HLV Troussier tạm yên tâm về lực lượng

Lực lượng của ĐT Việt Nam đã ổn, không còn chấn thương đáng lo ngại nào - ẢNh: VFF

ĐT Việt Nam mất hàng loạt sao số trước thềm Asian Cup 2023

HLV Troussier triệu hồi hàng loạt cựu binh

ĐT Việt Nam lên đường dự Asian Cup 2023 mà không có Hoàng Đức

Sau 8 giờ bay, ĐT Việt Nam đã được đón tiếp nồng hậu khi đặt chân tới Doha, Qatar. Bầu không khí thân thiện, ấm cúng này cùng sự chào đón từ các CĐV người Việt Nam có mặt ở sân bay khiến thầy trò HLV Troussier cảm thấy rất vui và phấn chấn. Toàn đội như được tiếp thêm sinh lực và sự tự tin hướng tới giải đấu lớn cuối cùng trước khi trở về nước đón Tết Âm lịch cùng gia đình và người thân.

Tại Qatar, sau một ngày nghỉ ngơi thư giãn, ĐT Việt Nam đã có buổi tập luyện đầu tiên vào lúc 18h30 ngày 6/1 trên sân Al Rayyan 2. Đây cũng địa điểm tập luyện chính thức của thầy trò HLV Philippe Troussier trong quá trình tham dự VCK Asian Cup 2023. Trước đó, các tuyển thủ đã có 2 buổi tập phục hồi thể lực và làm quen múi giờ trong phòng gym ngay tại khách sạn nơi đội đóng quân. Ở buổi tập đầu tiên trên sân này, HLV Troussier đã quyết định đẩy cao khối lượng vận động trong buổi tập nhằm giải phóng sức ỳ cho các học trò và tiếp tục rèn lối chơi triển khai bóng một cách chủ động.

ĐT Việt Nam được đón tiếp trọng thị ngay khi đặt chân tới sân bay ở Doha - Ảnh: VFF

ĐT Việt Nam được đón tiếp trọng thị ngay khi đặt chân tới sân bay ở Doha - Ảnh: VFF

Sáng ngày 7/1, ĐT Việt Nam đã có buổi làm việc với chuyên gia của LĐBĐ châu Á (AFC). Tại buổi họp này, các cầu thủ đã được phổ biến các nội dung liên quan đến Điều lệ giải và kiểm tra trang thiết bị tập luyện, thi đấu theo quy định. Mục đích của hoạt động này là giúp các đội tuyển hiểu rõ những quy định bắt buộc phải tuân thủ khi bước vào giải đấu, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quyền thương mại, cùng như các nội dung về an ninh an toàn và phòng chống tiêu cực trong bóng đá. Bên cạnh đó, ngoài việc áp dụng VAR, AFC cũng lần đầu đưa công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) vào toàn bộ 51 trận đấu của Asian Cup 2023.

SAOT sẽ sử dụng 12 máy quay chuyên dụng theo dõi chính xác vị trí bóng và cầu thủ trên sân. Toàn bộ vị trí trên cơ thể liên quan đến việt vị đều được xác định. AFC đánh giá đây là bước tiến quan trọng nhằm cải thiện tính chính xác và liêm chính trong các quyết định của trọng tài.

Các tuyển thủ ĐT Việt Nam trong buổi làm việc với chuyên gia của Liên đoàn bóng đá châu Á - Ảnh: VFF

Các tuyển thủ ĐT Việt Nam trong buổi làm việc với chuyên gia của Liên đoàn bóng đá châu Á - Ảnh: VFF

Buổi tập thứ 2 diễn vào chiều tối cùng ngày. HLV Troussier đã được đón tin vui về tình hình chấn thương của 2 trụ cột là tiền vệ Tuấn Anh và trung vệ Duy Mạnh. Trong khi Tuấn Anh đã hoàn toàn bình phục chấn thương và tập bình thường trở lại cùng toàn đội sau hơn một tuần phải tập riêng theo giáo án của đội ngũ y tế. Đối với Duy Mạnh, các bác sĩ cho biết chấn thương của anh về cơ bản cũng đã ổn và sẽ tập bình thường trong một vài ngày tới. Hiện trung vệ của Hà Nội FC vẫn đang tập nhẹ chứ chưa tham gia vào các buổi tập đối kháng.

Mặc dù không còn ca chấn thương nào trong đội hình, các cầu thủ đều có thể trạng tốt, thế nhưng rõ ràng HLV Troussier vẫn còn rất nhiều nỗi lo. Việc hàng loạt trụ cột phải rút lui trước ngày gút danh sách khiến ông không có nhiều lựa chọn về nhân sự và thay vào đó là phải đặt niềm tin vào những gương mặt mới hay dàn sao trẻ mới chỉ ở mức tiềm năng.

Trong các buổi tập, HLV Troussier luôn theo sát các học trò và tích cực động viên, khích lệ tinh thần toàn đội. Ông cũng khẳng định Asian Cup là một sân chơi hoàn toàn khác biệt và có trình độ cũng như độ khó cao hơn rất nhiều so với các giải đấu khác. Thế nên mọi cầu thủ đều cần phải nỗ lực với hơn 100% phong độ và quyết tâm cho mỗi trận đấu.

Sự trở lại của Tuấn Anh và Duy Mạnh là vô cùng quan trọng với ĐT Việt Nam - Ảnh: VFF

Sự trở lại của Tuấn Anh và Duy Mạnh là vô cùng quan trọng với ĐT Việt Nam - Ảnh: VFF

Ông Troussier khẳng định: "Toàn đội cần phải tự tin, triển khai bóng một cách chủ động hơn. Điều này cần phải được chứng tỏ ngay từ trận giao hữu với đội tuyển Kyrgyzstan".

Tại VCK Asian Cup 2023 này, ĐT Việt Nam là một trong 5 đội chỉ sử dụng cầu thủ trong nước, không có cái tên nào thi đấu tại nước ngoài trong danh sách đăng ký và là đội có chiều cao trung bình thấp nhất giải (trung bình 1m75,4). Tuy nhiên đội cũng vẫn có những cái tên mà thể hình đủ để ganh đua cùng các đối thủ khác như thủ môn Filip Nguyễn (1m92), Bùi Hoàng Việt Anh (1m84), Hồ Tấn Tài và Nguyễn Thanh Bình (cùng 1m81), Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Trường (1m80).

Ngày mai (9/1), thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ có trận giao hữu gặp đội tuyển Kyrzykistan. Sau màn tổng duyệt này, nhiều khả năng chiến lược gia người Pháp sẽ gút danh sách đội tuyển Việt Nam từ 30 cầu thủ xuống còn 26 người theo yêu cầu của ban tổ chức Asian Cup 2023.

Tại Asian Cup 2023, thầy trò HLV Philippe Troussier nằm ở bảng D cùng Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận ra quân gặp đội bóng mạnh nhất bảng là Nhật Bản lúc 18h30 (giờ Việt Nam) ngày 14/1. Tiếp sau đó, là gặp Indonesia lúc 21h30 ngày 19/1 và Iraq lúc 18h30 ngày 24/1.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe