Vì sao cần bổ sung chất chống oxy hóa khi thời tiết chuyển mùa?

Chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ đường hô hấp trước tác nhân gây hại

Tiềm năng của anthocyanin trong sản xuất thực phẩm chức năng

Nguồn polyphenol chống oxy hóa nên có trong chế độ ăn uống

Bất ngờ với một loạt tác dụng của trà xanh với sức khỏe

Cách bổ sung chất chống oxy hóa từ thực phẩm

Chất chống oxy hóa là các phân tử chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Gốc tự do là những hợp chất có khả năng gây nên nhiều loại bệnh như bệnh tim mạch, đái tháo đường, thậm chí là ung thư nếu mật độ quá cao trong cơ thể. Do đó, chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với kiểm soát, ngăn ngừa nguy cơ của các bệnh.

Phòng bệnh đường hô hấp

Thời tiết đang giao mùa, làm gia tăng nhiều loại bệnh, nhất là các bệnh đường hô hấp. Theo các chuyên gia, nhiều nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa có thể bảo vệ đường hô hấp của bạn tốt hơn, chúng có khả năng chống lại sự tạo thành các gốc oxy tự do gây viêm đường hô hấp, do đó, ngăn ngừa các bệnh thường gặp như ho, cảm lạnh, tăng miễn dịch của cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Nhiều chất chống oxy hóa trong thực phẩm giúp giảm nguy cơ ung thư

Nhiều chất chống oxy hóa trong thực phẩm giúp giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung thêm nguồn chất chống oxy hóa ngoại sinh qua chế độ ăn có thể làm giảm sự hiện diện và hình thành của các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa những ảnh hưởng tiêu cực của chúng tới các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, do đó có thể ngăn chặn một số tác hại gây ung thư.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Mất cân bằng oxy hóa là sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể. Nếu kéo dài sự mất cân bằng oxy hóa có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Chất chống oxy hóa có khả năng tương tác và trung hòa các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa và làm giảm những tác hại với tim mạch. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy những người tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Tốt cho thị lực

Chất chống oxy hóa giúp tăng cường thị lực

Chất chống oxy hóa giúp tăng cường thị lực

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người trên 60 tuổi bị suy giảm thị lực đáng kể, thậm chí có thể bị mất thị lực vĩnh viễn. Các triệu chứng thường gặp khi bị thoái hóa điểm vàng như mờ mắt, nhìn hình ảnh bị méo mó biến dạng, xuất hiện điểm mù nhỏ gây mất thị lực trung tâm.

Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa có thể chiếm vai trò khoảng 25% trong việc giảm nguy cơ phát triển các triệu chứng trên của thoái hóa điểm vàng, đồng thời hỗ trợ duy trì thị lực ở người bệnh.

Cách bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể

Bổ sung chất chống oxy hóa từ thực phẩm là một chế độ ăn thông minh

Bổ sung chất chống oxy hóa từ thực phẩm là một chế độ ăn thông minh

Những chất chống oxy hóa được cơ thể tạo ra thường được gọi là chất chống oxy hóa nội sinh. Đối với các nguồn oxy hóa từ bên ngoài, thường từ chế độ ăn uống sẽ được gọi là chất chống oxy hóa ngoại sinh. Bạn có thể bổ sung các chất chống oxy hóa ngoại sinh cho cơ thể thông qua những nguồn thực phẩm sau:

- Chất chống oxy hóa mạnh Lycopene: Thường có nhiều trong cà chua, đu đủ, dưa hấu, bưởi, cam và ổi.

- Chất chống oxy hóa Beta-carotene: Có nhiều trong các loại thực phẩm có màu vàng và cam như cà rốt, khoai lang, bí đỏ, xoài. Ngoài ra cũng có trong một số loại rau xanh như cải xoăn, rau bina.

- Chất chống oxy hóa tăng cường thị lực Lutein: Có trong các loại rau xanh lá như cải xanh, rau bina, cải xoăn.

- Vitamin C: Hay còn được gọi là axit ascorbic, có nhiều trong các loại rau và trái cây, ngũ cốc, thịt gia cầm, thịt bò và cá.

- Vitamin A: Thực phẩm giàu vitamin A như lòng đỏ trứng, cà rốt, khoai lang, gan, sữa, phô mai.

- Vitamin E: Có nhiều trong các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, dầu đậu nành, súp lơ, xoài.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng