Bác sĩ tiết lộ 5 cách giúp phụ nữ giảm nguy cơ đột quỵ

Thường xuyên tập thái cực quyền hoặc yoga có thể giúp phụ nữ ngăn ngừa đột quỵ

Đột phá: Xét nghiệm máu giúp dự đoán trước nguy cơ đột quỵ

Mức độ hoạt động thể chất thấp cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ

Biện pháp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ theo độ tuổi

Podcast: Cách tập thể dục khi trời rét đậm để tránh đột quỵ

Theo New York Post, đột quỵ thường xảy ra khi nguồn máu cung cấp cho não bị tắc nghẽn, gián đoạn hoặc suy giảm. Các chuyên gia cho biết cứ 5 người phụ nữ Mỹ từ 55-75 tuổi thì sẽ có một người bị đột quỵ.

Tiến sĩ Parag Shah, làm việc tại Viện Phục hồi chức năng Brooks ở Jacksonville (Mỹ), khuyến nghị một số cách giúp ngăn ngừa đột quỵ ở phụ nữ, cụ thể:

Áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một kế hoạch ăn uống dựa trên thực vật, khuyến khích ăn trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh, đồng thời hạn chế thịt đỏ và đường.

Một nghiên cứu năm 2018 ở Vương quốc Anh cho thấy, những phụ nữ thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải đã giảm 22% nguy cơ đột quỵ so với những phụ nữ hiếm khi tuân theo chế độ ăn kiêng. Các nhà nghiên cứu cho biết nam giới ăn theo chế độ Địa Trung Hải chỉ giảm được 6% nguy cơ đột quỵ

Tiến sĩ Parag Shah cũng khuyến nghị nên bổ sung thực phẩm giàu kali như trái cây sấy khô, đậu, khoai tây, rau bina, bông cải xanh, bơ, chuối... để kiểm soát huyết áp.

“Việc hấp thụ đủ kali có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ. Do đó, bổ sung thực phẩm chứa kali trong bữa ăn của bạn có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch, hoạt động của cơ bắp và các nỗ lực phòng chống bệnh tật tổng thể”, ông nói.

Tránh không khí ô nhiễm

Thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại ô nhiễm không khí khác nhau có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, bạn nên theo dõi chất lượng không khí trong khu vực của mình sinh sống. Vào những ngày ô nhiễm cao hãy hạn chế ra ngoài, sử dụng máy lọc không khí trọ trong nhà, bật quạt hút trong nhà bếp và phòng tắm.

Theo tiến sĩ Parag Shah, đeo khẩu trang khi ra ngoài có thể giúp lọc bớt các hạt bụi mịn trong không khí. Hiệu quả cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào loại mặt nạ được đeo, độ vừa vặn của khẩu trang cũng như kích thước và loại chất gây ô nhiễm trong không khí.

Luyện tập thái cực quyền và yoga

Tham gia các hoạt động thể chất như yoga, thái cực quyền... đồng thời thực hiện các kỹ thuật chánh niệm như thiền và các bài tập thở sâu có thể mang lại nhiều lợi ích trong việc giảm nguy cơ đột quỵ. Tiến sĩ Parag Shah khuyến nghị thực hiện 30-60 phút/ngày, 3-5 lần/tuần.

Nhận biết các dấu hiệu đột quỵ ít gặp 

Tiến sĩ Parag Shah chia sẻ, đột ngột nhầm lẫn, khó hiểu, nói lắp, nhìn đôi, tê hoặc yếu, đặc biệt là ở một bên cơ thể là những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ thường bị bỏ qua.

Nếu bạn nghĩ ai đó đang có dấu hiệu đột quỵ hãy gọi ngay cấp cứu 115 hoặc hotline cấp cứu của một bệnh viện gần nhất. Sau khi liên hệ với cấp cứu, hãy ghi lại thời gian phát hiện người bệnh có dấu hiệu đột quỵ và những biểu hiện của người bệnh để thông báo với bác sĩ. Thông tin này rất quan trọng đối với kế hoạch điều trị tại bệnh viện.

Trong thời gian chờ người bệnh được cấp cứu đột quỵ, đưa người bệnh về tư thế nằm nghiêng khoảng 30-45 độ, mặc quần áo rộng và thoáng mát. Lưu ý, không cho người bệnh ăn hoặc uống bất cứ đồ gì để tránh bị nghẹn.

Hiểu rõ các yếu tố có thể khiến phụ nữ bị đột quỵ

Tiến sĩ Parag Shah lưu ý rằng việc sử dụng thuốc tránh thai, mang thai, sinh con và trải qua liệu pháp hormone hoặc thay đổi nội tiết tố như mãn kinh có thể làm tăng khả năng bị đột quỵ ở phụ nữ.

Việc lên lịch kiểm tra sức khỏe định kỳ, hiểu biết về các triệu chứng đột quỵ cũng như những cách phòng ngừa là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tốt.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp