Dự báo thời tiết: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm nhiệt mạnh

Ngày mai Bắc Bộ trời rét, người dân cần trang bị quần áo đủ ấm khi đi ra đường

Dự báo thời tiết: Rét đậm kèm mưa do không khí lạnh tăng cường

Gợi ý thực đơn toàn món ngon, bổ dưỡng cho cả tuần bận rộn

Bế mạc Hội nghị Trung ương 15

Việt Nam chính thức có Hội đồng Y khoa quốc gia

Đến gần trưa nay (17/1), không khí lạnh đã về và ảnh hưởng đến nhiều nơi ở khu vực Đông Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội. Trời chuyển nhiều mây, âm u và có mưa nhỏ. Về chiều khi phần chính của khối không khí lạnh xuống sâu hơn, Hà Nội chuyển khô hơn, những cơn mưa cũng ngớt. Trời chủ yếu là nhiều mây và nhiệt độ tiếp tục giảm xuống thấp, trung bình cứ 2-3 tiếng nền nhiệt lại hạ 1 độ. Đến 22 giờ, nhiệt độ chỉ vào khoảng 13 độ, trời rét đậm. 

Theo chuyên gia, đợt rét đậm, rét hại lần này dù không kéo dài như đợt trước, nhưng mức độ rét có thể tương đương. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến ở khu vực Trung du và đồng bằng Bắc Bộ trong khoảng từ 8-11 độ; vùng núi từ 4-7 độ; những nơi núi cao có thể dưới 0 độ. Hiện tượng băng giá, sương muối vẫn có khả năng xảy ra. Những nơi xuất hiện hiện tượng này là những đỉnh núi cao trên 1000m, phải kể đến Ô Quy Hồ, Tà Xùa, Phia Oắc, Mẫu Sơn và Bình Liêu. Thời gian dễ xảy ra nhất là trong đêm nay và sáng sớm ngày mai (18/1).

Trước diễn biến thời tiết bất lợi, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cáo người dân cần chủ động chuẩn bị các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại vùng núi cao. Đó là hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín, đồng thời, căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại từng địa phương để chủ động cho học sinh nghỉ học.

Ở miền Trung, tác động của không khí lạnh là khiến cho nhiều tỉnh thành có mưa hơn. Trong chiều và đêm nay, mưa xuất hiện một loạt tại các tỉnh từ Thanh Hóa – Quy Nhơn, trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-18 độ

Chuyển sang thời tiết biển, do ảnh hưởng của không khí lạnh, gió sẽ mạnh lên ở hầu khắp các vùng biển. Cụ thể, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển Trung Bộ và Nam Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh; sóng biển cao từ 4,0-6,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 17/1 và ngày 18/1: 

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 8-11 độ, có nơi dưới 5 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 15-18 độ, có nơi trên 19 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 8-11 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 15-18 độ, có nơi trên 18 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, mưa rào. Gió bắc đến tây bắc cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, có nơi giật cấp 6. Trời rét; phía Bắc rét đậm, rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 10-13 độ, phía Nam 13-16 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 15-18 độ, có nơi trên 18 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Phía Bắc nhiều mây, có mưa, mưa rào; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3-4; vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6. Phía Bắc trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 15-18 độ; phía Nam 18-21 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 20-23 độ, phía Nam 23-26 độ, có nơi trên 27 độ

Tây Nguyên
Có mây, có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Đêm và sáng trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 13-16 độ, có nơi dưới 12 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 21-24 độ, có nơi trên 24 độ

Nam Bộ
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ, miền Đông có nơi dưới 19 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ

Hà Nội
Nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 3-4. Trời rét đậm, rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 8-11 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 16-18 độ, có nơi trên 18 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 17/1/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn