Bị hở van tim có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Tùy vào mức độ hở van tim mà cách điều trị có thể khác nhau

Bổ sung alpha linolenic acid có lợi gì cho người bệnh suy tim?

Dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu kép cần lưu ý những gì?

Làm sao phòng ngừa tái hẹp mạch vành sau khi đặt stent?

Đã đặt stent có bị tái tắc hẹp mạch vành không?

Hở van tim là bệnh lý xảy ra do van tim đóng không kín sau mỗi chu kỳ bơm máu của tim. Hậu quả là một phần máu bị trào ngược trở lại, gây ứ trệ tuần hoàn. Có 4 vị trí van có thể hở là van 2 lá, van 3 lá, van động mạch phổi và van động mạch chủ. Nhiều trường hợp hở van tim không được điều trị tốt có thể dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim rất nguy hiểm.

Đi tìm lời giải bệnh hở van tim có chữa được không?

Dù y học hiện đại ngày càng phát triển, nhưng đáng tiếc bệnh hở van tim chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Nguyên nhân là bởi chưa có loại thuốc nào có thể khôi phục được hình dạng và chức năng ban đầu của van tim đã bị hở. Đa phần các phương pháp nội khoa sẽ giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng, ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh và phòng ngừa rủi ro.

Kỹ thuật can thiệp ngoại khoa để sửa chữa hoặc thay van tim mới cũng được đưa vào điều trị. Tuy nhiên, phẫu thuật xong không có nghĩa là bệnh đã khỏi hoàn toàn. 

Nếu sử dụng van sinh học hoặc van tự thân, người bệnh phải mổ thay van lại sau 8 - 15 năm. Nếu dùng van cơ học, người bệnh vẫn phải uống thuốc chống đông máu đến suốt đời. Trong chăm sóc bệnh nhân sau thay van tim cũng phải lưu ý kỹ để kéo dài tuổi thọ van thay thế được lâu nhất, cũng như ngăn chặn các rủi ro tim mạch khác.

Người bị hở van tim nên điều trị thế nào?

 

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh cũng như diễn tiến của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp đối với từng trường hợp bệnh. 

- Thông thường, ở mức độ hở van 1/4 với triệu chứng rất nhẹ, người bệnh thường chưa cần phải can thiệp điều trị nhưng cần theo dõi định kỳ và đảm bảo duy trì chức năng tim tốt.

- Mức độ hở van 2/4 vẫn được đánh giá là mức độ nhẹ, nhưng nếu có triệu chứng, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu (furosemide, spironolactone), thuốc giãn mạch nhóm nitrate, nhóm thuốc chống đông máu, thuốc chẹn beta giao cảm…

- Nếu van tim bị hở từ 2/4 trở lên, người bệnh cần tiến hành kiểm tra sớm để xác định nguyên nhân nhằm đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Trường hợp van hở 3/4 trở lên, người bệnh phải điều trị tích cực, theo dõi sát sao.

- Trong những trường hợp hở van tim nặng, bác sĩ sẽ quyết định lựa chọn phương pháp phẫu thuật tim mở hay can thiệp tim qua da dựa trên mức độ tổn thương van. Trong đó, phẫu thuật tim mở thường được áp dụng với trường hợp van tim cần thay thế, phương pháp can thiệp qua da có thể áp dụng trong một số trường hợp (sửa van 2 lá qua đường ống thông - Mitra clip).

Điều quan trọng nhất, dù ở mức độ hở van nào cũng nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro biến chứng suy tim, đột quỵ hay phải phẫu thuật thay van tim. Chính vì vậy, người bệnh cần điều trị tích cực bằng các biện pháp kết hợp: Thuốc điều trị, sản phẩm hỗ trợ, thay đổi lối sống.

Đặc biệt, theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada), tại Việt Nam, có một sản phẩm hỗ trợ dành cho người bệnh hở van tim hay bệnh tim mạch nói chung đã được kiểm chứng lâm sàng hiệu quả tại bệnh viện lớn. Nghiên cứu cho thấy sản phẩm này giúp giảm các triệu chứng tim mạch như khó thở, đau ngực, mệt mỏi… và tăng cường chức năng tim, ngăn suy tim, đột quỵ hiệu quả và đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch