Tránh đau cổ, đau lưng do ngủ sai tư thế

Tư thế nằm ngủ có liên quan đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe xương khớp

Thói quen buổi sáng giúp thân hình cân đối, khỏe mạnh

Giúp giảm đau nhức xương khớp ở người già khi trời trở lạnh

Mổ thoát vị đĩa đệm xong vẫn đau - Nguyên nhân do đâu?

4 loại thực phẩm người đau xương khớp nên tránh xa

Đi tìm tư thế ngủ và độ cao gối phù hợp

Theo CNN, tư thế ngủ của bạn phần nào ảnh hưởng đến lựa chọn gối nằm. Dù mỗi người có "phong cách ngủ" khác nhau, các chuyên gia khuyến cáo nên lựa chọn gối có thể nâng đỡ đường cong tự nhiên của cổ và cột sống.

Nhìn chung, so với tư thế nằm sấp, nằm ngửa và nằm nghiêng tốt cho lưng và cổ hơn. Theo TS Raj Dasgupta – giảng viên Trường Y Keck, Đại học Nam California (Mỹ), tư thế ngủ lý tưởng là nằm ngửa, đầu đặt trên gối sao cho mắt hướng thẳng lên trần nhà. Nếu gối quá dày, bạn sẽ phải rướn cổ về phía trước, hậu quả là cơn đau nhức khi thức dậy.

Người nằm ngửa khi ngủ cũng nên đặt tay xuôi theo hai bên người. Thói quen gác đầu lên một tay sẽ làm tăng nguy cơ đau cổ và vai cho bạn. Ngoài ra, khi nằm ngửa, bạn nên đặt một chiếc gối cứng dưới đầu gối. Biện pháp này giúp máu lưu thông dễ dàng hơn và hạn chế nguy cơ đau lưng khi duỗi thẳng đầu gối.

Duy trì tư thế ngủ đúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe xương khớp

Duy trì tư thế ngủ đúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe xương khớp

Với người thích nằm nghiêng, bạn cần một chiếc gối thích hợp để giữ đầu và cổ thẳng hàng với phần còn lại của cơ thể. Nghiên cứu năm 2010 cho thấy, người nằm nghiêng trên gối lông vũ dễ tỉnh giấc bất chợt hơn, ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ.

TS Dasgupta khuyến cáo bạn nên dùng ruột gối đặc và chắc (như làm bằng cao su latex) để ổn định phần cổ khi ngủ. Chiếc gối sẽ "làm đầy" khoảng trống tự nhiên giữa giường và đầu khi bạn nằm nghiêng.

Ngoài ra, bạn có thể thêm một chiếc gối giữa đầu gối hoặc lót gối trước ngực (bụng) để gác tay. Những chiếc gối này sẽ nâng đỡ cơ thể, giúp máu lưu thông đều tới các khớp và dây thần kinh, nhờ đó ngăn ngừa cơn đau.

Các chuyên gia không khuyến khích nằm sấp khi ngủ. Nguyên nhân là khi nằm úp bụng, cổ bạn sẽ phải xoay sang một phía trong thời gian dài, thắt lưng phải cong do trọng lực, dẫn đến đau nhức cả cổ và lưng.

Để bỏ thói quen nằm sấp, bạn nên thử chuyển sang nằm nghiêng và dùng thêm gối cố định cổ, chèn thêm chăn hoặc gối ôm để ngăn cơ thể trở về tư thế úp bụng.

Nên làm gì khi đau nhức cổ khi thức giấc?

Chườm ấm giúp khắc phục tình trạng đau cổ khi ngủ dậy

Chườm ấm giúp khắc phục tình trạng đau cổ khi ngủ dậy

Sau một đêm say giấc, nếu bạn thức dậy với vùng cổ đau và căng cứng, hãy thử một số biện pháp giảm đau tạm thời sau đây:

Chườm ấm hoặc chườm lạnh: Chườm ấm hoặc tắm nước ấm dưới vòi sen giúp thả lỏng dần các cơ bắp vùng cổ. Biện pháp này góp phần giảm đau và cải thiện biên độ vận động của cổ. Ngoài ra, bạn có thể thử chườm lạnh (sau khi tắm hoặc chườm ấm) ít nhất 1 tiếng.

Massage: Xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ có thể giúp máu lưu thông tốt hơn đến cơ và dây chằng, nhờ đó giảm hiện tượng căng cứng.

Vận động và giãn cơ nhẹ nhàng: Khi cổ bị đau nhức, bạn nên tránh hoạt động mạnh với những động tác đột ngột. Tuy nhiên, bạn không nên nằm im một chỗ mà nên đi bộ, cử động nhẹ nhàng để cơ bắp thả lỏng.

 
Quỳnh Trang (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp