Thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề trí nhớ và đột quỵ

Lạm dụng thực phẩm siêu chế biến có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Hiểu về chế biến thực phẩm: Các lợi ích và rủi ro

Bệnh Alzheimer liên quan đến ăn thịt và thực phẩm chế biến sẵn

Thành phần nên tránh khi mua thực phẩm chế biến sẵn

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã hỏi và theo dõi thói quen ăn uống của hơn 30.000 người trên 45 tuổi trong trung bình 11 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ tăng 10% lượng thực phẩm siêu chế biến (ultra-processed food) con người có nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức cao hơn 16%.

Nguy cơ đột quỵ cũng cao hơn 8% ở những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến. Đặc biệt, nguy cơ đột quỵ cao hơn ở những đối tượng tham gia nghiên cứu là người da đen (với hơn 15%).

Trong khi đó, những người thường xuyên ăn thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến tối thiểu (như rau củ, trái cây…) có nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ thấp hơn 12% và nguy cơ đột quỵ thấp hơn 9%.

Thực phẩm siêu chế biến thường có nhiều đường, chất béo và muối bổ sung, đồng thời thiếu protein và chất xơ. Ví dụ như đậu nướng đóng hộp, đồ ăn vặt, bánh mì đóng hộp, ngũ cốc có đường…

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ không thể chứng minh rằng thực phẩm siêu chế biến gây ra các vấn đề sức khỏe, nhưng nó cho thấy có mối liên hệ.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ William Taylor Kimberly, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Boston, Mỹ), cho biết: “Chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe não bộ ở người lớn tuổi. Chúng tôi nhận thấy rằng việc ăn các thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và suy giảm nhận thức cao hơn”.

Thực phẩm siêu chế biến trước đây cũng được chứng minh là có liên quan đến nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn bao gồm tăng huyết áp và đau tim. Theo TS. William Taylor Kimberly, phát hiện của nghiên cứu cho thấy mức độ chế biến thực phẩm đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của não bộ. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm rõ mối liên hệ này.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology của Viện Thần kinh học Mỹ (The American Academy of Neurology).

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp