Tiêm vaccine HPV khi nào là quá muộn?

Vaccine phòng HPV thế hệ mới được chỉ định sử dụng cho cả nam và nữ

Vaccine HPV giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung tái phát sau phẫu thuật

Bạn biết gì về virus HPV?

Đã tiêm vaccine HPV có cần tầm soát ung thư cổ tử cung không?

Con trai cũng nên tiêm vaccine HPV nhé!

Những điều cần biết về vaccine HPV

HPV là tên gọi tắt của human papillomavirus, một nhóm bao gồm hơn 150 chủng virus liên quan. Mỗi loại virus trong nhóm đều được đặt tên theo một chữ số, được gọi là một type HPV.

Có 15 type HPV được đánh giá là nguy cơ cao, trong đó, type 16 và 18 gây ra phần lớn các ca ung thư cổ tử cung. Ngoài ung thư cổ tử cung và các dạng ung thư khác, HPV có thể gây ra mụn cóc sinh dục, hậu môn, dương vật và hầu họng ở nam giới.

Vaccine HPV khi tiêm vào cơ thể kích thích tạo ra các kháng thể chống lại virus. Vì vậy, tiêm vaccine HPV giúp phòng ung thư cổ tử cung, các tổn thương tiền ung thư và loạn sản, mụn cóc sinh dục và bệnh lý do nhiễm HPV. 

Hiệu lực vaccine HPV bảo vệ đến độ tuổi nào?

Phản ứng miễn dịch do vaccine tạo ra sẽ yếu dần khi bạn già đi, và không thể bảo vệ bạn khỏi các chủng HPV mà bạn đã phơi nhiễm. Vì vậy, trước đây, người ta cho rằng, sau tuổi 26, vaccine HPV sẽ không còn nhiều lợi ích phòng ngừa ung thư nữa.

Tuy nhiên, thep BS Jill Purdie – chuyên gia sản phụ khoa, Giám đốc Tập đoàn Y tế Pediatrix (Mỹ) cho hay, những nghiên cứu ban đầu chỉ được thực hiện trên bạn gái và phụ nữ trẻ - người có khả năng cao chưa nhiễm HPV. Mới đây, độ tuổi người tham gia thí nghiệm với được nâng lên 45. Kết quả cho thấy, vaccine Gardasil 9 (phòng 9 chủng HPV đầu tiên cho cả nữ và nam) vẫn có hiệu lực phòng ung thư cổ tử cung, các tổn thương tiền ung thư ở nữ giới lên tới 88%. Vaccine thậm chí còn hiệu quả ở người có giới tính sinh học nữ đã tiếp xúc với virus trước đó.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, đáp ứng miễn dịch của mỗi cá nhân với vaccine rất khác nhau. Hiệu lực còn phụ thuộc vào tiền sử từng nhiễm HPV trước đó của bạn.

Không riêng phái nữ, việc tiêm HPV cho nam giới rất cần thiết và quan trọng trong phòng ngừa các bệnh ung thư sinh dục

Không riêng phái nữ, việc tiêm HPV cho nam giới rất cần thiết và quan trọng trong phòng ngừa các bệnh ung thư sinh dục

Hiện nay, vaccine phòng HPV được khuyến cáo tiêm cho cả nam và nữ từ 9-26 tuổi bất kể trước đó đã quan hệ tình dục hay chưa. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) còn cho phép tăng tuổi tiêm vaccine HPV lên đến 45 tuổi. Nếu bạn đã quan hệ tình dục, đã lập gia đình hoặc đã có con thì vẫn có thể tiêm vaccine này. Để có thể đưa ra quyết định, bạn nên trao đổi với bác sỹ dựa trên một vài yếu tố:

- Tầm soát phát hiện HPV.

- Nguy cơ ung thư do HPV, dựa trên tiền sử sức khỏe và nguy cơ phơi nhiễm.

- Tình trạng hôn nhân/quan hệ hiện tại.

- Chi phí tiêm vaccine.

- Cần hiểu rõ sẽ có nguy cơ hiệu lực bảo vệ vaccine giảm sút.

Bác sỹ sẽ phân tích các yếu tố trên để đưa ra tư vấn phù hợp, giúp bạn đưa ra quyết định tối ưu nhất.

Vaccine HPV chống chỉ định với người quá mẫn với các hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào của vaccine, hoặc đang mang thai.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa