Đẳng cấp thật sự lên tiếng

4 ngôi sao săn bàn rất được kỳ vọng tại World Cup 2022 đồng loạt nổ súng ở vòng 16 đội

Bò tót gây nghi ngờ, nước mắt của Đức và Bỉ đã rơi

World Cup 2022: Thảm họa chủ nhà, bộ cánh mới cho Tam sư

Không có chỗ cho bất ngờ

Nhìn vào danh sách 16 đội bóng lọt vào đến vòng loại trực tiếp, hầu hết các ông lớn của bóng đá thế giới đều có mặt. Vẫn có những sự tiếc nuối lớn khi một số đội mạnh như Uruguay, Mexico, Đan Mạch, Bỉ hay đặc biệt là ĐT Đức bị loại sớm nhưng về cơ bản, đó là do chính sự đi xuống về phong độ và tinh thần của họ. Những kẻ thế vai như Nhật, Australia, Hàn Quốc, Senegal hay Ba Lan, Mỹ đều tận dụng quá tốt những cơ hội nhỏ nhoi mà họ có được để giành vé đi tiếp vào phút cuối.

Nhưng vào đến vòng đấu loại trực tiếp này, các đội sẽ không có cơ hội để sửa sai bởi nếu thua, họ sẽ lập tức phải xách va li về nước. Sẽ khó có chỗ cho bất ngờ bởi đây là lúc các đội bóng mạnh tập trung hơn và thể hiện đúng những phẩm chất tốt nhất của mình. Ở vòng bảng, họ có thể tính toán hay chơi nhẹ nhàng để giữ chân trụ cột, còn ở vòng 16 đội này, họ sẽ phải bung sức mà đá để có vé đi tiếp.

Các đội bóng mạnh như Pháp, Hà Lan, Anh và Argentina cùng giành toàn thắng

Các đội bóng mạnh như Pháp, Hà Lan, Anh và Argentina cùng giành toàn thắng

Trên tinh thần ấy, người ta đã dễ dàng thấy được sự chênh lệch về bản lĩnh và đẳng cấp thực sự giữa các đội bóng. 4 trận đấu đã đi qua và chiến thắng đều thuộc về 4 đội được đánh giá cao hơn, có tên tuổi hoặc được xem là những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch kỳ World Cup này.

Hà Lan không hề buồn tẻ

Ở trận đấu sớm nhất vòng 16 đội, Hà Lan đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn so với vòng bảng. Không còn nữa lối chơi nhùng nhằng thiếu dứt khoát, thiếu lửa hay sự gắn kết, hình ảnh “cơn lốc mà da cam” lúc này là ấn tượng hơn rất nhiều, mạnh mẽ, đa dạng, bản lĩnh và cực kỳ thực dụng. HLV Van Gaal đã khẳng định rằng ĐT Hà Lan lúc này mạnh mẽ chẳng kém ở World Cup 2014, giải đấu mà đội đã vào đến vòng bán kết trước khi để thua Argentina. Chứng minh cho nhận định hùng hồn của ông thầy là chiến thắng 3-1 cùng màn trình diễn tuyệt vời trước ĐT Mỹ của đội quân áo cam.

Dumfries (22) tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng của ĐT Hà Lan trước ĐT Mỹ

Dumfries (22) tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng của ĐT Hà Lan trước ĐT Mỹ

Trận này Gakpo không ghi bàn, không kiến tạo, thế nhưng Hà Lan vẫn ghi được tới ba bàn nhờ sự bùng nổ của một ngôi sao mới là cầu thủ chạy cánh Dumfries. Ngôi sao đang chơi cho Inter Milan đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với 2 pha kiến tạo thành bàn cho Depay và Blind trước khi tự mình “chốt sổ” bằng pha băng lên và dứt điểm gọn gàng ở phút 81. Mặc dù vẫn để ĐT Mỹ ghi được 1 bàn thắng, thế nhưng nhìn một cách tổng thể, hàng thủ của Hà Lan đã chơi một trận quá tốt, vừa phòng ngự chặt chẽ lại vừa ăn ý và hiệu quả khi phối hợp với hàng tiền vệ trong việc kiểm soát và phân phối bóng. Lối chơi đủng đỉnh, thong dong nhưng cực kỳ sắc bén và tốc độ khi phản công của họ sẽ là mối đe dọa thực sự đến mọi đối thủ.

Argentina hồi sinh cùng Messi

Có lẽ Argentina là đội bóng đáng nói nhất trong nhóm các đội bóng mạnh khi họ vẫn đang tỏ ra lệ thuộc vào tài năng của siêu sao Lionel Messi. Ở trận đấu với ĐT Australia vừa qua, đại diện Nam Mỹ này đã phải khá vất vả để giành chiến thắng, và dĩ nhiên thành công ấy không thể không kể đến sự xuất sắc của M10. Lão tướng đang chơi cho PSG này đã tỏa sáng trong vai trò dẫn dắt hàng tấn công của Argentina. Mặc dù bị các hậu vệ Australia chăm sóc kỹ lưỡng nhưng anh vẫn biết cách thoát ra và ghi bàn đưa đội nhà vượt lên dẫn trước nhờ kỹ thuật và khả năng săn bàn thiên phú.

Messi lại tiếp tục ghi dấu ấn trong chiến thắng của Argentina

Messi lại tiếp tục ghi dấu ấn trong chiến thắng của Argentina

Nhưng rõ ràng đội bóng xứ sở của những làn điệu Tango này cần nhiều hơn 1 Messi bởi ở cái tuổi 37, thật khó để anh tiếp tục phải gồng gánh cả đội. Lautaro Martínez, người được đặt nhiều kỳ vọng, vẫn chưa tỏa sáng ở giải lần này. Cơ hội không phải không có cho ngôi sao của Inter Milan nhưng anh lại chơi quá tệ và chưa thể ghi nổi bàn thắng nào. J.Alvarez đã lập công giúp Argentina dẫn trước 2 bàn nhưng về cơ bản, anh cũng chỉ dừng ở mức khá. Di Maria lại có dấu hiệu sa sút. Và khi khâu phòng ngự vẫn còn nhiều sai sót ngay cả trước đối thủ không quá mạnh như Australia, Argentina sẽ còn cần phải lo lắng nhiều nữa.

Đại pháo Mbappe bùng nổ, Pháp chưa thấy đối thủ thực sự

Dễ dàng vào đến vòng 16 đội do nằm ở một bảng đấu khá nhẹ, ĐT Pháp được cho là sẽ gặp khó khi đối đầu Ba Lan ở vòng đấu loại trực tiếp này. Ba Lan là đội bóng bản lĩnh, đồng đều, chơi tính toán và sở hữu cỗ máy săn bàn đáng nể Lewandowski. Thế nhưng có vẻ như ngần đó vẫn là chưa đủ để có thể chặn được bước tiến của một ĐT Pháp trẻ trung, chất lượng và cực kỳ đa dạng về con người lẫn lối chơi.

Tất cả những gì Ba Lan có thể làm được ở trận đấu này chỉ là gần nửa thời lượng hiệp một chơi ngang ngửa và có phần trội hơn. Họ cầm bóng, phối hợp tốt nhưng lại quá bế tắc ở khâu cuối cùng. Sự lệ thuộc vào Lewandowski khiến đội bóng Đông Âu này không có nhiều tình huống xuyên qua được hàng thủ ĐT Pháp để dứt điểm. Trái lại, đẳng cấp và bản lĩnh vẫn được đội bóng áo Lam thể hiện đúng lúc, đúng chỗ. Họ thi đấu chậm rãi, bình tĩnh nhưng phối hợp rất chắc và luôn khiến đối thủ phải lo ngại bởi lối tấn công sắc nét.

Mbappe đang là chân sút ấn tượng nhất World Cup 2022 với 5 bàn thắng sau 4 trận

Mbappe đang là chân sút ấn tượng nhất World Cup 2022 với 5 bàn thắng sau 4 trận

Không có Karim Benzema vì chấn thương nhưng Pháp vẫn còn đó một Kylian Mbappe trẻ trung, tốc độ và cực kỳ hiệu quả. Tiền đạo đang chơi cho PSG này đã có giải đấu bùng nổ khi ghi 3 bàn ở vòng bảng và tiếp tục tỏa sáng rực rỡ ở vòng đấu loại trực tiếp này. Chính anh là người kiến tạo giúp Giroud ghi bàn mở tỷ số trước khi tự mình lập 2 siêu phẩm để vùi dập Ba Lan đồng thời vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 5 pha lập công. Đẳng cấp và bản lĩnh thực sự của ĐT Pháp là đấy và khi Mbappe còn bùng nổ, sẽ rất khó để có thể chặn bước tiến của đội bóng này.

ĐT Anh hoàn hảo hơn khi Kane khai hỏa

Đối đầu với một Senegal mạnh mẽ và đầy quyết tâm, ĐT Anh một lần nữa lại cho thấy họ mới là đội bóng mạnh, là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch World Cup 2022 khi có một trận đấu không thể dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. So với trận đấu cuối vòng bảng gặp xứ Wales, HLV Southgate chỉ thực hiện 1 sự thay đổi người với việc Saka thay Rashford. Tuy nhiên sức mạnh của Tam sư không hề thay đổi. Họ vẫn dễ dàng làm chủ trận đấu, kiểm soát bóng tới hơn 60% thời lượng và đẩy Senegal vào thế phải chống đỡ vất vả.

Các ngôi sao của ĐT Anh dường như quá đẳng cấp khi không gặp mấy khó khăn để thoải khỏi sự đeo bám và triệt tiêu ý chí chiến đấu cũng như sinh lực của đối thủ. Lối đá chắc chắn, phối hợp tấn công đa dạng của các học trò HLV Southgate giúp họ dễ dàng đạt được mục đích là tiếp cận khung thành đối phương cũng như tạo ra hàng loạt cơ hội ngon ăn. Ngôi sao trẻ Bellingham là người gây ấn tượng mạnh mẽ nhất khi không chỉ quản lý tốt khu vực giữa sân mà còn có pha kiến tạo sắc sảo giúp Henderson lập công.

Harry Kane lần đầu tiên ghi tên mình vào danh sách ghi bàn tại World Cup 2022, giúp ĐT Anh dễ dàng đánh bại Senegal

Harry Kane lần đầu tiên ghi tên mình vào danh sách ghi bàn tại World Cup 2022, giúp ĐT Anh dễ dàng đánh bại Senegal

Nhưng điều khiến người Anh vui mừng hơn cả là việc cỗ đại pháo Harry Kane đã thông nòng. Tiền đạo đội trưởng của Tam sư đã giải cơn khát bàn thắng sau pha phản công nhanh cùng cú sút căng sở trường ở phút bù giờ của hiệp 1 trước khi Saka ghi bàn thắng thứ 3 cho Tam sư ở hiệp 2. Suốt giai đoạn vòng bảng, Kane dù được kỳ vọng nhiều nhưng lại không ghi được bàn thắng nào và thay vào đó là đóng vai trò thu hút và kiến tạo cho đồng đội. Giờ thì anh đã tự mình lập công và nếu "nhập thành" nhanh hơn, anh còn có thể lập cú đúp sau pha dọn cỗ của Rashford trong hiệp thi đấu thứ 2.

Khi Kane đã nổ súng trở lại, đó là khi ĐT Anh đạt đến độ hoàn hảo nhất, nguy hiểm nhất. Trận thắng nhẹ nhàng Senegal 3-0 có thể là một minh chứng rõ nét cho điều này. Và đó cũng là sự trở lại đúng lúc của tiền đạo đang chơi cho Tottenham khi ở trận tứ kết, ĐT Anh sẽ gặp ĐT Pháp, nhà đương kim vô địch thế giới. Đó chắc chắn sẽ là một cuộc so tài thú vị giữa hai cỗ máy săn bàn Harry Kane và Kylian Mbappe.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe