Đồng Nai: Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim, đa chấn thương do vật nhọn đâm

Các bác sỹ đang kiểm tra tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân Lâm

Một phụ nữ nhập viện vì hội chứng Trái tim tan vỡ cực nặng

Ngày 25/4, xử vụ bảo mẫu đạp vỡ tim bé 18 tháng tuổi

Lần đầu cứu sống trường hợp bị vỡ tim

Vượt hơn 500km xuyên đêm chuyển máu cấp cứu cho người bệnh

Sau 3 ngày được phẫu thuật, ngày 30/3, bệnh nhân đã tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định, đã vận động được tay chân.

Trước đó, vào 2 giờ sáng ngày 27/3, bệnh nhân Đoàn Thế Lâm (35 tuổi, ở xã Bình Minh, Trảng Bom, Đồng Nai) được chuyển lên từ Bệnh viện đa khoa huyện Trảng Bom (Đồng Nai) trong tình trạng choáng, không đo được huyết áp, không bắt được mạch, suy hô hấp, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng kém và nhiều vết thương sâu ở vùng ngực, bụng, vai, mặt, mất nhiều máu. Bệnh nhân được tiến hành hồi sức tích cực ngay tại phòng cấp cứu và huy động các phương tiện chẩn đoán nhanh. Sau khi kiểm tra, phát hiện bệnh nhân có dịch khoang màng tim, có khí tự do trong ổ bụng và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

BS. Đỗ Trung Dũng, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, trường hợp bệnh nhân này xác định vết thương khó khăn. Khi phẫu thuật vùng ngực có một vết thương ở 1/3 dưới xương ức nhưng chưa xuyên xương ức. Trong quá trình mổ có thấy máu tụ trong màng tim, nhưng không tìm thấy vết thương ở tim. Điều này có nghĩa tim bị tổn thương nên bác sĩ phải tìm kiếm thật kỹ đến khi phát hiện có một khối máu đông khoảng 350ml, bác sỹ lấy ra thì máu từ tim tuôn ra xối xả. Đó chính là đoạn tim bị vỡ dài khoảng 1,5cm, nằm bên thắt phải, gần vị trí động mạch vành. Bác sỹ Khoa Hồi sức phẫu thuật tim đã nhanh chóng khâu lại đoạn tim vỡ. Bên cạnh đó, các bác sỹ còn phát hiện bệnh nhân bị thủng gan 3cm, thủng cơ hoành 1cm, bệnh nhân đã được bác sỹ Khoa Ngoại tổng quát tiến hành khâu các vết thương lại.

Theo BS. Nguyễn Đình Lợi, Khoa Gây mê - Hồi sức, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, đây là một ca hồi sức rất khó khăn do bệnh nhân bị đa chấn thương, tổn thương não, tụt huyết áp lâu, mất máu nhanh, nhiều (phải truyền tổng cộng hơn 7 lít máu). “Rất may trước khi vào đây bệnh nhân được sơ cấp cứu, đặt ống nội khí quản ở bệnh viện tuyến dưới và chuyển lên đây kịp thời nên mới cứu sống được bệnh nhân”, BS. Lợi nói.

Hiện tại, vết thương tim, huyết áp của bệnh nhân đã ổn định, suy gan, suy thận đã hồi phục, đã rút được ống dẫn lưu ở tim. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn còn yếu phải thở máy để hồi phục chức năng não bị tổn thương.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn