Ngoại tâm thu nhĩ: Những thông tin không thể bỏ qua

Ngoại tâm thu nhĩ là một tình trạng rối loạn nhịp tim khá phổ biến

Nhịp nhanh kịch phát điều trị như nào, đốt điện tim hết không?

Tim nhịp đập, nhịp bỏ là bệnh gì, điều trị thế nào?

Bị ngoại tâm thu kèm tăng huyết áp có nguy hiểm không?

Rối loạn nhịp tim không rõ nguyên nhân có cần điều trị không?

Ngoại tâm thu nhĩ là gì?

Ngoại tâm thu nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim phổ biến, đặc trưng bởi nhịp tim sớm hơn bình thường, nguyên nhân là do tín hiệu điện bất thường phát ra từ tâm nhĩ (hay buồng tim phía trên).

Bình thường, nút xoang sẽ chịu trách nhiệm phát nhịp tim và kiểm soát nhịp đập của tim, nhưng trong bệnh ngoại tâm thu nhĩ, các mô tim vùng tâm nhĩ sẽ tự động phát nhịp thay cho nút xoang, gây nên những nhịp đập phụ rất yếu. Do các nhịp phụ này không bơm máu ra khỏi tim được nên tim sẽ nghỉ 1 - 2 giây, ngay sau đó sẽ là 1 nhịp đập rất mạnh để đưa máu tới các cơ quan.

Các triệu chứng cảnh báo ngoại tâm thu nhĩ

Không phải người bệnh nào cũng có dấu hiệu của ngoại tâm thu nhĩ. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà các triệu chứng sẽ xuất hiện nhiều hay ít, thậm chí nhiều người không hề có biểu hiện gì, chỉ phát hiện ra bệnh khi đi khám định kỳ.

Bạn có thể nhận thấy một hoặc nhiều các triệu chứng sau khi trải qua cơn ngoại tâm thu nhĩ:

- Cảm giác hồi hộp, tim bỏ nhịp, hụt hẫng trong lồng ngực rất khó chịu.

- Mệt mỏi sau khi tập thể dục.

- Khó thở, đau ngực.

- Chóng mặt, choáng váng, cảm giác ngất xỉu đến nơi.

Ngoại tâm thu nhĩ có thể gây ra cảm giác mệt mỏi, đau ngực…

Nguyên nhân gây ngoại tâm thu nhĩ

Dù chưa làm rõ được nguyên nhân chính xác gây ngoại tâm thu nhĩ, nhưng các chuyên gia cảnh báo những yếu tố như dùng chất kích thích, stress, tổn thương tim, bệnh tim, thay đổi nội tiết hoặc một số bệnh toàn thân có thể làm tăng nguy cơ mắc dạng rối loạn nhịp tim này:

- Các bệnh tại tim: Hẹp hở van tim, thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim…

- Mắc các bệnh ngoài tim như: Cường giáp, rối loạn điện giải, mất nước, thiếu máu.

- Căng thẳng, mệt mỏi.

- Uống quá nhiều rượu bia, đồ uống có chứa caffeine, hút thuốc lá.

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc (thuốc trị cảm lạnh, thuốc hen suyễn, thuốc cường giao cảm).

- Rối loạn nội tiết khi mang thai gây ngoại tâm thu nhĩ ở bà bầu, rối loạn tiền mãn kinh làm tim đập bất thường ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Do đó, nếu thấy các cơn ngoại tâm thu nhĩ xuất hiện thường xuyên, triệu chứng ngày càng nghiêm trọng, bạn nên đi khám để được các bác sỹ tư vấn xét nghiệm, tìm kiếm nguyên nhân cụ thể.

Ngoại tâm thu nhĩ có nguy hiểm không?

Đa số các trường hợp ngoại tâm thu nhĩ ít gặp nguy hiểm nếu người bệnh không mắc kèm bệnh tim mạch khác hoặc được điều trị sớm. Ngược lại, nếu ngoại tâm thu nhĩ đi thành chùm, thành chuỗi sẽ làm xuất hiện cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất, rung nhĩ nguy hiểm, nhịp tim có thể lên tới 200 lần/phút. Việc tim đập bất thường làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối, gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ sau này.

Với những những trường hợp nhẹ, người bệnh thường xuyên cảm thấy hồi hộp, khó thở, mệt mỏi, luôn cảm thấy thiếu sức sống và suy giảm chất lượng cuộc sống, tâm trạng bất an, bồn chồn, sợ hãi.

Điều trị ngoại tâm thu nhĩ

Ngoại tâm thu nhĩ gây ra bởi các nguyên nhân sinh lý, stress hoặc do lạm dụng chất kích thích thường không cần phải điều trị. Tuy nhiên, nếu kết quả sau khi thăm khám cho thấy bạn gặp phải các vấn đề về tim mạch, bác sỹ có thể đưa ra một vài phương pháp điều trị sau:

- Thay đổi lối sống lành mạnh hơn: Giảm căng thẳng, bỏ thuốc lá, cắt giảm lượng caffeine, không hút thuốc lá; Tránh lo lắng căng thẳng, ngủ đủ giấc.

- Điều trị các bệnh liên quan như ngưng thở khi ngủ, cường giáp...

- Dùng thuốc:

+ Thuốc điều trị nguyên nhân gây bệnh: Bao gồm các thuốc chữa bệnh tăng huyết áp, cường giáp, hẹp hở van tim, suy tim...

+ Thuốc điều trị triệu chứng: Bao gồm thuốc chống loạn nhịp thuộc nhóm chẹn beta, chẹn kênh calci để giảm nhịp tim, giảm hồi hộp trống ngực.

+ Thuốc ngăn biến chứng: Gồm thuốc chống đông máu để phòng tránh nguy cơ huyết khối - biến chứng thường gặp của rung nhĩ.

- Dùng giải pháp từ thảo dược khổ sâm: Khổ sâm được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh hiệu quả ổn định dẫn truyền điện trong tim, giảm tính kích thích cơ tim nên ngăn chặn các cơn ngoại tâm thu nhĩ và phòng tái phát.

- Can thiệp đốt điện tim: Thường được chỉ định cho những người bị ngoại tâm thu nặng, dùng thuốc không có đáp ứng hoặc gặp phải nhiều tác dụng phụ của thuốc.

Ngoại tâm thu nhĩ là chứng bệnh không quá nguy hiểm nếu bạn hiểu rõ về bệnh, thời điểm cần điều trị và nhận biết sớm các rủi ro mình có thể gặp phải.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch