Chứng đau nửa đầu là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên quan giữa chứng đau nửa đầu và đột quỵ - Ảnh: NYPost.

6 bước quan trọng giúp phòng ngừa đột quỵ khi bị mỡ máu cao

Mức độ hoạt động thể chất thấp cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ

Cảnh báo nguy cơ tái phát đột quỵ và cách phòng ngừa

Podcast: Cách tập thể dục khi trời rét đậm để tránh đột quỵ

Theo New York Post, Tiến sĩ Michelle Leppert, trợ lý giáo sư thần kinh học tại Trường Y thuộc Đại học Colorado, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện này rất có ý nghĩa vì phần lớn sự chú ý của chúng ta tập trung vào các yếu tố nguy cơ truyền thống, mà bỏ qua các yếu tố nguy cơ đột quỵ phi truyền thống. Trong khi đó, cả hai đều quan trọng trong việc chẩn đoán đột quỵ ở người trẻ tuổi".

Theo nghiên cứu, các yếu tố nguy cơ không quen thuộc, chẳng hạn đau nửa đầu, rối loạn đông máu, suy thận và các bệnh tự miễn có liên quan "đáng kể" đến khả năng đột quỵ ở người dưới 45 tuổi.

Trong khi, các yếu tố nguy cơ truyền thống liên quan đến đột quỵ bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, đái tháo đường type 2, sử dụng thuốc lá, béo phì, ít hoạt động thể chất, lạm dụng rượu và bệnh tim mạch vành.

Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu bảo hiểm y tế của Colorado từ năm 2012 đến năm 2019, gồm 2.600 người bị đột quỵ với hơn 7.800 người không bị đột quỵ.

Trong số những người trưởng thành dưới 35 tuổi, đột quỵ có liên quan đến các yếu tố nguy cơ phi truyền thống (31% ở nam và khoảng 43% ở nữ) so với các yếu tố nguy cơ truyền thống (khoảng 25% ở nam và hơn 33% ở nữ).

Các chuyên gia phát hiện đau nửa đầu là yếu tố nguy cơ gây đột quỵ quan trọng nhất ở những người dưới 35 tuổi, dẫn đến 20% số ca đột quỵ ở nam giới và gần 35% ở phụ nữ.

“Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên quan giữa chứng đau nửa đầu và đột quỵ, nhưng đây có thể là nghiên cứu đầu tiên chứng minh nguy cơ đột quỵ có thể do chứng đau nửa đầu gây ra” - TS. Michelle Leppert cho biết trên New York Post.

Đau nửa đầu là chứng rối loạn thần kinh, thường có đặc điểm là đau đầu dữ dội. Theo Tổ chức Đau nửa đầu Mỹ, ít nhất 40 triệu người dân sống chung với tình trạng này. Hơn 795.000 người Mỹ bị đột quỵ mỗi năm, với độ tuổi phổ biến ở nam giới là 71 và 76 đối với nữ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Tuy nhiên, đột quỵ đang gia tăng ở những người trẻ tuổi. "Trên thực tế, tại thời điểm bị đột quỵ, họ càng trẻ thì khả năng đột quỵ của họ là do yếu tố nguy cơ phi truyền thống càng cao", TS. Michelle Leppert chia sẻ và cho rằng cần hiểu rõ hơn về cơ chế cơ bản của các yếu tố rủi ro phi truyền thống này để phát triển các biện pháp can thiệp có mục tiêu.

Nghiên cứu cũng cho thấy, các yếu tố nguy cơ đột quỵ truyền thống đạt đỉnh điểm ở người trưởng thành từ 35 đến 44 tuổi, chiếm gần 33% số ca đột quỵ ở nam giới và khoảng 40% ở phụ nữ.

Trong số những người từ 45 đến 55 tuổi, huyết áp cao là yếu tố nguy cơ đột quỵ truyền thống quan trọng nhất. Các yếu tố nguy cơ phi truyền thống là nguyên nhân gây ra hơn 19% số ca đột quỵ ở nam giới và gần 28% ở phụ nữ trong nhóm Gen X (1965-1980) này.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Circulation: Cardiovascular Quality and Outcomes.

 
Hiệp Nguyễn (Theo NYPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn