Bất ngờ với một số thói quen gây hại cho “cô bé”

Sử dụng băng vệ sinh không đúng cách có thể gây nhiễm phụ khoa

Ngứa rát vùng âm đạo phải làm sao?

5 triệu chứng chị em cần đi khám phụ khoa ngay

Phụ nữ nên dùng giấm táo thường xuyên vì 5 lý do này

Chị em cần làm gì khi bị nhiễm trùng tiết niệu?

Âm đạo là phần mô cơ và ống của cơ quan sinh dục nữ kéo dài từ âm hộ đến cổ tử cung. Bên ngoài cửa âm đạo được bao phủ một phần bởi một màng (được gọi là màng trinh), tận cùng bên trong là cổ tử cung nối vào âm đạo. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong bộ máy sức khỏe, âm đạo còn thực hiện chức năng sinh sản vì thế dễ xảy ra vấn đề nghiêm trọng. 

Bạn thường xuyên bị ngứa âm đạo, nhiều khí hư và bốc mùi hôi khó chịu? Các triệu chứng kéo dài trong vài ngày hoặc có thể kéo dài lâu hơn. Nếu tình trạng này liên tục tái phát, đã đến lúc chị em cần xem lại thói quen sinh hoạt hàng ngày:

Vệ sinh vùng kín sai cách

Vùng kín rất nhạy cảm. Trên thực tế, âm đạo thường tự làm sạch thông qua dịch tiết âm đạo. Vì vậy, việc thụt rửa vệ sinh âm đạo bằng sữa tắm hay xà phòng thơm là điều không nên. Thay vào đó, chị em nên sử vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng với dung dịch vệ sinh chuyên dụng không hương liệu và nước ấm.

Để băng vệ sinh/tampon trong thời gian dài

Chị em cần vệ sinh "cô bé", thay băng vệ sinh thường xuyên trong ngày kinh

Trong chu kỳ kinh nguyệt, việc vệ sinh vùng kín là điều chị em cần đặc biệt quan tâm. Chị em cần thường xuyên thay băng vệ sinh hoặc tampon để giữ cho âm đạo sạch sẽ và khỏe mạnh. Bất kể lưu lượng máu kinh nhiều hay ít, hãy thay vật dụng thấm hút máu kinh sau 3-4 giờ để tránh vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm phụ khoa.

Ngại thay quần lót

Quần lót bẩn là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm “vùng chữ V”. Dịch tiết âm đạo chứa nhiều vi khuẩn có hại, khi thấm ướt quần lót, sự ẩm ướt kéo dài sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Từ đó, vi khuẩn xâm nhập ngược lại khiến “cô bé” bị ngứa, nhiễm trùng, bốc mùi, thậm chí là nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Do đó, ngay cả khi quần lót không dính khí hư bạn cũng nên thay ít nhất 1 lần/ngày. Nên dùng quần lót bằng vải cotton mềm mại, thoáng khí để vùng kín sạch sẽ và khô thoáng.

Mặc quần lót mọi lúc

Hẳn chị em sẽ rất bất ngờ khi biết rằng mặc quần lót quá nhiều cũng có thể gây hại cho “cô bé”. Trước tiên, bạn không tránh khỏi cảm giác ngứa ngáy, sau đó có thể là phát ban, rôm sẩy. Do đó, nếu có thể chị em nên ngủ “nude” để giúp vùng kín được thông thoáng và khỏe mạnh.

Không thay trang phục tập thể dục

Vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt

Nhiều người có thói quen đi thẳng từ phòng tập thể dục tới nơi làm việc, về nhà mà không thay quần áo. Trang phục tập thể dục thể thao, đặc biệt là quần lót, ướt đẫm mồ hôi làm mất cân bằng độ PH âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây hại cho “cô bé”.

Sử dụng chất bôi trơn gốc dầu

Chất bôi trơn có thể giúp tăng khoái cảm tình dục, giữ cho âm đạo mềm mại và quan trọng nhất là giảm ma sát trong quá trình thâm nhập của dương vật. Chất bôi trơn gốc dầu loại tổng hợp có thể gây kích ứng âm đạo, khó thoát ra khỏi cơ thể hơn nên dễ gây nhiễm trùng âm đạo.

Do đó, chị em nên cân nhắc sử dụng chất bôi trơn âm đạo gốc nước. Thông thường có 2 loại: Loại có glycerin có vị hơi ngọt và loại không có glycerin. Chất bôi trơn gốc nước đều có hiệu quả về chi phí, dễ tìm, ít gây kích ứng âm đạo.

Cạo lông vùng kín

Cắt tỉa và cạo lông mu là một thói quen vệ sinh tốt. Tuy nhiên, bạn không nên làm quá thường xuyên vì nó có thể gây ra bỏng rát, phát ban... Hơn nữa, lông mu có nhiều vai trò trong bảo vệ vùng kín của phụ nữ, như: Kiểm soát nhiệt độ vùng kín, ngăn ngừa chấn thương khi quan hệ tình dục, giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục...

Lựa chọn thực phẩm

Khi chị em ăn thực phẩm nhiều đường khiến đường huyết tăng, gây mất cân bằng độ PH âm đạo, tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men. Một điều nữa mà bạn cần lưu ý, hầu hết thực phẩm gây hôi miệng cũng sẽ tác động đến mùi âm đạo, chẳng hạn như hành tây, măng tây, tỏi…

Phạm Quỳnh H+ (Theo Fustany)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa