Bẫy thành công Indonesia, ĐT Việt Nam hiên ngang vào chung kết

Niềm vui chiến thắng của Tiến Linh và đồng đội - Ảnh: TTVH

Thắng dễ Myanmar, ĐT Việt Nam tự tin đấu Indonesia ở bán kết

ĐT Việt Nam và món quà năm mới tuyệt vời cho người hâm mộ

AFF Cup 2022: Việt Nam, Thái Lan đua bàn thắng

Park Hang-seo cao tay ấn, Tiến Linh hóa hung thần

Trước khi trận bán kết lượt về giữa ĐT Việt Nam và Indonesia, người ta đã nghĩ đến nhiều kịch bản khác nhau. Không ít sự lo lắng dành cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo khi ở trận lượt đi, Indonesia đã cho thấy họ thực sự cũng đã tiến bộ hơn rất nhiều so với những lần đụng độ gần đây. Lối chơi vẫn rắn thế, quyết liệt thế nhưng tư duy và cách triển khai lối chơi có những sự thay đổi rõ ràng. Chính điều này đã giúp họ vài lần suýt chọc thủng lưới ĐT Việt Nam ở trận lượt đi. Cùng với đó còn là việc kết quả 0-0 ở lượt đi về cơ bản cũng chưa thể xem là lợi thế cho chúng ta.

Dẫu vậy, mọi thứ đã khác xa những dự đoán, ĐT Việt Nam thậm chí còn chẳng gặp mấy khó khăn để có được điều mình muốn ở trận lượt về này là chọc thủng lưới đối thủ và giành chiến thắng. HLV Park Hang--seo đã cho thấy sự tinh quái cũng như cao tay của mình khi bất ngờ cho học trò chuyển đổi cách chơi. Thay vì sử dụng nhiều đường ban bật nhỏ và những pha đánh biên như thường lệ, trận này, ĐT Việt Nam thực hiện rất nhiều đường chuyền rất dài vượt tuyến, áp sát khung thành Indonesia một cách nhanh nhất.

Tiến Linh trở thành hung thần của ĐT Indonesia khi lập cú đúp tiễn đội bóng này khỏi giải - Ảnh: Dantri

Tiến Linh trở thành hung thần của ĐT Indonesia khi lập cú đúp tiễn đội bóng này khỏi giải - Ảnh: Dantri

Cách chơi khác thường ấy đã lập tức khiến Indonesia bị bất ngờ và chỉ mất 3 phút, lưới của họ đã phải rung lên lần đầu tiên. Người tung đòn kết liễu là Tiến Linh với pha băng lên tốc độ đón đường chuyền dài của Hùng Dũng, sau đó là pha tì đè khôn ngoan cùng cú dứt điểm cận thành quá khó. Bàn thua sớm khiến Indonesia rơi vào thế bị động và buộc phải dâng lên. Dĩ nhiên điều đó lại giúp ĐT Việt Nam vui mừng vì được trở lại với cách đá sở trường dưới thời HLV Park Hang-seo là phòng ngự phản công.

Trái với trận lượt đi, tinh thần của các cầu thủ Indonesia là không hề tốt, họ để tâm rất nhiều vào các tình huống đá rát, chơi quyết liệt và nhắm vào hậu vệ Đoàn Văn Hậu để khiêu khích khiến cầu thủ này phải chơi xấu và nhận thẻ. Ý đồ đó dĩ nhiên đã không thành khi ĐT Việt Nam đã sớm nắm được và giăng bẫy. Rất nhiều tình huống cầu thủ Indonesia bị thổi phạt sau các tình huống va chạm với Văn Hậu. Không những chơi chắc chắn và an toàn cả trận, Văn Hậu còn tỏa sáng với nhiều đường chuyền dài cực kỳ chính xác.

Văn Hậu đã có một trận đấu đầy khôn ngoan và cũng rất xuất sắc - Ảnh: VFF

Văn Hậu đã có một trận đấu đầy khôn ngoan và cũng rất xuất sắc - Ảnh: VFF

Ở trận này, Indonesia thực sự đã chơi rất tệ. Gần như cả 90 phút thi đấu, đội bóng của HLV Shin Tae-yong không có được những pha phối hợp tấn công sắc nét, cũng không thực hiện nổi lấy một cú sút nguy hiểm nào để Văn Lâm phải trổ tài. Những gì họ làm được chỉ là các pha câu bổng vào vòng cấm của ĐT Việt Nam nhưng dễ dàng bị các hậu vệ áo đỏ cản phá hay rơi vào đôi tay của thủ môn Văn Lâm.

 

 

Trong khi đó, hàng phòng ngự lại liên tục bộc lộ những sai sót để các tiền đạo áo đỏ khai thác và tạo nên những pha bóng nguy hiểm. Chính sự thiếu tập trung ở đầu mỗi hiệp đấu đã khiến họ phải nhận kết cục cay đắng. Phút thứ 3 của hiệp 1, Tiến Linh chớp cơ hội mở tỷ số. Phút thứ 3 của hiệp 2, cũng chính tiền đạo của B.Bình Dương này có pha chọn vị trí và đánh đầu chính xác nhân đôi cách biệt.

Nỗi buồn Shin Tae-yong

2 bàn thắng của Tiến Linh đã làm phá sản hoàn toàn ý đồ và khát khao một lần đánh bại được thầy trò HLV Park Hang-seo của HLV Shin Tae-yong cũng như giấc mơ vô địch của Indonesia. Thầy trò Shin Tae-yong rõ ràng đã quá ngây thơ khi vẫn tin rằng họ đang ở trình độ ngang bằng với ĐT Việt Nam hay việc chơi ở Mỹ Đình cũng chẳng có gì ghê gớm. Sự khác biệt đã được chứng minh một cách quá rõ ràng ở trận đấu này, chiến thắng 2-0 là quá đủ để Indonesia phải thừa nhận sự thua kém về trình độ.

HLV Shin Tae-yong có lẽ đang rất xấu hổ vì Indonesia đã không thể làm được như những gì ông đã tuyên bố trước trận đấu. Ông không thể chuyền được sự tự tin của mình sang học trò, cũng không có được một cái nhìn thật sự đúng đắn về thực lực và trình độ giữa hai đội để có chiến thuật thực dụng hơn, hợp lý hơn. Thất bại của ĐT Indonesia rõ ràng có lỗi không nhỏ từ sự khinh địch của HLV này.

Sự bất lực và thất vọng của HLV Shin Tae-yong

Sự bất lực và thất vọng của HLV Shin Tae-yong

Thua trận 0-2 chung cuộc, Indonesia bẽ bàng rời giải đấu. Họ đã gục ngã trước cửa thiên đường khi chỉ còn cách trận chung kết có 1 trận đấu. Và một lần nữa đội bóng đã gieo ác mộng cho Indonesia lại là ĐT Việt Nam, đối thủ mà suốt 5 năm qua, họ chưa từng một lần đánh bại.

Trong khi đó, ĐT Việt Nam đã hoàn tất nhiệm vụ vào chung kết và giờ là lúc họ chuẩn bị cho mục tiêu cuối cùng. Vẫn chưa biết đối thủ sẽ là đội bóng nào nhưng với những gì đã làm được suốt chặng đường vừa qua, có thể khẳng định đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã sẵn sàng vượt nốt của ải còn lại để bước lên đỉnh vinh quang.

Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận chung kết lượt đi vào ngày 13/1 trên sân nhà Mỹ Đình. Đối thủ của thầy trò HLV Park Hang-seo trong trận chung kết là đội thắng trong cặp đấu giữa tuyển Thái Lan và tuyển Malaysia.

 

ĐT Việt Nam lập kỷ lục mới về việc giữ sạch lưới sau khi đánh bại Indonesia ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2022. Đây là lần đầu tiên họ giữ sạch mành lưới từ đầu giải cho đến qua vòng bán kết một kỳ AFF Cup (6 trận), cũng là đội đầu tiên của ĐNÁ làm được điều này. Tính cả trận hòa 0-0 trước Thái Lan ở chung kết lượt về AFF Cup 2020, ĐT Việt Nam đã trải qua 7 trận liên tiếp giữ sạch lưới, điều chưa từng có trong lịch sử giải đấu.

Thủ môn Đặng Văn Lâm tiếp tục thiết lập cột mốc mới với hơn 500 phút thi đấu liên tiếp ở các trận chính thức của ĐT Việt Nam mà không để thủng lưới.

Đây là lần đầu tiên sau 26 năm, ĐT Việt Nam đánh bại ĐT Indonesia ở một kỳ AFF Cup.

Với việc lập cú đúp vào lưới Indonesia, tiền đạo Tiến Linh đã vươn lên sàn bằng thành tích ghi 5 bàn cho đến thời điểm này của tiền đạo ĐT Thái Lan Dangda và cùng chia sẻ 2 vị trí dẫn đầu danh sách vua phá lưới AFF Cup 2022.

Với chiến thắng 2-0 trước Indonesia và giành quyền vào chung kết, ĐT Việt Nam được VFF thưởng 1,5 tỷ đồng. Trước đó, sau trận lượt đi trên sân Indonesia, đội cũng đã được VFF thưởng động viên 500 triệu đồng. Tổng cộng sau 2 trận bán kết, ĐT Việt Nam được nhận 2 tỷ đồng tiền thưởng.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe