻ ngón tay khi mỏi. Thói quen này không chỉ gặp ở người lớn mà còn gặp ở nhiều học sinh THCS, THPT. Bẻ khớp khiến các đầu khớp cọ lên nhau rất mạnh, tạo ra áp lực tác động vào khớp và sụn. Bẻ tay càng nhiều, bao khớp càng giãn, không còn có thể giữ cho khớp ở trạng thái ổn định. Đây là thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại thúc đẩy tình trạng thoái hóa khớp.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ