Dự báo thời tiết: Rét đậm kèm mưa do không khí lạnh tăng cường

Bộ đội đồn biên phòng Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) tuần tra trong điều kiện khắc nghiệt (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Giảm đau cơ bắp khi tập thể dục trong mùa lạnh

Mẹo trị cảm lạnh mùa Đông đơn giản tại nhà

Trời rét đậm, rét hại: Cần giữ ấm 4 vị trí này trên cơ thể để tránh bị ốm

Đảm bảo an toàn cho người già, trẻ em trong đợt rét đậm sắp tới

Ngày mai (17/1), ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại. Trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ. Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, có khả năng xuất hiện mưa tuyết trong ngày hoặc đêm 17/1, tuy nhiên xác suất không cao bằng đợt rét đậm rét hại trước đó.

Đợt không khí lạnh này còn ảnh hưởng tới các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-18 độ). Từ đêm mai (17/1), các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đêm và sáng trời rét, Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã có công điện yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân. Trong đó, Sở Y tế các tỉnh/thành phối hợp với các cấp, ngành địa phương tuyên truyền cảnh báo, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, chống rét, cụ thể:

- Cảnh báo để nhân dân biết, cảnh giác với nguy cơ cháy nổ, bỏng lửa, điện giật do sưởi ấm bằng điện và nhiễm độc khí than đốt do sưởi ấm bằng bếp than, củi trong nhà kín.

- Khuyến cáo người dân cần che chắn nhà cửa, giữ ấm cơ thể, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, nước uống; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; không ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn, để lâu ngày.

Người dân vùng cao cần chủ động chuẩn bị các biện pháp chống rét (Ảnh: Nguyễn Hồng)

- Các cơ sở y tế cần có hướng dẫn cho người dân các biện pháp chống rét và bảo vệ sức khỏe.

- Đối với trẻ em cần giữ ấm chân, tay, ngực, cổ. Khi trẻ có các triệu chứng ho kéo dài từ 3-5 ngày, kèm theo các triệu chứng sốt, đau ngực, khó thở cần đi khám để được phát hiện và điều trị kịp thời.

- Với các bệnh trẻ hay mắc phải như sổ mũi thì có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm, hoặc pha nước muối ấm để súc họng giúp thông thoáng đường hô hấp trên, tránh viêm mũi, họng và đường hô hấp trên; thực hiện tiêm phòng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

- Đối với người già, cần tránh thay đổi đột ngột vị trí tránh bị nhiễm lạnh, phòng chống đột quỵ. Khi thấy có những biểu hiện bất thường như nói ngọng, tê bì hoặc liệt nửa người, nhìn không rõ, đau đầu dữ dội, hen suyễn; ho, sốt cao, khó thở…cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, không để xảy ra biến chứng.

Ảnh hưởng của khối không khí lạnh khiến gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5. Ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0m. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, có nơi cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 4,0-6,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 16/1 và ngày 17/1: 

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 11-14 độ, có nơi dưới 10 độ
Nhiệt độ cao nhất: 14-17 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 17 độ
Nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ rải rác. Gió nhẹ. Trời rét, từ ngày mai trời rét đậm, rét hại.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 11-14 độ, vùng núi 8-11 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ.
Nhiệt độ cao nhất: 14-17 độ, vùng núi 11-14 độ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa và mưa nhỏ. Gió đông bắc cấp 2-3, từ gần sáng mai mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5. Trời rét, có nơi rét đậm; từ ngày mai trời rét đậm, rét hại.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiệt độ thấp nhất: Phía Bắc 12-15 độ, phía Nam 14-17 độ
Nhiệt độ cao nhất: Phía Bắc 15-18 độ, phía Nam 18-21 độ, có nơi trên 21 độ
Nhiều mây, đêm có mưa vài nơi; từ gần sáng ngày mai có mưa, có nơi mưa vừa và dông. Gió nhẹ; ngày mai gió bắc đến tây bắc cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5. Trời rét, phía Bắc ngày mai rét đậm.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiệt độ thấp nhất: 15-18 độ; phía Nam 19-22 độ
Nhiệt độ cao nhất: 25-28 độ, phía Nam có nơi trên 28 độ
Phía Bắc nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, ngày có mưa, có nơi mưa vừa; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3, chiều mai gió mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5. Phía Bắc sáng và đêm trời rét.

Tây Nguyên
Nhiệt độ thấp nhất: 12-15 độ, có nơi dưới 12 độ
Nhiệt độ cao nhất: 25-28 độ, có nơi trên 28 độ
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng trời rét.

Nam Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 18-21 độ, có nơi trên 21 độ
Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời lạnh.

Hà Nội
Nhiệt độ thấp nhất: 11-14 độ
Nhiệt độ cao nhất: 14-17 độ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa và mưa nhỏ. Gió đông bắc cấp 2-3, từ gần sáng mai mạnh dần lên cấp 3-4. Trời rét đậm.

***Cập nhật lúc 14h30 ngày 16/1/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn