Đột quỵ do nắng nóng khác gì với đột quỵ thông thường?

Có thể giống nhau về một số biểu hiện nhưng đột quỵ và đột quỵ do nắng nóng cần được xử trí khác nhau.

Chứng đau nửa đầu là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

Đột phá: Xét nghiệm máu giúp dự đoán trước nguy cơ đột quỵ

Bác sĩ tiết lộ 5 cách giúp phụ nữ giảm nguy cơ đột quỵ

Mỗi ngày có 50 ca nhập viện vì đột quỵ, chuyên gia chỉ 3 cách phòng ngừa

Điểm khác biệt chính giữa đột quỵ do nắng nóng và đột quỵ thông thường:

1. Nguyên nhân

Đột quỵ do nắng nóng: Do cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài, dẫn đến mất nước, rối loạn chức năng tim mạch và hệ thần kinh, gây tăng thân nhiệt (hơn 40 độ C) và ảnh hưởng đến chức năng não.

Đột quỵ thông thường: Do tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu não, dẫn đến thiếu máu não và tổn thương tế bào não.

2. Yếu tố nguy cơ

- Đột quỵ do nắng nóng: Thường gặp ở người cao tuổi, người phải làm việc ngoài trời.

- Đột quỵ thông thường: Thường gặp ở người cao tuổi, người có bệnh lý nền như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, người hút thuốc lá, người ít vận động.

3. Triệu chứng

2-copy-16053792-240611160537

4. Xử trí

Với đột quỵ do nắng nóng, cần nhanh chóng di chuyển người bệnh đến nơi thoáng mát, râm mát; nới lỏng quần áo. Cho người bệnh uống nước mát hoặc dung dịch điện giải, chườm mát bằng khăn ẩm. Nếu người bệnh có các triệu chứng nặng như co giật, hôn mê cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Với đột quỵ thông thường, những người xung quanh cần gọi cấp cứu ngay lập tức, không tự ý di chuyển người bệnh. Thay vào đó, cần nới lỏng quần áo, giữ ấm cho người bệnh.

5. Cách phòng ngừa

Empty

Bên cạnh những biện pháp trên, dù đột quỵ nắng nóng hay đột quỵ thông thường thì người bệnh cũng nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên chứa nattokinase ra đời năm 2006 để phòng ngừa đột quỵ não.

 

sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Quân y 103, Bạch Mai cho thấy hiệu quả làm tan cục máu đông của sản phẩm tương đương với aspirin, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa cơn đột quỵ hiệu quả.

Sản phẩm còn ứng dụng công nghệ nuôi cấy đặc biệt, giúp enzyme nattokinase có thể sống sót, phát triển và ổn định, giữ được độ hoạt lực cao nhất. Ngoài ra, công nghệ bào chế bao kháng dịch vị giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính và thể hiện tốt nhất vai trò của mình khi xuống đến ruột non.

Hiện nay, nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược chứa nattokinase góp phần phòng ngừa đột quỵ và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của đột quỵ. Đây cũng là phương pháp được các chuyên gia khuyên dùng.

Việt An

 
Empty

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

Nattospes vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu mạnh Quốc gia năm 2024”.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già